26/05/2013 11:30 GMT+7

Những "quái vật" ở Paris

TRUNG NGHĨA (từ Paris)
TRUNG NGHĨA (từ Paris)

TT - Đó là ví von của nhật báo thể thao số 1 nước Pháp L’Equipe về các ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch như Rafael Nadal và Serena Williams trước giờ giải khởi tranh hôm nay (26-5).

TT - Đó là ví von của nhật báo thể thao số 1 nước Pháp L’Equipe về các ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch như Rafael Nadal và Serena Williams trước giờ giải khởi tranh hôm nay (26-5).

Đến Paris đầu hè, thật dễ chịu khi đi giữa những hàng cây xanh rợp bóng mát và những chùm hoa tử đinh hương (lila) nở rộ để vào cụm sân tổ chức Roland Garros (Giải Pháp mở rộng). Song những tay vợt dù là “quái vật” như Nadal hay “búp bê” như Maria Sharapova đều sợ tiết trời Paris đỏng đảnh chợt nắng chợt mưa. Ngồi ở sân trung tâm Phillippe Chatrier xem Sharapova tập luyện cật lực trước thềm giải đấu, chúng tôi không khỏi cám cảnh khi thấy trên gương mặt của tay vợt khả ái này đầm đìa mồ hôi lẫn... nước mưa!

Các cặp đấu vòng 1 nam: Novak Djokovic - D. Goffin, Nadal - D. Brands, David Ferrer - M. Matosevic, R. Gasquet - S. Stakhovsky, Roger Federer - P. C. Busta... Tâm điểm vòng 1 là trận Tomas Berdych (hạt giống số 5) gặp tay vợt chủ nhà Gael Monfils.

Vòng 1 nữ: Serena Williams - A. Tatishvili, Sharapova - Heish Su-Wei, Azarenka - E. Vesnina, Radwanska - S. Peer, Kvitova - A. Rezai, Li Na - A.M. Garrigues, Samantha Stosur - Kamiko Date Krumm...

Rất may, đài khí tượng dự báo thời tiết ở Paris kể từ ngày 26-5 trở đi sẽ có chút nắng mỗi ngày để “kinh đô ánh sáng” bớt phần u ám và lạnh lẽo - điều khiến Nadal “la làng” hôm 24-5. Báo L’Equipe có lý khi vẫn đặt cược vào “vua đất nện” Nadal: kể từ sau khi bình phục chấn thương và quay lại thi đấu đầu năm 2013, Nadal có thành tích quá đáng nể: vào tám trận chung kết và vô địch sáu giải ATP.

Nadal, tay vợt đang có thành tích thắng 52 trận và chỉ thua 1 tại Giải Pháp mở rộng, phát biểu: “Tôi không tưởng tượng rằng mình đến Paris với tư cách hạt giống số 3. Tôi luôn hạnh phúc khi thi đấu ở đây và với mục tiêu không thay đổi: càng vào sâu càng tốt”. Kết quả bốc thăm dự báo Nadal phải đụng độ sớm với kỳ phùng địch thủ Novak Djokovic ở bán kết chứ không phải trận quyết định cuối cùng như mùa giải năm ngoái. Nadal dí dỏm: “Ít ra chúng tôi không phải gặp nhau ngay ở vòng đầu tiên đúng không?”.

Trong khi đó, Novak Djokovic lộ rõ khát vọng cháy bỏng muốn giành danh hiệu Grand Slam duy nhất mà anh còn thiếu để gia nhập nhóm các tay vợt vô địch trọn bộ bốn Grand Slam (gồm Donald Budge, Roy Emerson, Rod Laver, Fred Perry, Andre Agassi, Roger Federer và Rafael Nadal). “Giải đấu này là ưu tiên số 1 của tôi. Đây là nơi tôi rất muốn giành chiến thắng và tôi sẽ làm tất cả mọi thứ với nó. Tôi đang sung sức và nếu chiến thắng, tôi sẽ viết nên trang lịch sử đầy tự hào” - tay vợt số 1 thế giới nói với các nhà báo trước giờ Roland Garros khởi tranh, đồng thời cho biết anh đang cố quên đi vết chấn thương mắt cá chân trước đây.

Ở bảng nữ, “quái vật” Serena Williams không chỉ là hạt giống số 1 mà còn là tay vợt được yêu thích với phong độ hiện tại cực tốt. Tính từ ngày gặp thất bại gây bàng hoàng làng banh nỉ ngay từ vòng 1 Roland Garros 2012 trước Virginie Razzano đến nay, Serena Williams đã thắng 67 trong tổng số 70 trận đấu, đoạt 10 chức vô địch trong số 13 giải tham dự. Đặc biệt trong năm 2013, cô đã giành năm chức vô địch ATP.

Bí quyết của Serena chính là sự thay đổi về tâm lý: “Tôi cảm thấy mình bình tĩnh, tập luyện và thi đấu nhiều hơn. Trước kia tôi thật sự căng thẳng và tôi nghĩ phải giành chiến thắng. Bây giờ tôi đang rất vui”. Serena tiết lộ: “Thất bại đôi khi là điều đáng mừng vì giúp tôi nhận ra rằng phải làm gì để tốt hơn”. Hai thử thách của tay vợt số 1 thế giới chính là ĐKVĐ Maria Sharapova và Victoria Azarenka. Tuy nhiên, ở hai trận chung kết giải lớn trên sân đất nện gần đây nhất, Serena đã lần lượt hạ Sharapova để đăng quang Giải Madrid Masters lẫn hạ Azarenka để vô địch Rome Masters.

Trở lại tác nghiệp tại Roland Garros năm nay, chúng tôi chứng kiến nhiều nét mới đáng ngả mũ cúi chào khi ban tổ chức có những thay đổi tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ hướng đến việc phục vụ khán giả tốt hơn như trẻ dưới 6 tuổi đi xem sẽ được phát vòng tay có số điện thoại của phụ huynh để không bị lạc. Các cổng vào gắn thêm nhiều loa giúp khán giả không phải đi lộn sân, khu “phục vụ khán giả” cấp cứu cho bất cứ ai bị thương tật hay cần dùng xe lăn hoặc xe nôi cho trẻ.

Còn với các tay vợt, dĩ nhiên họ sung sướng khi tổng tiền thưởng được tăng lên 22 triệu euro (hơn 3 triệu so với năm ngoái).

TRUNG NGHĨA (từ Paris)

TRUNG NGHĨA (từ Paris)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên