15/07/2006 16:23 GMT+7

Nhân giống hai loài lan hài quý hiếm

Theo VietNamNet
Theo VietNamNet

Các chuyên gia thuộc Viện Ứng dụng công nghệ vừa nhân giống thành công hai loài lan hài quý: Hài Hằng (đặc hữu VN) và Hài Tam Đảo (đặc hữu Đông Dương) bằng phương pháp gieo hạt trong ống nghiệm.

Lw6CrZZG.jpgPhóng to TxkuLnWh.jpg
Hài Hằng nở hoa tự nhiên từ tháng 4 tới tháng 5. Loài này thường sống trên các kẽ đá phủ rêu trên vùng núi đá vôi ở độ cao khoảng 450-750m ở miền Bắc VN

Hài Tam Đảo nở hoa tự nhiên vào tháng 10 tới tháng 12. Chúng sống trên các sườn dốc núi đá ở độ cao 900-1.100m so với mặt nước biển

Bước đột phá này không chỉ góp phần bảo tồn các loài lan quý hiếm đang trong tình trạng suy kiệt mà còn có giá trị kinh tế cao cho ngành xuất khẩu lan của VN.

Hiện tại ở VN loài lan Hài Hằng (P.hangianum) và Hài Tam Đảo (P.gratrixianum) ngày càng hiếm gặp trong tự nhiên. Bởi vậy việc nghiên cứu nhân giống loài lan này vừa là nhiệm vụ mà còn là nghĩa vụ đối với các nhà khoa học VN.

Thành công nói trên mở ra triển vọng nhân giống, tiến tới ươm cây con của lan Hài Hằng và Hài Tam Đảo tại các khu bảo tồn rồi đưa chúng trở lại tự nhiên. Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội lớn cho ngành xuất khẩu lan của VN, bởi vào năm 2003 các nhà làm vườn tại Đài Loan đã xuất khẩu được gần 100.000 cây lan hài giống, thu về 1,1 triệu USD.

Theo VietNamNet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên