15/02/2017 10:25 GMT+7

Những bông hoa mùa tuyển quân 2017

MINH PHƯỢNG - KIM ANH - KHẮC TÂM
MINH PHƯỢNG - KIM ANH - KHẮC TÂM

TTO - Trong số hàng ngàn công dân lên đường nhập ngũ của TP.HCM năm nay còn có các nữ tân binh xinh đẹp. Theo Quân khu 7, TP.HCM có bảy nữ công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự 2017.

Thủy Tiên trò chuyện với mẹ trước ngày nhập ngũ - Ảnh: M.Phượng
Thủy Tiên trò chuyện với mẹ trước ngày nhập ngũ - Ảnh: M.Phượng

Không thua kém cánh mày râu, họ cũng áo xanh mũ cối, quẩy balô trên lưng vào quân ngũ, làm quen với nắng gió thao trường.

“Mê” màu áo lính

Ngô Huyền Anh Thư (22 tuổi, ngụ Q.12) - nữ tân binh duy nhất của Q.12 - có nước da trắng ngần, đôi mắt to biết nói, kể: “Mẹ làm trong căngtin một đơn vị bộ đội, hồi bé mình hay theo vào trong đó. Nhìn các chú, các anh tập luyện mình mê lắm. Hơn nữa, mình ngưỡng mộ ba mình cũng là một người lính”.

Năm Thư đang học lớp 10 thì có tuyển nữ vào quân đội. Lúc ấy Thư tiếc hùi hụi. Lỡ duyên một lần, tốt nghiệp cấp III xong Thư thi vào Trường trung cấp quân y.

Học hệ dân sự nhưng nhìn thấy bạn bè (hệ quân sự) trong màu áo lính, Thư ấp ủ ước mong. Ra trường đi làm được hai năm, cuối cùng cơ hội cũng đến.

“Năm nay nghe tin có tuyển nữ mình chớp thời cơ ngay, may mắn là được chọn. Cha mẹ đều ủng hộ vì biết mình mê quá rồi” - Thư bộc bạch.

Còn Tống Thị Phương Duyên, phó bí thư Đoàn P.Tân Phú (Q.7), háo hức: “Mình rất vui vì sẽ được tham gia học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội”.

Duyên kể đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ vì yêu môi trường quân đội qua nhiều lần tham gia diễu binh, diễu hành trong kỷ niệm các ngày lễ lớn như 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 40 năm giải phóng miền Nam... Duyên cũng là một nữ dân quân tự vệ của phường.

Nghe kể môi trường quân đội với kỷ luật thép, Phan Thị Thủy Tiên (22 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, vừa tốt nghiệp cao đẳng vào cuối năm ngoái) quả quyết: “Mình suy nghĩ và quyết định nộp đơn sau một tuần. Cha mình lúc đầu cũng lo lắng, mẹ khóc quá trời vì không muốn xa mình, sợ con gái vô trong đó cực khổ. Còn bạn bè ai cũng bất ngờ”.

Dù viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng để trúng tuyển, các nữ tân binh được tuyển phải có gương mặt, ngoại hình ổn, chiều cao từ 1,6m, trình độ học vấn cao...

Thủy Tiên cho biết phải trải qua việc khám sức khỏe rất gắt ở phường, lên quận, sau đó mỗi tuần phải lên Quân khu 7 một lần để kiểm tra lại sức khỏe, 5-6 lần như vậy. Vì tuyển kỹ lưỡng nên một quận chỉ chọn được 1-2 nữ.

Bạn Ngô Huyền Anh Thư là một nữ tân binh của TP.HCM lên đường nhập ngũ năm 2017 - Ảnh: Minh Phượng
Bạn Ngô Huyền Anh Thư là một nữ tân binh của TP.HCM lên đường nhập ngũ năm 2017 - Ảnh: Minh Phượng

Phục vụ quân đội lâu dài

Chọn con đường binh nghiệp, với Đỗ Thị Phương Thảo (23 tuổi, ngụ K7, P.2, TP Sóc Trăng) là một cơ duyên. Khi biết đợt tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay ở Sóc Trăng có một chỉ tiêu là nữ, Thảo quyết định đi ngay, không chút do dự.

Nghe ý định của con, cha Thảo (đại tá Đỗ Tất Hùng, phó hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 9) tưởng con gái nói đùa, nào ngờ Thảo tức tốc về nhà nằng nặc đòi đi bộ đội cho bằng được. Thấy con quyết tâm, cha mẹ Thảo cũng chiều theo ý con gái.

Thế là Thảo làm hồ sơ, viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2017 và được trúng tuyển. Được biết cuối năm 2015, Thảo tốt nghiệp loại giỏi ngành 1: kinh tế nông nghiệp Trường ĐH Cần Thơ. Đến tháng 12-2016, Thảo tiếp tục lấy bằng ĐH ngành 2: marketing (loại khá, cũng của Trường ĐH Cần Thơ).

“Thảo từng ôn thi công chức ngành thống kê một tuần, dự tính xin việc làm ổn định trong cơ quan nhà nước. Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác nên quyết định nối nghiệp cha, là con nhà lính” - Thảo cười cho hay.

Theo kế hoạch, 15h hôm nay (15-2), Thảo có mặt ở Quân khu 9 (TP Cần Thơ) và 7h hôm sau (16-2) sẽ hội quân tại Quân khu 7 (TP.HCM).

“Nghe cha kể những ngày đầu trong quân ngũ gặp không ít khó khăn, thử thách, mình có chút lo lắng. Dù biết những ngày phía trước đầy gian khổ nhưng mình quyết tâm vượt qua. Bạn bè trang lứa làm được, tất nhiên mình cũng sẽ làm được” - Thảo trải lòng.

Theo Thảo, cuộc sống bốn năm ở giảng đường ĐH không khác gì xã hội thu nhỏ; cộng thêm kiến thức quốc phòng được nhà trường trang bị, Thảo tự tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ một tân binh và mong muốn tiếp tục phục vụ quân đội lâu dài.

Tạm gác hai bằng ĐH, bước vào binh nghiệp

Mấy ngày nay, trong ngôi nhà của gia đình thiếu tá Lê Thị Lý (công tác tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa) và trung tá Lê Văn Hiền (công tác tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) tràn ngập niềm vui khi con gái Lê Thị Thùy Linh vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Tốt nghiệp hai trường ĐH Kinh doanh - công nghệ Hà Nội và ĐH Tài nguyên và môi trường, đi làm kế toán cho một doanh nghiệp với mức lương ổn định nhưng Linh (24 tuổi) quyết định làm đơn xin nhập ngũ và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Linh là một trong hai nữ tân binh của 4.000 thanh niên nhập ngũ tỉnh Thanh Hóa đợt này.

“Khi gửi đơn mình cũng hồi hộp lắm. Ước mơ trở thành chiến sĩ có từ thời ngồi trên ghế nhà trường nhưng những năm đó chỉ tiêu tuyển nữ rất ít nên mình vừa học vừa chờ đợi. Vào đơn vị mình sẽ phấn đấu, rèn luyện thật tốt, xứng đáng với truyền thống binh nghiệp của gia đình” - Linh tâm sự.

Thiếu tá Lê Thị Lý vừa hướng dẫn con gái cách đeo quân hàm, sắp đặt quân tư trang vào chiếc balô còn thơm mùi vải mới, vừa trò chuyện rôm rả: “Chuẩn bị cho con gái nhập ngũ mà tâm trạng tôi cứ như cách đây gần 30 năm, lúc ngày đầu khoác lên mình màu xanh áo lính.

Những kỷ niệm, cảm xúc những ngày đầu trong quân ngũ của mình cứ ùa về. Biết là cuộc sống của bộ đội ngày nay không còn vất vả như mình ngày xưa nhưng vẫn thấy lo lắng cho con.

Từ hôm con nhận được lệnh gọi nhập ngũ, tôi dành nhiều thời gian tâm sự, động viên, hướng dẫn con gái những cái cơ bản để con yên tâm học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội”.

HÀ ĐỒNG

MINH PHƯỢNG - KIM ANH - KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên