07/02/2017 09:30 GMT+7

“Những chú sư tử bất khuất” đã trở lại

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Sau 15 năm, tuyển Cameroon mới lại đăng quang Giải vô địch châu Phi (CAN) khi đánh bại Ai Cập với tỉ số 2-1 trong trận chung kết diễn ra rạng sáng 6-2 (giờ VN).

Tuyển Cameroon ăn mừng chức vô địch. Ảnh: Reuters

Trong những năm tháng đỉnh cao đầu thế kỷ 21, thời điểm Cameroon thống trị bóng đá châu Phi với hai chức vô địch CAN liên tiếp vào các năm 2000 và 2002, có lẽ CĐV của họ khó tin nổi phải chờ lâu đến thế mới lại được chứng kiến “những chú sư tử bất khuất” bước trở lại lên bục vinh quang.

Mấy năm gần đây, tuyển Cameroon sa sút thảm hại khi không qua nổi vòng loại các giải năm 2012, 2013 rồi dừng bước ở vòng bảng năm 2015. Thế hệ tài năng của Cameroon dần tàn lụi và họ bị đánh giá rất thấp trước thềm CAN 2017. Vincent Aboubakar - người hùng với bàn thắng ở phút 89 mang lại chức vô địch cho đội nhà - cũng là ngôi sao trị giá cao nhất trong đội hình của Cameroon. Nhưng có lẽ không nhiều CĐV biết đến tiền đạo 25 tuổi này. Aboubakar hiện đang chơi cho Besiktas dưới dạng cho mượn từ Porto - đội bóng mà anh ghi được vỏn vẹn 17 bàn thắng trong hai mùa từ 2014-2016.

Tình hình càng tồi tệ hơn với tuyển Cameroon khi có đến 7 ngôi sao như trung vệ Joel Matip (Liverpool), thủ thành Guy Assembe, hậu vệ cánh Allan Nyom (West Brom)... từ chối lên tuyển dự CAN 2017 vì ưu tiên cho CLB. Nhưng dưới bàn tay lèo lái của ông Broos, đội ngũ Cameroon yếu ớt, đầy rẫy những xáo trộn đó lại trở thành một tập thể vô cùng gắn kết. Họ đã lần lượt quật ngã các ứng viên mạnh nhất cho chức vô địch khi loại Gabon ở vòng bảng, vượt qua Senegal ở tứ kết, đánh bại Ghana ở bán kết...

Tuy hòa đến 3/6 trận ở giải (trong thời gian thi đấu chính thức) nhưng HLV Broos đã xây dựng cho tuyển Cameroon một lối chơi chắc chắn, giàu tính tập thể - điều thường khá xa lạ ở bóng đá châu Phi. Sau trận chung kết, ông Broos nói với hãng tin BBC: “Đây không chỉ là một tập thể cầu thủ, đây là một tập thể của những người bạn” .

Tinh thần vượt khó của tuyển Cameroon ở CAN 2017 khiến người hâm mộ hiểu được vì sao họ mang biệt danh “những chú sư tử bất khuất”.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CAN 2017 Cameroon Ai Cập