23/12/2013 06:30 GMT+7

Những nhà vô địch trên bục giảng

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trên sàn đấu họ là những võ sĩ dũng mãnh với nào quyền cước, nào binh khí, nào những đòn đánh dữ dội... nhưng ở ngoài đời, họ lại là những thầy cô giáo nơi giảng đường. Đó là câu chuyện của các võ sĩ vovinam tham dự SEA Games 27.

Trong làng võ, cái tên Hứa Lê Cẩm Xuân từ lâu đã nổi tiếng với năm lần vô địch thế giới hay thành tích mới nhất là đoạt 3 HCB tại SEA Games 27 ở nội dung thi quyền vovinam. Thật bất ngờ khi biết ngoài sàn đấu, Cẩm Xuân là cô giáo dạy môn vật lý ở Trường THCS Lý Phong, Q.5, TP.HCM.

Đến với vovinam đã gần 15 năm, lý do cô bé Cẩm Xuân khi đó đang học lớp 6 được ba mẹ đưa đi học võ chỉ là để rèn luyện sức khỏe. Nhưng rồi càng học càng mê và bộc lộ năng khiếu, Cẩm Xuân được đưa vào đội tuyển thiếu nhi thành phố chỉ vài năm sau đó và rồi những thành tích cấp quốc gia, quốc tế cứ liên tục đến với Cẩm Xuân.

Cẩm Xuân kể cũng như bao bậc phụ huynh khác, ba mẹ cô luôn lo sợ cô sẽ vì nghiệp thể thao mà bỏ bê chuyện học hành. Nhưng Cẩm Xuân cũng khẳng định với ba mẹ, cô sẽ nỗ lực để vừa có thể theo đuổi sự nghiệp thi đấu vovinam, vừa hoàn thành giấc mơ được làm cô giáo ấp ủ từ nhỏ. Thế là năm 2007, thời điểm Cẩm Xuân lần thứ hai giành được tấm HCV thế giới nội dung thi quyền, cô cũng thi đậu vào Trường cao đẳng Sư phạm TP.HCM. Sau đó, cô tiếp tục thi liên thông lên Đại học Sư phạm và cách đây ba năm, Cẩm Xuân trở thành cô giáo dạy vật lý ở Trường Lý Phong.

Để có thể thu xếp thời gian cho cả hai công việc nói trên thật sự không dễ. Buổi sáng hoặc đôi lúc là buổi chiều, sau những giờ dạy ở trường, Cẩm Xuân lại tất tả chạy sang đội tuyển vovinam để tập luyện, tối về lại miệt mài soạn giáo án, chấm bài trên lớp. Không chỉ vậy, khi nhà trường mở thêm lớp võ ngoại khóa dành cho học sinh, Cẩm Xuân cũng xung phong đứng lớp. Cô giáo từng vô địch vovinam thế giới này cho biết: “Rất may là nhà trường luôn tạo điều kiện cho tôi mỗi khi phải đi thi đấu”.

Có hoàn cảnh tương tự Cẩm Xuân, nam võ sĩ Lâm Đông Vượng - người từng ba lần vô địch thế giới nội dung thi quyền - cũng phải đấu tranh khá nhiều giữa hai con đường: dạy học và thi đấu. Đam mê công nghệ thông tin, Đông Vượng cũng khao khát trở thành một võ sĩ vovinam hàng đầu. Thế là sau khi tốt nghiệp Đại học Hồng Bàng, anh vừa tập luyện trong đội tuyển TP.HCM vừa đi dạy thể dục tại Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM. 

Ngoài Hứa Lê Cẩm Xuân và Lâm Đông Vượng, trong đội tuyển vovinam còn có hai thầy giáo kiêm võ sĩ khác là VĐV Trần Ngọc Nam và VĐV Nguyễn Duy Khánh. Ngọc Nam đang dạy thể chất ở Trường Lý Phong, còn Duy Khánh dạy thể chất ở Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM.

Cả bốn người đều tâm sự điều thú vị nhất của cuộc đời một người giảng viên kiêm võ sĩ chính là những câu chuyện về tinh thần võ đạo mà họ đem vào bài giảng trên lớp. “Là một võ sĩ chuyên nghiệp, tôi cảm thấy dường như có tính thuyết phục cao hơn khi mình truyền dạy cho các em học sinh những bài học về võ đạo, về tinh thần cao thượng” - thầy giáo Lâm Đông Vượng cho biết.

Cùng nhau, bốn giáo viên ấy đã mang về 1 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ tại SEA Games 27 cho đoàn thể thao VN. Và tất cả đều khẳng định sẽ gắn bó lâu dài với nghề “gõ đầu trẻ” sau khi nghỉ thi đấu bởi theo chia sẻ của Nguyễn Duy Khánh, người vừa đoạt HCV hạng cân 60kg: “Dẫu sao, công việc dạy học vẫn thoải mái, thanh thản hơn nhiều so với sự nghiệp thi đấu”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên