30/09/2014 06:00 GMT+7

Những CĐV Hàn Quốc đặc biệt

HUY ĐĂNG (từ Incheon)
HUY ĐĂNG (từ Incheon)

TT - Suốt kỳ Asiad 17, luôn có một nhóm những CĐV đặc biệt người Hàn Quốc ủng hộ hết mình cho những cầu thủ VN trong các trận đấu bóng đá (bao gồm đội Olympic và tuyển nữ) của VN.

Tất cả CĐV Hàn Quốc này đều là các cụ già cao tuổi. Chiều 29-9, khoảng 10 cụ già trong trang phục màu trắng đã đặt chân đến sân vận động Incheon để ủng hộ các cô gái VN thi đấu trước Nhật Bản. Trên khán đài, họ reo hò sôi động chẳng kém gì các khán giả Việt và giương lên một tấm biểu ngữ với dòng chữ “Chào mừng bạn đến đội tuyển quốc gia VN”.

Thắc mắc trước nghĩa cử này của những người dân nơi đất khách, chúng tôi tìm đến hỏi và được ông Bang Hong Shik, hội trưởng hội CĐV đặc biệt này, cho biết họ là những thành viên thuộc Hội Cựu chiến binh Hàn Quốc trong chiến tranh VN. Ông Bang Hong Shik năm nay 69 tuổi, từng là cựu chiến binh Hàn Quốc đến VN trong giai đoạn 1969-1970.

Ông Bang Hong Shik nói: “Tôi từng tham gia cuộc chiến tranh ở VN trong một năm. Khoảng thời gian đó tuy ngắn ngủi nhưng vẫn in đậm lên ký ức của tôi sau bao năm tháng. Kể từ khi trở về nước, phần đời còn lại của tôi gắn liền với sự hối hận và ám ảnh bởi hậu quả tang thương mà chiến tranh đã để lại ở VN. Bản thân tôi cũng mất nhiều người thân trong cuộc chiến tranh này nên hiểu rất rõ nỗi đau của người Việt. Nhiều năm qua, tôi chỉ mong sao có thể giúp đỡ chút gì đó cho người Việt và cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho đất nước các bạn”.

Cũng bởi sự hối tiếc về cuộc chiến tranh giữa người Hàn và Việt nên những năm qua, ông Bang Hong Shik và một số đồng đội cũ lập nên hội cựu chiến binh này với mục đích trợ giúp những người Việt xa xứ sang Hàn Quốc sinh sống. Chị Thúy An - người giúp chúng tôi phiên dịch trong cuộc phỏng vấn ông Bang Hong Shik - cho biết bản thân chị khi đến Hàn Quốc cách đây năm năm đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của hội và sau đó chị cũng tham gia sinh hoạt của hội.

Như bao người lính khác, ông Bang Hong Shik trở thành một công nhân bình thường phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống sau khi trở về nước vào năm 1970. Và sợi dây đầu tiên giúp ông cùng các đồng đội cũ liên lạc trở lại với người Việt là thể thao. Ông Bang Hong Shik nói: “Khi Hàn Quốc đăng cai Asiad Busan 2002, dù nhà ở xa nhưng thỉnh thoảng chúng tôi vẫn cố gắng đến sân thi đấu để được gặp lại người Việt và ủng hộ cho các bạn. Nhiều năm qua tôi luôn dõi theo VN ở các kỳ đại hội thể thao hoặc các giải đấu bóng đá và được biết VN đã vượt qua nỗi đau chiến tranh. Tôi rất hạnh phúc vì điều này”.

Chị Thúy An còn cho biết thêm Hội Cựu chiến binh Hàn Quốc chỉ tính riêng ở Incheon đã lên đến khoảng ngàn người và họ luôn tìm cách giúp đỡ những người xa xứ đến Hàn Quốc sinh sống và làm việc. Tuy hầu hết thành viên của hội này vào khoảng 70 tuổi nhưng bằng nỗ lực của mình, hội đã đùm bọc và che chở không ít người Việt, đặc biệt là các cô dâu VN khi sang Hàn Quốc. Ông Bang Hong Shik cho biết thêm tháng 11 tới, khoảng 40 thành viên trong hội của ông sẽ sang VN làm công tác từ thiện.

Ông Lee Seong Gu, một cụ già khác trong hội, nhận định: “Các đội bóng đá VN tham dự Asiad thi đấu rất hay. Đây là đội tuyển mà tôi yêu nhất sau đội tuyển của Hàn Quốc”. Vừa nói, ông Lee Seong Gu vừa giương cao tấm bảng với dòng chữ “Chúng ta, Hàn Quốc và VN là anh em”.

HUY ĐĂNG (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên