11/03/2016 08:28 GMT+7

​Đề nghị phạt tù các cầu thủ đội bóng đá Đồng Nai bán độ

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Sáu cầu thủ của CLB bóng đá Đồng Nai bị xét xử gồm: Phạm Hữu Phát, Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến và Phan Lưu Thế Sơn.

Nhóm cầu thủ ngồi chờ phiên tòa khai mạc - Ảnh: Hà Mi

Sáng nay 11-3, TAND tỉnh Đồng Nai bắt đầu mở phiên tòa xét xử vụ cá độ bóng đá liên quan đến CLB bóng đá Đồng Nai và đội Than Quảng Ninh về tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc.

Trong số các bị cáo bị truy tố trước tòa, có 6 cầu thủ của CLB bóng đá Đồng Nai gồm: Phạm Hữu Phát (nguyên đội trưởng), Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến và Phan Lưu Thế Sơn.

Dàn xếp tỉ số giá 400 triệu đồng

Theo cáo trạng, Phạm Hữu Phát - đội trưởng CLB  Đồng Nai bị đề nghị truy tố cả hai tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Phát cũng được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong vụ án cá độ bóng đá này.

Theo kết quả điều tra, do CLB Đồng Nai đã cầm chắc xuất trụ hạng nên cầu thủ Phạm Hữu Phát nảy sinh ý định thực hiện dàn xếp tỉ số trận đấu tiếp theo để bán độ, kiếm tiền.

Ngày 10-7-2014, Phát gạ bán thông tin biết trước tỉ số trận bóng đá giữa CLB Đồng Nai với CLB Than Quảng Ninh sẽ diễn ra lúc 17g ngày 20-7-2014 với Trần Văn Ba - kẻ môi giới cá độ bóng đá.

Theo thỏa thuận, Phát sẽ dàn xếp tỉ số với giá 400 triệu đồng, nếu bán được, Ba sẽ bỏ túi 50 triệu đồng.

Thông qua Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải và Đồng Văn Vĩnh, Phát móc nối được Nguyễn Phúc Thuận - đối tượng chuyên tổ chức cá độ chuyên nghiệp. Thuận chỉ đồng ý mua thông tin tỉ số trận đấu với giá 200 triệu đồng.

Ngoài việc bán cho Thuận, Ba còn bán cho một đối tượng khác thông tin trước trận đấu với tổng số tiền 200 triệu đồng. Chiều 16-7, Phát đến nhà của Ba nhận số tiền 325 triệu đồng.

Trước trận đấu, tại khách sạn ở Quảng Ninh, Phát đã gặp các cầu thủ Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến bàn bạc dàn xếp tỉ số. Sau đó, cầu thủ Phan Lưu Thế Sơn cũng được rủ tham gia.

Nhóm cầu thủ được dẫn giải đến tòa - Ảnh: Hà Mi
Nhóm cầu thủ được dẫn giải đến tòa - Ảnh: Hà Mi

Thi đấu dưới sức

Cơ quan điều tra còn làm rõ, ngoài việc bán kết quả trận đấu, Phát còn thực hiện hành vi cá độ bóng đá trên mạng internet với giá 200 triệu đồng với việc đặt cược trong hiệp 1, CLB bóng đá Đồng Nai thua 2 bàn cách biệt.

Đúng 17g ngày 20-7, trận đấu bóng đá giữa đội Than Quảng Ninh và CLB Đồng Nai đã diễn ra trên sân vận động Cẩm Phả.

Các cầu thủ tham gia nhóm cá độ đã thi đấu không đúng sức mình. Kết quả, hiệp 1 trận đấu, Than Quảng Ninh thắng CLB Đồng Nai với tỉ số 3-1. Kết thúc trận đấu, Than Quảng Ninh thắng với tỉ số 5-2.

Trước diễn biến của trận đấu, ngay trong hiệp 1, cảnh sát đã bắt giữ: Ba, Thuận, Hải, Hà, Vĩnh. Còn 6 cầu thủ Đồng Nai tham gia bán độ bị bắt giữ ngay khi về khách sạn.

Cơ quan điều tra còn làm rõ, các bị can: Phát, Giang, Trung, Thiện còn thực hiện bán độ kết quả trước trận đấu giữa CLB bóng đá Đồng Nai với CLB Thanh Hóa vào ngày 3-5-2014 trên sân vận động Thanh Hóa. Trận đấu đó, Thanh Hóa thắng CLB Đồng Nai 3-0.

Lấy trước 325 triệu rồi bàn bạc bán độ

Trả lời Hội đồng xét xử về mối quan hệ với Trần Văn Ba - người môi giới cá độ bóng đá, nguyên đội trưởng Phạm Hữu Phát khai có quen biết Ba ngoài xã hội. Ba hứa hẹn, yêu cầu cho 350-400 triệu những "phải làm theo yêu cầu của anh Ba".

Cụ thể, trước trận đấu của Đồng Nai khoảng 10 ngày, Trần Văn Ba kêu đưa tiền và ra điều kiện đội bóng Đồng Nai phải thua CLB than Quảng Ninh thì sẽ đưa 400 triệu.

"Sau đó, bị cáo nhận của Ba 325 triệu đồng" - Phát thừa nhận. Sau khi nhận tiền, Phát đem về đưa cho mẹ mình 275 triệu. Phát cũng khai đã bàn bạc với các cầu thủ Long Giang, Kiên Trung, Đức Thiện về việc bán độ và lấy 210  triệu để đánh tỉ số trên mạng.

Được hội đồng xét xử xét hỏi, các bị cáo Giang, Trung, Thiện, Niệm Tiến đều thừa nhận có bàn bạc, dàn xếp tỉ số trước trận đấu như bị cáo Phát khai.

Tòa cũng hỏi thêm Phan Lê Thế Sơn về việc bị rủ rê bán độ. Sơn khai cũng được rủ nhưng đá chưa hết hiệp 1 trong trận CLB Đồng Nai - Than Quảng Ninh thì bị chấn thương.

Trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử, nguyên đội trưởng Phạm Hữu Phát cũng thừa nhận vai trò của đội trưởng đội bóng là không được tiết lộ ai đá chính ai đá phụ không, không được bán thông tin để nhận tiền như vậy. 

Các bị cáo nghe đề nghị mức án - Ảnh A Lộc
Các bị cáo nghe đề nghị mức án - Ảnh A Lộc


Cựu đội trưởng bị đề nghị án cao nhất

Trưa 11-3, sau khi kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị mức án cho nhóm cầu thủ bán độ ở CLB bóng đá Đồng Nai.

Bị cáo Phạm Hữu Phát - nguyên đội trưởng CLB  Đồng Nai bị đề nghị từ 20-30 tháng tù về hành vi đánh bạc và từ 4-5 năm tù về hành vi tổ chức đánh bạc.

Liên quan đến hành vi đánh bạc của nhóm cầu thủ, viện đề nghị cùng mức án từ 20-30 tháng tù cho các cầu thủ Nguyễn Thành Long Giang, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến. Riêng Đinh Kiên Trung từ 3-4 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo đã móc nối, mua bán độ, tổ chức đánh bạc và đánh bạc với nhóm cầu thủ trên, VKS đề nghị mức tòa phạt Trần Văn Ba, Trần Đình Hải, Nguyễn Phúc Thuận và Nguyễn Văn Tương từ 20 tháng tù đến 4 năm tù.

Riêng bị cáo Đỗ Hoàng Hà, VKS đề nghị từ 20-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đội trưởng Phạm Hữu Phát nghe đề nghị mức án của mình - Hà Mi
Đội trưởng Phạm Hữu Phát nghe đề nghị mức án của mình - Hà Mi

Theo VKS, đội trưởng Phạm Hữu Phát là người nhận tiền của Trần Văn Ba, đóng vai trò chủ mưu ở đội bóng Đồng Nai, lôi kéo nhóm cầu thủ trong đội để dàn xếp tỉ số. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của CLB bóng đá Đồng Nai và làm mất niềm tin của người hâm mộ.

Các cầu thủ Long Giang, Niệm Tiến, Đức Thiện, Kiên Trung đã cùng bàn bạc với đội trưởng Phát, đá dưới sức trong trận đấu giữa CLB Đồng Nai và CLB Than Quảng Ninh nên kết quả hiệp 1 Đồng Nai thua 3-1 như đã bàn bạc.

Nhóm cầu thủ này cũng bàn bạc kết quả trận đấu được dàn xếp, sử dụng 210 triệu đồng để đánh “tài” trên mạng.

Trần Văn Ba là người đã móc nối, đưa tiền cho Phát để mua thông tin tỉ số trận đấu bán lại cho bị cáo Nguyễn Phước Thuận. Riêng bị cáo Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải, Nguyễn Văn Tương đã thực hiện vai trò giúp sức cho Trần Văn Ba và nhóm cầu thủ.

Theo Viện KSND, trong nhóm bán độ có liên quan đến cầu thủ Phan Lưu Thế Sơn. Sơn đã đồng ý tham gia dàn xếp tỉ số trận đấu khi được Long Giang rủ nhưng quá trình thi đấu, Sơn bị chấn thương nên nghỉ trong hiệp 1.

Hành vi của Sơn chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra, chỉ xử phạt hành chính.

Khi được nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn và mong được pháp luật khoan hồng để làm lại cuộc đời.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên