17/09/2012 01:40 GMT+7

Những gương mặt họa sĩ

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Khu triển lãm của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) vào cuối tuần - như thường lệ - vẫn vắng khách. Cảnh tượng đông phút chốc giờ khai mạc rồi đìu hiu cho đến ngày kết thúc là hình ảnh thường thấy ở nhiều triển lãm diễn ra gần đây. Dẫu vậy, Sưu tập Dogma (diễn ra từ ngày 14 đến 30-9) vẫn là triển lãm đáng xem.

7nagoA52.jpgPhóng to
Tự họa của Đinh Phương Trang - chất liệu giấy báo dán trên toan

Triển lãm trưng bày 46 tác phẩm vào chung kết giải thưởng chân dung tự họa Dogma lần thứ hai. Đây là giải thưởng thường niên dành cho các họa sĩ Việt Nam do họa sĩ người Ý Richard San Marzano, nhà sưu tập người Anh Dominic Scriven tổ chức. Giải thưởng năm nay thuộc về họa sĩ Ngô Văn Sắc với chân dung tự họa bằng phong cách đốt trên gỗ tự nhiên.

Bên cạnh đó, các chất liệu sơn mài, khắc gỗ, nhiếp ảnh hay sơn dầu cũng được các họa sĩ sử dụng rất đa dạng để bộc lộ chân dung cá nhân mình.

Một triển lãm tranh tự họa nên rất dễ nhận ra các gương mặt thân quen trong làng mỹ thuật. Dù chọn cách vẽ tả thực hay trừu tượng thì đường nét bức tranh, góc nhìn cũng cho thấy phần nào con người cá nhân của nghệ sĩ.

“Nhìn sâu vào bên trong mình và phơi bày cho thiên hạ xem quả không phải là điều dễ dàng. Khi đã vẽ thì không thể nói dối chính mình được. Cho nên xét cho cùng, vẽ tự họa chẳng khác gì phán xét chính mình cả” - một họa sĩ có tranh trưng bày trong triển lãm cho biết.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên