20/10/2013 06:40 GMT+7

Những quân cờ mang theo khát vọng

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Ngày 19-10, tại hội quán cờ TP.HCM (Q.Tân Bình) đã diễn ra cuộc đấu giao lưu cờ tướng giữa kiện tướng quốc gia Nguyễn Hoàng Lâm và sáu kỳ thủ khiếm thị của các mái ấm, trường khiếm thị tại TP.HCM.

Chuyên viên Trung tâm bảo trợ khiếm thị Nhật Hồng Nguyễn Mạnh Hùng, người tổ chức buổi thi đấu giao lưu và cũng là người khiếm thị, cho biết: “Ngoài ý nghĩa đấu cờ giữa người khiếm thị và người bình thường, tôi muốn chứng minh người khiếm thị cũng có thể chơi cờ và từ đó phát triển cờ tướng người khiếm thị. Xa hơn, tôi muốn nhờ những quân cờ tải khát vọng vươn lên trong cuộc sống của người khiếm thị”. 

Trong cuộc đấu, sau mỗi nước đi của Hoàng Lâm, chỉ với những tiếp xúc rất nhẹ nơi đầu ngón tay, các kỳ thủ khiếm thị nhận biết được chính xác vị trí các quân cờ và cảm nhận được thế trận để đưa ra nước đi kế tiếp. Bàn cờ và bộ cờ dành cho người khiếm thị được Mạnh Hùng thiết kế đặc biệt sau nhiều đêm suy nghĩ và thử nghiệm.

Theo đó, tất cả quân cờ đều được ký hiệu bằng các chấm trên bề mặt và đinh cắm phía dưới. Cụ thể, quân xe được ký hiệu bằng sáu chấm, quân pháo năm chấm, quân mã bốn chấm, quân tượng ba chấm, quân sĩ hai chấm, quân tốt một chấm và quân tướng không có chấm. Quân đỏ được viền thêm vòng kim loại bên ngoài để phân biệt với quân xanh không có viền. Tất cả đường gạch trên bàn cờ đều được làm nổi để kỳ thủ khiếm thị có thể sờ bằng tay, ở những chỗ giao nhau có lỗ để cắm quân cờ. So với người bình thường, người khiếm thị chơi cờ đòi hỏi phải cố nhớ thế trận, vị trí các quân trên bàn cờ. Nếu không nhớ hết, sau mỗi nước đi của đối thủ, họ phải sờ lại bàn cờ để kiểm tra. Khó là vậy nhưng ngạc nhiên là rất ít khi họ đi nhầm nước hoặc nhầm cờ đối phương.

Sau gần hai giờ thi đấu, kỳ thủ Bùi Văn Tấn là người duy nhất cầm hòa được kiện tướng Hoàng Lâm. Anh chia sẻ: “Kiếm sống bằng nghề matxa, tôi đã chơi cờ tướng được bảy năm nay. Cờ tướng không chỉ là môn thể thao để giải trí mà còn giúp tôi có nhiều bạn. Chỉ có cờ tướng mới giúp tôi cảm thấy mình hòa nhập được với mọi người”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên