24/01/2019 10:31 GMT+7

Những chiếc vé nặng tình với đội tuyển

NGUYÊN KHÔI

TTO - Vất vả mưu sinh, nhưng người lao động Việt tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vẫn không tiếc công sức và chi phí bỏ ra để đi cổ vũ cho đội tuyển VN trong 4 trận đấu vừa qua ở VCK Asian Cup 2019.

Những chiếc vé nặng tình với đội tuyển - Ảnh 1.

Nhóm CĐV gia đình của chị Miley Cao đi cổ vũ tuyển VN - Ảnh: N.K.

Người Việt tại UAE làm khá nhiều ngành nghề như: khách sạn, làm đẹp, nấu bếp, nghiên cứu thị trường, đóng tàu... Tuy thu nhập của mỗi nghề khác nhau nhưng tựu trung ai cũng vất vả trong việc mưu sinh cũng như dành dụm để gửi tiền về cho gia đình ở VN. Nhưng khi tuyển VN thi đấu ở VCK Asian Cup 2019, mọi nỗi lo "cơm áo gạo tiền" bỗng chốc không còn quan trọng với người lao động Việt.

Trừ trận VN gặp Iran không thể xin nghỉ được, vợ chồng anh Trần Quang Huy đều đi cổ vũ 3 trận còn lại của tuyển VN ở Abu Dhabi, Al Ain và Dubai. Chồng làm khách sạn, vợ làm đầu bếp tại Dubai. Lịch làm việc trái giờ (ca sáng và ca chiều) nên cả hai hầu như mỗi tuần chỉ gặp nhau được một ngày. Dù vậy, cả hai đều thu xếp để cùng nhau đi cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang Seo dù chi phí cho mỗi chuyến đi không hề rẻ. Chưa hết, tan trận đấu họ về lại đến nhà đã 3h sáng và 7h phải đi làm.

Hai vợ chồng anh Huy tốn khoảng 300 - 400 AED (khoảng 1,9 - 2,6 triệu đồng) cho một chuyến đi cổ vũ ở hai thành phố Abu Dhabi và Al Ain (cùng cách Dubai khoảng 150km). Tính ra, ba chuyến đi cổ vũ xa như thế cũng mất gần 1 tháng lương cơ bản của anh Huy. "Tốn kém nhưng vui! Nhìn các cầu thủ thi đấu hết mình để giành được vé vào tới tứ kết là chúng tôi hạnh phúc không nói lên lời", anh Huy tâm sự.

Quang Huy sang Dubai làm việc từ năm 2010. Anh làm ca sáng từ 7h đến 16h. Công việc chính của anh là đứng ở sảnh đón khách, mang hành lý vào trong hoặc đặt các tour, nhà hàng cho khách muốn đi... Làm nghề dịch vụ nên thu nhập của anh cũng phụ thuộc vào mùa vắng khách hay đông khách. Nếu vào mùa đông khách (từ tháng 11 đến tháng 4), sau khi trừ các khoản chi tiêu, anh Huy vẫn còn để dành khoảng 30 triệu gửi về cho cha mẹ đang thay hai vợ chồng chăm hai con nhỏ ở Hưng Yên. Còn vào mùa vắng khách, anh chỉ để dành được tầm 15 đến 20 triệu đồng.

Những chiếc vé nặng tình với đội tuyển - Ảnh 2.

Bé trai 18 tháng tuổi con của chị Tâm và anh Dương trong căn hộ chung cư tại Dubai - Ảnh: N.K.

Hôm chúng tôi đến nhà, chỉ có anh Huy ở nhà sau ca làm sáng. Còn vợ anh đang trong giờ nấu bếp và 12h đêm mới về đến nhà. Căn hộ chung cư được khách sạn thuê cho Huy ở khá rộng. Nhưng đồ đạc thì khắp nơi, chủ yếu là quần áo thời trang và nước hoa tinh dầu. Hỏi Huy, anh cười hiền và nói: "Vợ chồng tôi lấy tinh dầu nước hoa, nhụy hoa nghệ tây (saffron) giao về VN rồi nhập quần áo, ví, thắt lưng từ VN qua bán ở bên này để có thêm thu nhập. May mà khách sạn còn lo cho chỗ ở, chứ nếu phải tự mình bỏ tiền thuê thì chắc không còn dư được bao nhiêu".

Trong khi đó, gia đình của chị Miley Cao thì không bỏ sót một trận nào của đội tuyển từ đầu đến giờ. Một mình sang Dubai mở salon làm đẹp từ năm 2013, ăn ngủ ngay tại tiệm trong thời gian đầu, giờ chị Miley Cao và những người em bà con của mình đang quản lý 5 salon làm đẹp với nhân viên lên đến 50 người (10 người VN). Tất cả ở chung trong căn hộ chung cư (một phòng khách và hai phòng ngủ) thuê mất hơn 400 triệu đồng/năm.

Dù bận bịu công việc quản lý nhưng tất cả cùng hẹn hò với những người bạn VN khác thuê xe để đi cổ vũ cho VN khi đội tuyển đá ở Abu Dhabi và Al Ain. Chi phí thuê xe 14 chỗ là 700 AED (khoảng 4,5 triệu đồng)/chuyến, nhân cho 3 chuyến cũng là khoản tiền không nhỏ. Dù vậy, chị Miley Cao cho biết: "Được xem và cổ vũ đội tuyển VN là điều hạnh phúc cho những người Việt xa quê như chúng tôi".

Anh Bùi Quang Dương còn xung phong làm "hướng dẫn viên" dẫn các cầu thủ VN đi dạo mua sắm ở Dubai Mall hôm đội được nghỉ xả hơi hôm 21-1. Anh Dương đang rất hào hứng chờ đón trận VN - Nhật Bản ở tứ kết. "Xem Nhật Bản thi đấu, tôi thấy họ đá chưa hết bài đâu. Tôi nghĩ Nhật Bản sẽ chơi tấn công phủ đầu nên trận đấu này sẽ rất khó khăn cho thầy trò ông Park. Dù vậy, chúng tôi hi vọng tuyển VN mình sẽ cầm hòa được với Nhật Bản để bước vào loạt đá 11m và có cơ hội giành chiến thắng".

Hồi hộp đi cổ vũ

Vợ chồng cậu em bà con của chị Miley Cao có con trai nhỏ 18 tháng tuổi bị sốt hai ngày liên tiếp vì mọc răng. Ngay cả lúc xe chuẩn bị khởi hành đi Abu Dhabi cổ vũ trận mở màn với Iraq, cậu nhóc lại tiếp tục sốt khiến ai cũng lo lắng.

Nhưng sau khi cho uống thuốc hạ sốt, chị em vẫn quyết tâm khởi hành. Mẹ của bé, chị Phùng Thị Tâm kể: "Tôi hồi hộp lắm vì đây là lần đầu tiên tôi đi xem đội tuyển thi đấu. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi xem bóng đá ở UAE nên không biết sân vận động ở đây thế nào vì cứ lo làm suốt".