04/07/2012 09:01 GMT+7

Những chuyến xe nghĩa tình

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Cùng nhau góp vật chất, công sức, động viên tinh thần, những việc làm hữu ích giúp đỡ những thí sinh nghèo đi thi khi vào mùa thi cử là nghĩa cử bao năm nay của người Quảng Ngãi.

Sáng 2-7, trong khuôn viên bến xe Chín Nghĩa mới 6g đã đông kín người. Họ là những người cha, người mẹ thân hình gầy guộc, khắc khổ đang cùng con tay xách nách mang, lỉnh kỉnh hành lý, sách vở...rời đất Quảng Ngãi vào điểm thi ở Bình Định.

Kỳ thi ĐH-CĐ năm nay, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức đưa gần 300 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số của tỉnh đến các địa điểm thi ở TP Đà Nẵng và Bình Định dự thi. Đồng thời hỗ trợ nhà trọ miễn phí, giá rẻ, hỗ trợ 25.000 đồng/suất ăn cho gần 300 thí sinh.

Người giúp của

Ánh mắt họ toát lên hi vọng, ước mơ cháy bỏng: con mình sẽ là sinh viên. Vợ chồng ông Võ Văn Hùy (xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) áo phong phanh, đôi dép mòn vẹt thấy rõ mồn một cái nghèo. Quanh năm, vợ chồng chỉ bấu víu vào mấy sào ruộng lúa nhưng vẫn gắng sức nuôi và lo cho con Võ Lê Quỳnh Nhi ăn học. Ngày đi thi, ông Hùy gắng gượng lắm mới có được vài trăm nghìn lo ăn những ngày thi. Khi vừa nghe có chương trình đưa 500 học sinh nghèo đi thi miễn phí tại Quy Nhơn và giảm giá vé cho thí sinh đi thi ở TP.HCM, vợ chồng ông và Nhi mừng quýnh, vội tìm tới bến xe Chín Nghĩa đăng ký một vé đi Bình Định miễn phí cho Nhi.

Đây là năm thứ năm liên tiếp Công ty xe khách Chín Nghĩa cùng Đài PT-TH và Sở GTVT Quảng Ngãi tổ chức đưa thí sinh đi thi đại học miễn phí. Ông Nguyễn Nghĩa, giám đốc công ty, bộc bạch: “Nhiều em nhà nghèo, không có điều kiện đi thi thì mình phải giúp. Năm nay, dù kinh doanh khó khăn nhưng vẫn hỗ trợ các em. Đây là cái nghĩa mình tặng các em, mong các em thi tốt là vui lắm rồi”.

Kẻ giúp công

Hành trình các thí sinh đi thi còn được sát cánh cùng những tình nguyện viên áo xanh. Các tình nguyện viên lo chỗ ăn, ở ổn định cho các thí sinh nghèo khi ở Bình Định. Những tình nguyện viên này có người đã ra trường đi làm, có bạn là sinh viên, song tất cả đều hành động vì đàn em của mình.

Anh Võ Thanh Tân (công nhân Công ty Doosan Vina) xin nghỉ một ngày để tới bến xe cùng vào Quy Nhơn với các thí sinh. Đây là lần thứ tư Tân “đi thi” cùng thí sinh. “Hồi tôi còn là sinh viên, thấy thí sinh nghèo ở quê đi thi cứ lớ ngớ không biết đường đi, thương lắm. Vậy là tham gia tình nguyện viên. Mình không có tiền thì giúp bằng sức, bằng tinh thần để mong các em thi tốt” - Tân nói. Xe lăn bánh, thí sinh Võ Văn Tiên, quê xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, xúc động: “Thấy mọi người quan tâm, giúp chúng em có tấm vé xe miễn phí, em rất xúc động. Ý nghĩa lớn là đã động viên những thí sinh nghèo. Em và các bạn cố gắng thi thật tốt”.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên