04/03/2012 03:06 GMT+7

Nhớ nhà báo Chánh Trinh

T.N.T.
T.N.T.

TT - Nhân kỷ niệm bảy năm ngày mất nhà báo Chánh Trinh (Lý Quí Chung; 3-3-2005 - 3-3-2012), tập hồi ký Hồi ký không tên của ông được tái bản (NXB Thời Đại, DTBooks & Phương Nam Book), giới thiệu trở lại cùng với buổi gặp gỡ thân mật cùng đồng nghiệp, bạn bè, vừa diễn ra tại TP.HCM ngày 3-3.

kvn3NRmM.jpgPhóng to
Nhớ nhà báo Chánh Trinh, nhà báo Trần Trọng Thức phát biểu tại buổi gặp gỡ - Ảnh: T.N.T.

Cuối năm 2004 tập Hồi ký không tên (Công ty Văn hóa Sài Gòn & NXB Trẻ) ra mắt bạn đọc. Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng trong lời tựa tập hồi ký có viết: “Tôi cho rằng tập hồi ký là nỗ lực của Lý Quí Chung để tự hiểu mình, tự đặt mình trong vận nước, và thật đáng quý vượt qua chính mình. Ở cái tuổi 64, cái “ngộ” ấy chưa chắc đã viên mãn, song nó là cái nền cho một hồi ký khác - tôi hi vọng viên mãn hơn” Nhưng không có thêm một cuốn hồi ký nào khác, bởi Lý Quí Chung đã vĩnh viễn ra đi do bệnh nặng.

Buổi họp mặt, ngoài các thành viên trong gia đình, còn có sự tham gia của nhiều thân hữu, đồng nghiệp báo chí, họa sĩ Trịnh Cung, nhà thơ Bùi Chí Vinh, HLV bóng đá Nguyễn Văn Vinh, TS Quách Thu Nguyệt... Nhà báo Lưu Trọng Văn trân trọng phát biểu rằng đây là cuộc gặp của những tâm hồn đẹp để tưởng nhớ về một người đã đi xa nhưng tâm hồn đẹp luôn ở bên chúng ta.

Nhà thơ Bùi Chí Vinh nhắc lại kỷ niệm làm thơ bóng đá do Lý Quí Chung đặt hàng cho tờ tin nhanh Tuổi Trẻ (khoảng những năm 1980) với giá nhuận bút kỷ lục: 1 chỉ vàng/bài thơ. Luật gia Lê Hiếu Đằng nhắc Lý Quí Chung thời hoạt động dân biểu đối lập Sài Gòn trước năm 1975, và ông nhấn mạnh: “Việc giữ được Sài Gòn còn lành lặn sau ngày 30-4-1975 không thể phủ nhận vai trò của tướng Dương Văn Minh cũng như vai trò của nhóm Lý Quí Chung, trong đó cá nhân Lý Quí Chung là tổng trưởng thông tin trong chính phủ Dương Văn Minh”...

“Một cuộc đời làm báo phong phú, sóng gió nhưng cũng thật oanh liệt”, đó là nhận định chung của nhiều người về Lý Quí Chung. Còn đồng nghiệp của ông, người tự nhận mình là một người thân trong gia đình, người đã đi cùng ông cả một chặng đường dài đầy dông gió và niềm vui - nhà báo Trần Trọng Thức - kết luận: “Lý Quí Chung là một nhà báo cực kỳ hào hoa vì bay bướm khi viết thể thao, sắc sảo và chính xác khi viết chính luận”.

Trong buổi họp mặt, số tiền tác quyền 80 triệu đồng cũng được gia đình trao tặng cho Trung tâm Truyền huyết - Bệnh viện Huyết học TP.HCM nhằm giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Bà Ngô Thị Phương Thiện (con gái luật sư Ngô Bá Thành) cũng cho biết đang xúc tiến việc chuyển ngữ cuốn Hồi ký không tên sang tiếng Anh.

T.N.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên