19/11/2013 09:10 GMT+7

Những điều cần biết dành cho phụ nữ mang thai khi bơi

HUY ĐĂNG (Dịch từ bài viết của bác sĩ Nisha Obaidullah)
HUY ĐĂNG (Dịch từ bài viết của bác sĩ Nisha Obaidullah)

TTO - Bơi lội luôn được khuyến khích như hình thức tập luyện thể thao tốt nhất dành cho phụ nữ mang thai. Dù vậy, cũng như những môn thể thao khác, bơi lội vẫn có một số mặt trái mà các thai phụ cần biết.

Bơi ếch không phải lúc nào cũng tốt

Là một trong những hình thức bơi lội nhẹ nhàng nhất, bơi ếch được xem là tốt nhất với phụ nữ mang thai vì các hoạt động nhịp nhàng giữa phần ngực và vai. Tuy vậy, những người bơi ếch nhiều sẽ nhận thấy một điều, đó là khi nâng đầu lên mặt nước để thở, phần xương khớp lưng dưới sẽ bị uốn cong quá nhiều.

Bên cạnh đó, động tác chân của bơi ếch không phù hợp với phụ nữ mang thai. Bởi khi mang thai, các dây chằng vùng xương chậu sẽ mềm và các khớp sẽ dễ bị quá tải bởi những động tác chân này. Tốt nhất là chỉ nên bơi với tốc độ chậm, trong một thời gian ngắn.

Cần tránh bơi ngửa

Phụ nữ mang thai trên 16 tuần sẽ cảm thấy áp lực nặng nề của vùng tử cung lên các tĩnh mạch chủ khi bơi ngửa. Vì vậy tốt nhất là nên tránh hình thức bơi này.

Chất hóa học trong các hồ bơi

Thời gian gần đây các nghiên cứu khoa học đã tranh cãi khá nhiều về việc phụ nữ có nên đi bơi trong những hồ bơi chứa đầy chất khử trùng, điển hình là clo hay không. Một nghiên cứu chung cho thấy, bơi một giờ trong hồ phụ nữ sẽ tiếp xúc với lượng clo tương đương với 141 lần tắm 10 phút . Và các chất khử trùng này sẽ gây ảnh hưởng đến việc sinh sản.

Sự khó tiêu trong ba tháng cuối

Vẫn có thể bơi lội trong ba tháng cuối cùng của thai kỳ. Nhưng tuyệt đối phải nhịn ăn trong vòng hai giờ trước khi bơi để tránh sự khó tiêu và nôn ngược.

Cách tận dụng những ưu điểm của việc bơi lội

Bên cạnh các mặt trái, sự thực là bơi lội tốt cho phụ nữ mang thai bởi nó không gây áp lực nhiều lên thai nhi và khá an toàn. Sẽ rất tốt nếu bạn nghe theo những lời khuyên sau:

- Sử dụng một ống thở khi bơi ếch. Điều này sẽ tránh cho phụ nữ mang thai ngẩng đầu lên mặt nước.

- Sử dụng động tác chân đạp trước và sau xen kẽ chứ không nên quẫy đạp cả 2 chân cùng lúc

- Ăn nhẹ một đến hai giờ trước khi vào hồ

- Luôn tắm và gội đầu kỹ ngay sau khi rời hồ để giảm sự hấp thu vào máu của hóa chất

- Nước trong hồ bơi phải luôn thấp hơn con số 32 độ.

HUY ĐĂNG (Dịch từ bài viết của bác sĩ Nisha Obaidullah)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên