09/01/2016 05:51 GMT+7

Nhiều vận động viên sẽ sang Mỹ tập huấn

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Có ít nhất 6 môn thể thao đã và đang có kế hoạch đưa VĐV sang Mỹ tập huấn để chuẩn bị Olympic Brazil 2016. Trong đó cử tạ, bắn súng được giao chỉ tiêu phấn đấu mang về huy chương cho đoàn VN.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Nam Khánh
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Nam Khánh

Những thông tin này được ông Trần Đức Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, báo cáo tại hội nghị ban chấp hành Ủy ban Olympic VN diễn ra ngày 8-1. Ngoài ra, việc chưa có kinh phí để chuẩn bị và tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG5) là vấn đề gây tranh cãi.

Ánh Viên chỉ phấn đấu vào vòng chung kết Olympic

Năm 2016 thể thao đỉnh cao VN tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất là Olympic 2016. Theo đó, mục tiêu của VN sẽ có từ 15- 20 VĐV giành suất chính thức đến Olympic. Trong đó có hai môn cử tạ, bắn súng được đề ra chỉ tiêu phấn đấu có huy chương tại đại hội. Đến thời điểm này VN chính thức có 6 suất tham dự Olympic gồm: bắn súng (2 VĐV), cử tạ (3 VĐV), bơi lội (1 VĐV). Riêng VĐV Nguyễn Thị Huyền (điền kinh) vẫn chưa chắc chắn được dự Olympic vì phải chờ danh sách chính thức từ Liên đoàn điền kinh thế giới công bố.

Kình ngư Ánh Viên (bơi lội) hiện nay đã đạt 3 chuẩn A Olympic ở các nội dung 400m tự do, 400 hỗn hợp, 200m hỗn hợp. Tuy nhiên do trình độ của bơi lội VN và Ánh Viên mới chỉ dừng lại ở đấu trường Đông Nam Á, châu Á, còn khoảng cách rất xa với Olympic nên Ánh Viên chỉ được giao chỉ tiêu phấn đấu vào đến vòng chung kết hai nội dung 400m, 200m hỗn hợp. Các bộ môn khác mục tiêu chủ yếu là giành vé đến Olympic và thi đấu đạt thành tích cao nhất có thể.

Để chuẩn bị cho việc giành vé đến Olympic, với các VĐV đã có vé chính thức, Tổng cục TDTT đang lên kế hoạch đưa các VĐV đi tập huấn ở các quốc gia có nền thể thao mạnh, điều kiện thời tiết gần giống Brazil. Vì thế, trong thời gian tới theo báo cáo của Tổng cục TDTT sẽ có thêm nhiều môn cử VĐV đi tập huấn tại Mỹ, Cuba, Hi Lạp. Cụ thể: điền kinh sẽ cử các VĐV xuất sắc sang Mỹ hoặc Cuba cùng với Quách Thị Lan và Quách Công Lịch đang tập huấn tại đây; với bơi lội, Ánh Viên vẫn ở Mỹ; môn cử tạ đề xuất 5 VĐV xuất sắc sang Mỹ hoặc Cuba tập huấn; môn bắn súng sẽ cử các VĐV xuất sắc sang Hàn Quốc hoặc Mỹ; với thể dục dụng cụ cử Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng sang Mỹ hoặc Hàn Quốc; boxing và vật cũng dự kiến đưa VĐV sang Mỹ hoặc Cuba để tập luyện.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc vì sao quá nhiều môn chọn Mỹ là địa điểm tập huấn?, ông Phấn nói: “Sở dĩ chúng tôi chọn Mỹ vì thời tiết ở Mỹ và Brazil tương đồng với nhau trong thời điểm đó nên việc các VĐV đã có chuẩn hoặc chuẩn bị tham dự các giải tính chuẩn ở khu vực này tập huấn ở Mỹ hay Cuba đều phù hợp. Tổng cục TDTT đã có những khảo sát và chuẩn bị kỹ cho các chuyến tập huấn của VĐV hiệu quả chứ không lãng phí”. Mặc dù đặt chỉ tiêu cử tạ phấn đấu có huy chương nhưng thực tế chấn thương hiện nay của lực sĩ Thạch Kim Tuấn, niềm hi vọng lớn nhất của thể thao VN khiến nhiều người lo ngại. Ông Phấn cho biết vì điều này nên tất cả mới chỉ là phấn đấu.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh “chê” Đà Nẵng

Ngày 24-9, ABG5 sẽ khai mạc tại Đà Nẵng, tuy nhiên Chính phủ vẫn chưa thông qua phương án kinh phí chuẩn bị và tổ chức đại hội. Số tiền mà Bộ VH-TT&DL trình xin là 460 tỉ đồng, vì thế Bộ VH-TT&DL chẳng khác nào như ngồi trên đống lửa vì chưa có tiền.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh chỉ đạo Đà Nẵng và các đơn vị tổ chức ABG5 phải hết sức tiết kiệm, chi tiêu minh bạch cho ABG5 dù lúc này chưa biết được duyệt chi bao nhiêu. Khi Chính phủ cấp tiền, số tiền đó sẽ được chuyển thẳng cho địa phương đăng cai là Đà Nẵng.

Về khó khăn của Đà Nẵng, ông Nguyễn Phúc Linh, phó giám đốc Sở VH-TT&DL, nói: “Giờ tiền chi cho ABG5 chưa có đồng nào. Ngay tiền để trả cho đơn vị làm cơ sở vật chất cho đồng hồ đếm ngược đến ABG5 tại Đà Nẵng chúng tôi vẫn nợ 91 triệu đồng. Nhà tài trợ chỉ tài trợ đồng hồ còn trang thiết bị, cơ sở vật chất để dựng đồng hồ phải lấy tiền của thành phố”.

Trước phát biểu của ông Phúc Linh, ông Hoàng Tuấn Anh tỏ ý chê Đà Nẵng khi cho rằng có 91 triệu đồng mà Đà Nẵng không đóng góp được để dựng cái đồng hồ đếm ngược. Ông Tuấn Anh đề nghị ông Phúc Linh nói với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về phản ứng của ông và cho rằng phải tiết kiệm tối đa nhưng nếu tổ chức ABG5 mà kém hơn ABG4, đại diện ngành VH-TT&DL Đà Nẵng viết đơn từ chức.

Tài trợ quá ít

Báo cáo tài chính của Ủy ban Olympic VN (VOC) năm 2015 cho thấy năm 2015 VOC chỉ thu được 8,6 tỉ đồng. Số chi năm 2015 là 7,5 tỉ đồng, số dư tính đến ngày 30-12-2015 là 13,7 tỉ đồng.

Sở dĩ có số dư này bởi có đến 12,6 tỉ đồng là tiền dư từ năm 2014 chuyển sang. Trước những khó khăn về tài chính vì việc kêu gọi tài trợ của VOC quá ít, ông Hoàng Tuấn Anh đã đề nghị đổi tiền ngoại tệ của VOC sang VND và đi gửi ở ngân hàng để lấy tiền tiết kiệm và được các thành viên ban chấp hành đồng ý.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên