17/06/2015 05:35 GMT+7

Mong ước của người trẻ: người Việt văn minh, thân thiện

TRƯƠNG BÌNH AN (17 tuổi, ĐắK LắK)
TRƯƠNG BÌNH AN (17 tuổi, ĐắK LắK)

TT - Trong 257 bài dự thi “Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới”, tính đến chiều 16-6 có 21 bài viết của những tác giả còn rất trẻ, trong độ tuổi 15 - 20. Chúng tôi giới thiệu một vài mong ước của các tác giả này.

Kỳ vọng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chiếm tỉ trọng cao trên thị trường thế giới. Trong ảnh: sơ chế thanh long trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản - Ảnh: Trần Mạnh
Kỳ vọng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chiếm tỉ trọng cao trên thị trường thế giới. Trong ảnh: sơ chế thanh long trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản - Ảnh: Trần Mạnh

Hàng hóa nước nhà vươn xa thế giới

Tôi cũng như bao bạn trẻ khác, đều có chung một ước muốn mong sao đất nước Việt Nam ngày càng phát huy bản chất tốt đẹp của dân tộc mình.

Riêng tôi, tôi ước mong sao trong 20 năm tới, hàng hóa của Việt Nam sẽ sánh ngang hàng với nước bạn, phá tan định kiến của nhiều người về hàng hóa trong nước.

Thực tế cho thấy hàng hóa Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng kể. Chất lượng sản phẩm ngày một cải thiện, giá tiền phù hợp với người dân. Tại các trung tâm thương mại hàng hóa Việt Nam chiếm thị phần chủ yếu.

Nhiều công ty, cơ sở sản xuất đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo cũng như giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, đặc biệt là bà con ở miền núi, vùng sâu vùng xa...

Hàng loạt chương trình triển khai và bước đầu thu được kết quả, có thể kể đến như tổ chức đưa các phiên chợ Việt về nông thôn, triển khai phong trào người Việt dùng hàng Việt. Theo kết quả điều tra mới nhất của Công ty TV Plus thì một năm sau khi triển khai chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, đã có trên 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt Nam. Ngoài ra, số liệu của Công ty tư vấn và nghiên cứu FTA Việt Nam cho thấy 71% người tiêu dùng tin vào hàng Việt Nam chất lượng cao.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Bằng cả tinh thần lạc quan của mình, tôi kỳ vọng đến năm 2035, người Việt Nam sẽ tự hào với bạn bè khắp thế giới vì hàng Việt chiếm tỉ phần quan trọng trong tỉ trọng hàng hóa toàn cầu. Sản phẩm Việt sẽ có nhiều bước phát triển đột phá, cạnh tranh ngang hàng với các sản phẩm của các cường quốc.

Hàng hóa Việt Nam sẽ xuất hiện dày đặc không những tại các trung tâm thương mại trong nước mà còn ở cả các trung tâm thương mại nước ngoài với nhiều sản phẩm sánh ngang tầm các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Võ Nguyễn bảo Trung  (18 tuổi, Arizona, Mỹ)

Ước mong trong 20 năm tới hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ chiếm tỉ trọng cao trên thị trường thế giới. Trong ảnh: hàng Việt Nam xuất khẩu tại cảng Sài Gòn  Ảnh: HỮU KHOA
Ước mong trong 20 năm tới hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ chiếm tỉ trọng cao trên thị trường thế giới. Trong ảnh: hàng Việt Nam xuất khẩu tại cảng Sài Gòn Ảnh: HỮU KHOA

 

Đất nước bình đẳng giới

Hiện nay, đất nước ta có những chính sách về bình đẳng giới giữa nam và nữ, nữ giới đã giành được một số quyền lợi nhưng so với nam giới vẫn còn thua thiệt nhiều.

Hai mươi năm sau, tôi mong ước thấy Việt Nam là đất nước bình đẳng giới, sẽ có nhiều hơn những người phụ nữ làm việc và giữ những vị trí quan trọng trong Chính phủ cũng như trong các đơn vị chính quyền. Chế độ nghỉ hưu sẽ công bằng hơn so với bây giờ.

Những phụ nữ có chuyên môn kỹ thuật, trình độ cao được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn để có thể kéo dài thời gian đóng góp cho xã hội, cho đất nước.

Lúc ấy cũng sẽ không có sự phân biệt trong việc tuyển người làm. Cả nam và nữ đều có thể được lựa chọn nếu phù hợp với các tiêu chí như về học vấn, khả năng giao tiếp, thân thiện hay nghiêm túc...

Hai mươi năm sau, trong gia đình, người chồng và người vợ ai cũng có thể làm việc nhà, dạy con, chăm con, kiếm tiền lo cho cuộc sống... Người chồng nhờ có vợ phụ giúp trong công việc, giảm được áp lực gồng gánh gia đình trên vai; người vợ nhờ có chồng đỡ đần việc trong nhà, giảm được những mệt mỏi, tạo ra sự ăn ý, hiểu nhau hơn, hòa thuận và hạnh phúc. 

Lúc ấy, không cần biết đứa con trong bụng là trai hay gái, bố mẹ cũng đều vui mừng và hạnh phúc.

Nguyễn Thị Hồng Ngọc  (16 tuổi, Ninh Bình)

"Việt Nam lúc ấy sẽ là một đất nước hạnh phúc, văn minh và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế..." - Ảnh tư liệu.

Người Việt văn minh và thân thiện

Điều mà tôi mong muốn nhất chính là sự tăng lên về ý thức cũng như những thói quen tốt của người dân Việt Nam trong 20 năm sau. Việt Nam lúc ấy sẽ là một đất nước hạnh phúc, văn minh và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

Nước ta hiện nay có rất nhiều cảnh đẹp và tôi mong trong 20 năm nữa, những cảnh đẹp nhất, nguyên sơ nhất sẽ được khai thác và bảo quản ở mức tối ưu, du khách sẽ nườm nượp đổ về Việt Nam như “một trong những nơi xinh đẹp nhất cần đến”.

Sẽ không còn cảnh phá hoại di tích lịch sử, rác thải bừa bãi tràn ngập những hồ nước nhân tạo, sông ngòi, hay thậm chí cả bờ biển.

Tôi mong rằng khi ấy ai đã từng đến Việt Nam sau khi trở về đều muốn quay lại lần hai, lần ba, hay thậm chí dành ra vài năm cuối cùng của cuộc đời để đến nơi này, bởi vì người dân ở đây vô cùng thân thiện, lịch sự, ý thức bảo vệ môi trường cao và thường xuyên giúp đỡ người hoạn nạn.

Thêm vào đó, đường phố khắp nơi, đặc biệt là những điểm du lịch, sẽ trở nên vô cùng sạch, đẹp, văn minh trong 20 năm tới. Mọi người sẽ dùng phương tiện công cộng nhiều hơn và ý thức tham gia giao thông của mọi người tăng lên rõ rệt. Người dân sẽ hăng say đi bộ thể dục vào các buổi sáng và mỗi buổi chiều.

Cây xanh và hoa được trồng khắp các tuyến đường. Những hồ cá công cộng được xây dựng, những chú chim tha thẩn trong công viên... sẽ ngày càng nhiều, không còn những tay trộm vặt thừa nước đục thả câu hay những cảnh bất lịch sự như khạc nhổ bừa bãi và tiểu tiện ngoài đường nữa.

Trương Bình An  (17 tuổi, Đắk Lắk)

Nông dân giảm nỗi vất vả

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở nông thôn, vì thế tôi luôn cảm nhận được bao nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người nông dân nơi miền quê bình dị và thân thương của mình.

Là một sinh viên, có lẽ vẫn chưa đủ khả năng để giúp ích được gì nhiều cho đất nước, nhưng trong lòng tôi có một niềm ước ao lớn lao dành cho những người nông dân ấy.

Đó là sự kỳ vọng, niềm tin vào một tương lai không xa họ sẽ không còn phải chịu quá nhiều cơ cực mà sẽ có thật nhiều niềm vui.

Tôi kỳ vọng sao cho những giọt mồ hôi của người nông dân không rơi xuống một cách vô nghĩa, để mỗi vụ mùa đều bội thu, mỗi gia đình đều đủ đầy, sung túc.

NGUYỄN THỊ HẢI VÂN (20 tuổi, Huế)

 

 

TRƯƠNG BÌNH AN (17 tuổi, ĐắK LắK)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên