01/01/2015 14:40 GMT+7

Những lợi ích bất ngờ của tập thể dục

HUY ĐĂNG (Theo Huffington Post)
HUY ĐĂNG (Theo Huffington Post)

TTO - Ngoài việc giảm cân, phát triển cơ bắp, tăng cường sức lực, việc tập luyện thể dục còn mang lại những lợi ích bất ngờ khác trong cuộc sống và công việc.

Cải thiện giấc ngủ

Nhiều người thường than vãn về việc họ bị mất ngủ, và dấu hiệu thông thường của những người này là ít tập luyện thể dục. Theo một khảo sát của Tổ chức Giấc ngủ quốc gia (National Sleep Foundation) tại Mỹ vào năm 2013, có đến 50 % những người ít tập thể dục bị khó ngủ, trong khi chỉ 17 % người tập thể dục thường xuyên là vẫn còn mắc triệu chứng này. Giấc ngủ tốt là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên cuộc sống khỏe mạnh của bạn. Chưa kể với trẻ em, giấc ngủ ngon còn giúp tăng chiều cao.

Giữ sự minh mẫn cho não bộ

Tập thể dục giúp tăng cường lưu lượng máu, và điều này cũng đồng nghĩa với việc bộ não của bạn sẽ dễ dàng lấy lại trạng thái tỉnh táo, tập trung, cảnh giác và hoạt động hiệu quả hơn. Thêm vào đó, vận động nhiều cũng là một trong những yếu tố giúp sinh sôi thêm một loại tế bào não có tên hippocammus, giúp duy trì trí nhớ.

Giảm nhịp tim nghỉ ngơi

Nhịp tim nghỉ ngơi (resting heart rate – RHR) là nhịp tim của cơ thể lúc đang nghỉ ngơi, không làm gì cả, thường được đo vào buổi sáng. Nhịp tim nghỉ ngơi cao có thể mang lại một số bệnh như cao huyết áp, trong khi RHR dưới 60 gần như đồng nghĩa với việc bạn có một trái tim khỏe mạnh. Và việc tập luyện thể dục giúp tăng cường lưu lượng máu chứa oxy cũng làm giảm nhịp tim nghỉ ngơi của bạn.

Ổn định tình dục ở nam

Một nghiên cứu vào năm 2012 của ĐH Emory (Mỹ) cho thấy những người đàn ông trong độ tuổi 18 đến 40 nếu tập thể dục thường xuyên sẽ kiểm soát tốt hơn tình trạng rối loạn cương dương, một bệnh sinh lý thường gặp ở nam.

Bảo vệ mắt

Đây là một trong những lợi ích ít được biết đến nhất của việc tập thể dục, được tìm ra vào năm 2011. Theo đó, những người tập luyện thể dục trong một khoảng thời gian từ 15 năm trở lên sẽ giảm được 25 % áp lực tươm máu ở mắt, dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp. Tăng nhãn áp là khởi đầu của việc suy giảm thị lực và có thể dẫn đến mù lòa.

Giảm bệnh ung thư

Đây vẫn là một trong những đề tài được nghiên cứu nhiều của khoa học. Nhưng những kết quả khảo sát cho thấy việc tập thể dục thực sự giúp phòng tránh lẫn cải thiện một số bệnh ung thư rất hiệu quả. Hai bệnh ung thư đặc biệt ít xuất hiện ở những người siêng năng tập thể dục là ung thư đại tràng và ung thư vú. 

HUY ĐĂNG (Theo Huffington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên