19/02/2016 13:00 GMT+7

Những người làm nên lịch sử của futsal VN

NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)

TT - Đội tuyển futsal VN đã ôm nhau khóc khi lần đầu tiên giành vé tham dự World Cup sau khi đánh bại ĐKVĐ Nhật Bản chung cuộc 6-5 ở tứ kết VCK futsal châu Á 2016 tại Uzbekistan vào khuya 17-2.

Các cầu thủ đội tuyển futsal VN mừng chiến thắng trước Nhật Bản - Ảnh: Quang Thắng
Các cầu thủ đội tuyển futsal VN mừng chiến thắng trước Nhật Bản - Ảnh: Quang Thắng

Với những ai mê futsal, những cái tên ở đội tuyển futsal VN làm nên chiến tích lịch sử đó hẳn không lạ gì với họ. Nhưng với những người chỉ mê bóng đá đơn thuần, không chắc đã biết rõ về đội tuyển futsal VN, về thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso (Tây Ban Nha).

Đóng góp lớn của ông Trần Anh Tú

Nói về thành công của futsal VN đầu tiên không thể không kể đến ông Trần Anh Tú - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại Thái Sơn Nam và là trưởng ban futsal LĐBĐ VN (VFF).

Năm 2007, ông thành lập CLB futsal Thái Sơn Nam phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Đồng thời, sang Thái Lan mời ông Pattaya Piamkum - cựu HLV trưởng đội tuyển futsal nước này - sang nắm CLB lẫn đội tuyển futsal VN.

Đến khi chiếc áo futsal VN đã quá rộng với HLV Pattaya Piamkum, ông Tú lại sang châu Âu để tìm thuê những HLV giỏi hơn. Đầu tiên là HLV Sergio Gargelli năm 2010-2013. Và khi nhà cầm quân người Ý này không thể đưa futsal VN gia nhập tốp 8 châu lục, ông lại chuyển sang thuê HLV tên tuổi hơn Bruno Garcia Formoso vào năm 2014 chỉ với một khát vọng: đưa futsal VN giành vé dự World Cup như người Thái đã làm.

Không chỉ thuê thầy giỏi, ông còn không tiếc tiền đầu tư nhà tập luyện riêng, đưa đội đi tập huấn khắp nơi ở châu Âu để rèn giũa kinh nghiệm... Và gần đây, ông còn thuê hẳn một HLV người Tây Ban Nha để phụ trách tuyến trẻ nhằm đào tạo nên lứa kế cận bài bản cho futsal VN. Và cứ thế đã dần dần kết mùa quả ngọt.

Từ chỗ luôn bị Thái Lan “bắt nạt” dễ dàng với những tỉ số chênh lệch, đội tuyển futsal VN đã khiến Thái Lan phải toát mồ hôi mới vượt qua 3-1 trong trận cuối vòng bảng VCK châu Á 2016. Thậm chí, đội tuyển futsal VN còn gây sốc hạ luôn ĐKVĐ Nhật Bản ở trận tứ kết đêm 17-2 và điều này khiến bình luận viên kênh FOX Sports phải thốt lên: “Thật không thể tin nổi. VN đã làm nên điều kỳ diệu”.

Đội tuyển futsal VN dự VCK châu Á 2016 tại Uzbekistan với 14 tuyển thủ. Trong đó, bộ khung chính của đội chủ yếu đến từ CLB Thái Sơn Nam (9 tuyển thủ) và Thái Sơn Bắc (2). Ba tuyển thủ còn lại đến từ ba CLB Sanna Khánh Hòa, Hải Phương Nam Phú Nhuận và Bệnh viện An Phước Bình Thuận.

Nước mắt hạnh phúc của doanh nhân Trần Anh Tú, người có công đầu trong kỳ tích của futsal Việt Nam - Ảnh: Q.Thắng
Nước mắt hạnh phúc của doanh nhân Trần Anh Tú, người có công đầu trong kỳ tích của futsal Việt Nam - Ảnh: Q.Thắng

 

Những gương mặt làm nên kỳ tích

Ở tuổi 33, đội trưởng Nguyễn Bảo Quân là người già nhất đội. Trưởng thành từ lò đào tạo Thể Công nhưng việc không thể thể hiện mình trên sân cỏ đã khiến Bảo Quân rẽ ngang qua bóng đá sân phủi ở tuổi 22 dưới màu áo Trà Dilmah.

Sau khi tự ý rút lui khỏi đội tuyển futsal VN trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 2007 và mãn hạn treo giò 1 năm, Bảo Quân chuyển sang khoác áo CLB Thái Sơn Bắc đúng vào thời điểm futsal được đầu tư mạnh mẽ từ ông Tú. Hai năm sau, Bảo Quân khoác áo Thái Sơn Nam và rồi trở thành cầu thủ không thể thay thế ở đội tuyển VN suốt từ đó cho đến nay.

Dù lớn tuổi nhưng Bảo Quân vẫn chơi đủ cả 3 trận vòng bảng VCK châu Á 2016. Thậm chí ở trận thắng lịch sử trước Nhật Bản, anh còn đóng vai trò “thủ môn tấn công” khi đội nhà buộc phải dâng lên tìm bàn thắng. Chính sức ép của “thủ môn” Bảo Quân đã khiến hậu vệ Nhật bối rối bên cánh trái, tạo điều kiện cho Trần Văn Vũ sút liên tiếp 2 quả gỡ hòa 3-3 khi hai hiệp chính chỉ còn vài chục giây là kết thúc. Còn ở loạt sút luân lưu 6m, Bảo Quân cũng thể hiện “đầu tàu” của mình khi bình tĩnh thực hiện quả sút đầu tiên thành công giải tỏa sức ép cho đồng đội.

* Bay lượn như chim trong trận đấu với Thái Lan với nhiều pha cứu thua ngoạn mục cũng như thi đấu tốt trong hai hiệp phụ và chính trận đấu với Nhật Bản, thủ môn 27 tuổi Nguyễn Văn Huy (Thái Sơn Bắc) cũng là cái tên đáng nói. Trước đây, anh từng tập ở tuyến trẻ của CLB Hà Nội nhưng do thể hình nhỏ con nên đành rẽ sang sân futsal năm 2008. Và thực tế, ở sân chơi này, không thủ môn nào đọ được với Huy về phản xạ rất nhanh cùng những pha cứu thua không tưởng của mình.

Việc nhiều lần đoạt danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất” tại các giải trong nước đã phần nào chứng minh điều đó. Tuy nhiên, Huy lại không có duyên bắt chính cho đội tuyển trong những giải trước khi vụt sáng tại VCK châu Á 2016. Khen Huy, nhưng cũng không thể quên công lao của Nguyễn Đình Ý Hòa (Sanna Khánh Hòa) - thủ môn đã có pha cản phá 6m thành công giúp VN thắng Nhật Bản ở tứ kết. Hơn nữa, đây cũng chỉ mới là giải đấu đầu tiên của Ý Hòa ở đội tuyển.

* Vũ Xuân Du lại là một câu chuyện cảm động khác ở đội tuyển futsal VN. Cầu thủ 25 tuổi này sinh ra trong một gia đình có bốn anh em tại Nam Định. Vì cuộc sống quá khó khăn, 10 tuổi, Xuân Du cùng gia đình lang bạt vào TP.HCM để mưu sinh. Ngoài thời gian đi học, Du đi làm thêm ở một sân cỏ nhân tạo gần nhà, mỗi khi có đội thiếu người là lại được cho đá cùng.

Do chơi bóng giỏi nên khi còn học cấp III ở Trường Tây Thạnh (quận Tân Phú), Du đã được các đội bóng futsal bán chuyên là Sơn Việt - Tân Phú và Tân Hiệp Hưng thường xuyên mời thi đấu trước khi được Thái Sơn Nam ký hợp đồng vào năm 2011. Nhưng niềm vui được chơi cho CLB chuyên nghiệp Thái Sơn Nam chưa được bao lâu, Du đón nhận cú sốc cha rơi vào vòng lao lý. Nhưng điều đó lại là động lực cho anh nỗ lực thi đấu để kiếm tiền gửi về gia đình, phụ giúp mẹ nuôi ba đứa em ăn học.

* 31 tuổi, là cầu thủ lớn tuổi chỉ sau đội trưởng Bảo Quân, Phùng Trọng Luân cũng là nhân tố không thể thiếu của futsal VN với khả năng đi bóng lắt léo, giàu đột biến ở biên. 24 tuổi mới bắt đầu thi đấu futsal chuyên nghiệp cho CLB Sanna Khánh Hòa nhưng chỉ một năm sau đó, Trọng Luân đã được CLB Thái Sơn Nam mời gọi vì nhận ra những tố chất nổi bật của anh.

Và từ đó, Trọng Luân cứ tiến bộ không ngừng. Chính Luân là người lạnh lùng sút luân lưu 6m thành công, đưa futsal VN thắng Nhật Bản vào tối 17-2. Nhưng đó cũng chỉ là khoảnh khắc thứ hai mà người ta nhớ về Trọng Luân bởi ở Giải futsal quốc tế TP.HCM 2013, Trọng Luân cũng là người ghi bàn giúp đội tuyển futsal VN đánh bại ĐKVĐ thế giới Brazil 3-2, qua đó giành luôn danh hiệu “vua phá lưới” tại giải.

21g hôm nay (19-2), đội tuyển futsal VN sẽ gặp đội bóng từng 10 lần vô địch futsal châu Á Iran ở bán kết VCK futsal châu Á 2106.

Ở trận bán kết trước đó, Thái Lan sẽ gặp chủ nhà Uzbekistan lúc 18g. Ở VCK futsal châu Á 2014 tại TP.HCM, đội tuyển futsal VN từng thua Iran 4-15 ở tứ kết. Dù vậy, với tinh thần hưng phấn sau chiến thắng lịch sử trước ĐKVĐ Nhật Bản, thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm nên bất ngờ trước Iran.

NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên