17/09/2014 08:31 GMT+7

Nhà Trắng bác việc đưa quân tới Iraq

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tướng Martin Dempsey hôm 16-9 (giờ Mỹ) nêu khả năng quân đội nước này tham chiến trên bộ tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tướng Dempsey nói hiện không có kế hoạch đưa cố vấn quân sự Mỹ vào các chiến dịch trực tiếp trên bộ. Mỹ hiện đang hỗ trợ Iraq ở các hình thức khác, trong đó có không kích.

Tuy nhiên, theo Reuters, tướng Dempsey vạch ra kịch bản trong đó ông đề xuất binh sĩ Mỹ đóng vai trò lớn hơn, như việc yểm trợ quân đội Iraq trong những cuộc tấn công phức tạp, như việc chiến đấu giành lại thành phố Mosul ở miền bắc từ tay IS.

Ông Dempsey nói ông hiểu chính sách của Tổng thống Barack Obama là không đưa quân Mỹ tham chiến trực tiếp.

“Nhưng tổng thống cũng nói với tôi hãy nói chuyện lại với ông theo từng trường hợp cụ thể” - ông nói. 

Đáp lại bình luận của tướng Dempsey, Nhà Trắng nói các cố vấn quân sự của ông Obama phải vạch ra kế hoạch cho nhiều khả năng khác nhau và chính sách chung vẫn không thay đổi. Đó là ông Obama sẽ không triển khai lính Mỹ tham chiến trực tiếp trên bộ tại Iraq hay Syria. 

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói với báo giới rằng ông Dempsey “đang muốn nói đến một kịch bản giả định trong đó có thể có một tình huống trong tương lai mà ông ta đưa ra một đề xuất chiến thuật cho tổng thống có liên quan đến bộ binh”.

Dự kiến ngày 17-9 (giờ Mỹ), Bộ chỉ huy trung ương của quân đội Mỹ sẽ báo cáo với ông Obama về kế hoạch của mình. Trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói những kế hoạch này vạch ra việc tấn công nơi trú ẩn an toàn của IS ở Syria, phá vỡ cơ sở hạ tầng, tiếp tế và khả năng chỉ huy.

Tướng Dempsey cũng nói các cuộc tấn công sẽ làm suy yếu khả năng của IS. Các nỗ lực lớn hơn đang được thực hiện, bao gồm cả việc huấn luyện cho hơn 5.000 quân nổi dậy ở Syria. Theo Reuters, trong tuần này quốc hội Mỹ dự kiến sẽ thông qua một yêu cầu của ông Obama trong việc cung cấp vũ khí và huấn luyện cho quân nổi dậy Syria. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên