29/07/2014 12:06 GMT+7

Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng thể thao

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Kiêng đồ ngọt, uống thuốc dinh dưỡng hay uống quá nhiều nước là một trong những quan niệm sai lầm thường thấy của người tập luyện thể dục thể thao trong vấn đề dinh dưỡng.

1. Không nên sử dụng đường khi đang tập luyện

Đường, dưới dạng glucose là nguồn cung cấp năng lượng tốt nhất cho những bài tập nặng như chạy bộ. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nạp đường glucose, fructose vào cơ thể sẽ dễ dàng chuyển hóa ngay thành năng lượng trong khi bạn đang tập thể thao. Nhưng nhiều người vẫn có quan niệm sai lầm rằng đường không tốt cho việc tập luyện. Chỉ nên tránh sử dụng đường lúc bạn không tập gì cả.

2. Tỷ lệ tối ưu chất dinh dưỡng cho cơ thể

Nhiều người thường truyền miệng nhau một tỷ lệ tối ưu các chất dinh dưỡng cho việc ăn kiêng, chẳng hạn như 60 % carbonhydrate, 20 % chất béo và 20 % protein. Trên thực tế, hoàn toàn không có một tỷ lệ tối ưu nào. Mỗi người, mỗi cơ thể và mỗi hình thức tập luyện cần một công thức dinh dưỡng khác nhau.

3. Uống đủ nước trước khi tập

Hầu hết mọi người được khuyên rằng trước và trong khi tập, nên uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước. Nhưng quan niệm này không thực sự đúng vì các nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể hấp thụ nước chậm hơn nhiều so với tốc độ mất nước do mồ hôi. Vì thế chỉ nên uống nước khi cảm thấy khát, một phản ứng bình thường của cơ thể. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ các bệnh nhiệt và xóc hông.

4. Ăn nhiều chất béo giúp tăng sức chịu đựng

Ăn nhiều chất béo là một xu hướng mới của các VĐV nhằm giúp tăng sức chịu đựng của cơ bắp. Tuy nhiên các nghiên cứu của khoa học chỉ ra rằng điều này không hề đúng, nó chỉ vô hại.

5. Chuột rút do mất nước

Hầu như ai cũng cho rằng, tình trạng chuột rút khi chơi thể thao là do mất nước. Nhưng đó chỉ là một giả thuyết khoa học cách đây cả thế kỷ. Ngày nay người ta đã có đáp án chính xác cho tình trạng chuột rút, nó hoàn toàn không liên quan gì đến sự mất nước mà xuất phát từ sự mệt mỏi thần kinh - cơ (neuromuscular fatigue) do thực hiện những động tác không quen. Vì thế, uống thật nhiều nước sẽ chẳng giúp gì khi bạn bị chuột rút.

6. Luôn ăn uống cẩn thận

Nhiều người đang bắt đầu quá trình tập luyện thường xuyên của mình được khuyên rằng, hãy ăn kiêng khem, tránh xa chất béo, đường nhiều nhất có thể. Nhưng trên thực tế, mọi chế độ ăn kiêng đều bao gồm đủ mọi loại chất dinh dưỡng, kể cả chất béo không có lợi.

7. Sử dụng thuốc bổ sung dinh dưỡng

Có rất nhiều loại thuốc bổ sung dinh dưỡng được bày bán trên thị trường. Nhưng các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nạp dinh dưỡng qua đường thức ăn hàng ngày là hoàn toàn đủ.

(Theo chuyên gia thể thao Matt Fitzgerald)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên