14/08/2016 07:00 GMT+7

Nhìn Schooling, nghĩ về Quý Phước

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Kình ngư 21 tuổi Joseph Isaac Schooling (Singapore) đã gây sốc khi đánh bại tượng đài Michael Phelps (Mỹ) để giành HCV và phá kỷ lục Olympic nội dung 100m bướm với thành tích 50,39 giây tại Olympic Rio 2016.

Michael Phelps chúc mừng Joseph Schooling tại Olympic Rio-Ảnh: Reuters
Michael Phelps chúc mừng Joseph Schooling tại Olympic Rio-Ảnh: Reuters

Dù đã 31 tuổi nhưng để nhanh hơn “Viên đạn Baltimore” (biệt danh của Michael Phelps) không phải là điều dễ dàng. Nhưng sáng qua 13-8 (giờ VN), chính Phelps mới là người phải rượt đuổi vất vả và cuối cùng phải chấp nhận đứng thấp hơn Joseph Schooling một bậc trên bục vinh quang.

8 năm và câu chuyện vượt qua thần tượng

Truyền thông Mỹ và thế giới cũng “há hốc mồm” khi Michael Phelps bị đánh bại và tâm phục khẩu phục khi chủ động chúc mừng tay bơi 21 tuổi đến từ Singapore lúc cuộc đua kết thúc.

Một tấm ảnh của 8 năm về trước đã được xới lại và trở nên “hot” trên các trang báo, diễn đàn. Đó là khi tuyển bơi Mỹ đến Singapore tập luyện để quen thời tiết châu Á trước khi tham dự Olympic 2008 tại Bắc Kinh (giải đấu Michael Phelps đã thống trị với 8 HCV, phá 7 kỷ lục thế giới và 1 kỷ lục Olympic). Joseph Schooling, khi ấy mới 13 tuổi, may mắn xin được vào gặp thần tượng Michael Phelps và chụp một tấm hình kỷ niệm.

Theo lời Joseph Schooling, cuộc gặp đó đã giúp anh có động lực quyết tâm đến Mỹ để đeo đuổi nghiệp VĐV bơi lội. Nhưng bây giờ, chính Phelps mới là người phải sửng sốt bởi khó mà tin được, 8 năm sau, cậu bé 13 tuổi ấy đã đánh bại anh ở đấu trường Olympic.

Khi còn nhỏ, những cuộc kiểm tra xương cho thấy Schooling có thể phát triển chiều cao đến 1,9m và sở hữu tố chất trở thành VĐV đỉnh cao. Anh cũng thừa hưởng chút “máu thể thao” từ người ông tên Lloyd Valberg - VĐV đầu tiên của Singapore được tham dự một kỳ Olympic năm 1948 ở môn nhảy cao.

Cậu bé 13 tuổi Joseph Schooling xin chụp ảnh với thần tượng Michael Phelps năm 2008. Ảnh: REUTERS
Cậu bé 13 tuổi Joseph Schooling xin chụp ảnh với thần tượng Michael Phelps năm 2008. Ảnh: REUTERS

Schooling từng là đồng môn với Hoàng Quý Phước

Từ niềm vui của người dân Singapore, tôi chợt thấy buồn bởi Joseph Schooling không phải nhân vật xa lạ với giới phóng viên thể thao VN. Schooling từng là “đồng môn” và được đánh giá ngang tầm với kình ngư Hoàng Quý Phước của VN.

Ông Nguyễn Đông Hải - phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV Đà Nẵng - cho biết: “Tại SEA Games 2011, Quý Phước từng đánh bại Joseph Schooling ở nội dung 100m bướm này để giành HCV và phá kỷ lục SEA Games. Năm 2012, cả hai trở thành đồng môn ở Trường Boles tại Florida (Mỹ), cùng được huấn luyện bởi chuyên gia giàu kinh nghiệm Sergio Lopez. Khi đó, các chuyên gia Mỹ đánh giá Quý Phước và Joseph Schooling ngang ngửa cả về thể chất lẫn tố chất”.

Nhưng không may, do vướng vào những rắc rối nội bộ nên Quý Phước phải quay về nước. Tiếp đến, thêm mấy năm trời lận đận đã khiến Phước dần tuột dốc. Trong khi đó, Joseph Schooling vẫn tiếp tục được đầu tư mạnh để hôm nay tỏa sáng.

Năm 2015, tại SEA Games 28 ở Singapore, tôi đã chứng kiến được sự kỳ vọng của người dân Singapore đối với Schooling lớn như thế nào. Tại SEA Games 28, Schooling đã tỏa sáng hơn cả Ánh Viên khi giành 9 HCV và phá 9 kỷ lục trong cả 9 nội dung tham dự.

Giới truyền thông Đông Nam Á khi ấy rỉ tai nhau: ngoài những khoản đầu tư mạnh tay cho Schooling tập huấn liên tục và bài bản tại Mỹ, Chính phủ Singapore còn cho cha mẹ anh hưởng rất nhiều ưu đãi. Ngoài ra, Schooling được xây dựng trở thành hình tượng cho giới trẻ đảo quốc noi theo với những banner được treo khắp nơi. Mỗi khi Joseph Schooling được xướng tên ra thi đấu, cả nhà thi đấu như muốn nổ tung trong sự phấn khích.

Sự cách biệt giữa hai VĐV có cùng tiềm năng của vài năm về trước nay đã là khoảng cách mênh mông. Trong khi Quý Phước (cao 1,8m, nặng 75kg) chỉ đến cho “có tụ” tại Olympic 2016 thì Joseph Schooling (1,84m, 78kg) với sự đầu tư bài bản đã trở thành nhà vô địch Olympic.

Thủ tướng Lý Hiển Long chúc mừng Schooling

Theo từng sải tay của Schooling tại Rio de Janeiro, gần như ngay lập tức sau khi Schooling chạm đích, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chia sẻ niềm vui trên mạng xã hội Facebook: “Tôi gửi lời chức mừng nồng nhiệt đến Joseph Isaac Schooling với thành tích đoạt HCV Olympic lịch sử và phá kỷ lục Olympic nội dung 100m bướm. Đó là chiếc HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử thể thao Singapore. Thành tích này rất đáng nể bởi Joseph Schooling phải tranh tài cùng những VĐV xuất sắc nhất thế giới... ”.

Quý Phước từng thắng Schooling

Hoàng Quý Phước trên đường bơi chung kết 100m bướm owe SEA Games 2011, nơi anh đánh bại Schooling để đoạt HCV. Ảnh: NGUYENX Á
Hoàng Quý Phước trên đường bơi chung kết 100m bướm ở SEA Games 2011, nơi anh đánh bại Schooling để đoạt HCV. Ảnh: NGUYỄN Á

Ngày 13-11-2011, kình ngư 18 tuổi Hoàng Quý Phước đã xuất sắc phá kỷ lục SEA Games để giành HCV nội dung 100m bướm tại SEA Games 26.

Trước khi bước vào loạt đấu chung kết 100m bướm, Quý Phước cảm thấy hơi lo lắng vì hai đối thủ Glen Victor (Indonesia) và Joseph Schooling (Singapore) đều rất mạnh và đang có phong độ tốt khi thắng anh ở nội dung 50m bướm trước đó một ngày.

Thật vậy, chiến thắng đã đến hết sức khó khăn cho Quý Phước. Anh liên tục dẫn đầu từ khi xuất phát nhưng sau khi trở đầu (hết 50m), Victor đã vượt lên. Phải rất nỗ lực Quý Phước mới bắt kịp đối thủ và giành chiến thắng tại đích đến chỉ trong tích tắc. Chung cuộc, Quý Phước đã thiết lập kỷ lục SEA Games mới (kỷ lục cũ là 53,82 giây) với thành tích 53,07 giây.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên