07/12/2009 07:08 GMT+7

Nhiễm giun đũa từ chó

T.LŨY
T.LŨY

TT - Mới đây, khoa khám Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã tiếp nhận em Bùi Vũ L. (6 tuổi, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) trong tình trạng cơ thể suy kiệt, lừ đừ, trên da có nhiều mảng bầm tím rải rác toàn thân, có nhân cứng ở giữa.

eGW5N7Kw.jpgPhóng to

Cẩn thận khi cho trẻ tiếp xúc với chó - Ảnh: Gia Tiến

Bệnh nhân được chẩn đoán: theo dõi nhiễm ký sinh trùng Toxocara, và cho gửi máu đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với Toxocara 3,31 OD (bình thường <0,30 OD). Bé Vũ L. đã được điều trị với thuốc Albendazole. Sau bảy ngày điều trị kết quả rất khả quan, em tái khám thì các vết bầm tím biến mất, tăng cân 1kg, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục điều trị dài ngày và xét nghiệm máu lại.

Đây là trường hợp điển hình của nhiễm Toxocara. Theo bác sĩ Phạm Đình Hưởng, Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, Toxocara là giun đũa chó, mèo cư trú trong cơ thể người. Trẻ nhỏ chơi với chó, lông chó lẫn phân chứa ấu trùng sẽ theo thói quen mút tay, cầm đồ ăn của trẻ mà vào trong ruột.

Vào ruột, ấu trùng tách khỏi vỏ trở thành giun đũa chó trưởng thành và di chuyển khắp nơi trong cơ thể. Chúng đi đến các mô, đóng thành kén tạo u hạt ở dưới da, ở các cơ quan...Chúng đến cơ quan nào gây tổn thương ở cơ quan đó, đến gan làm gan to ra, đến mắt tạo những u hạt ở mắt, đến não tạo u trên não...

Với người lớn, đường lây nhiễm cũng giống trẻ nhỏ nếu không có thói quen rửa tay trước khi ăn. Những người thích ăn thịt chó, đặc biệt món chả chó nướng chưa chín kỹ cũng có thể ăn luôn ấu trùng giun đũa chó vào người. Để phòng bệnh, không nên quá thân thiện với chó mèo. Vệ sinh cá nhân cho trẻ, rửa tay trước khi ăn. Không nên ăn sống hay tái các món lòng động vật, gia súc, gia cầm...Xổ giun định kỳ cho chó mèo nuôi trong nhà.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên