30/05/2015 05:04 GMT+7

Nhà tài trợ cảnh báo “nghỉ chơi” với FIFA

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Các chuyên gia nhận định việc Hãng Visa cảnh báo có thể chấm dứt hợp đồng tài trợ với Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vì xìcăngđan tham nhũng có thể khiến các nhà tài trợ khác tỏ ra cứng rắn với FIFA.

Theo Hãng tin Reuters, khi Chính phủ Mỹ tuyên bố truy tố chín quan chức FIFA và năm doanh nhân thể thao vì tội tham nhũng, các hãng tài trợ lớn như Coca-Cola, McDonald’s và Anheuser-Busch InBev đều kêu gọi FIFA phải cải tổ và lấy lại hình ảnh. Nhưng Visa là công ty lên tiếng mạnh mẽ nhất khi mô tả “sự thất vọng và lo ngại sâu sắc” về FIFA.

“Là nhà tài trợ, chúng tôi hi vọng FIFA nhanh chóng thực hiện các bước đi cần thiết để xử lý các vấn đề tổ chức. Đầu tiên là xây dựng lại nền văn hóa với các tiêu chuẩn đạo đức cao để khôi phục uy tín của bóng đá” - đại diện Visa nhấn mạnh.

Reuters dẫn lời ông Toby Southgate của Hãng Brand Union nhận định tuyên bố của Visa buộc các hãng khác phải có phản ứng mạnh mẽ hơn đối với FIFA. “Có những quan điểm về quản trị và minh bạch mà giới dịch vụ tài chính rất coi trọng. Tham nhũng ở FIFA có thể không khiến mọi người ngừng mua Coca-Cola, nhưng sẽ ảnh hưởng đến các tổ chức tài chính bị xem là có thể dính dáng đến tham nhũng” - ông Southgate cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia Nick Johnson của hãng luật Anh Osborne Clarke cho biết trong thời gian qua, các nhà tài trợ tỏ thái độ phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề như điều kiện lao động, môi trường... Ví dụ, tuần trước các hãng Adidas, Visa và Coca-Cola đồng loạt kêu gọi FIFA điều tra nghiêm túc cáo buộc công nhân nhập cư ở Qatar đang giúp xây dựng cơ sở phục vụ cho World Cup 2022 bị lạm dụng sức lao động.

“Phản ứng của Visa có lẽ cũng có yếu tố quảng bá, nhưng không ai có thể trách họ được” - ông Johnson nhấn mạnh. Tuy nhiên rút tài trợ là không dễ dàng bởi các hãng có hợp đồng với FIFA. Trong hợp đồng thường có điều khoản về rút tài trợ khi có sai phạm, nhưng luôn đòi hỏi phải có cáo buộc và kết án hình sự. Do đó, các nhà tài trợ có thể bị phạt nặng nếu rút hợp đồng tài trợ.

Tuy nhiên các nhà tài trợ của FIFA cũng có lợi thế lớn khi xem xét lại hợp đồng tài trợ, bởi FIFA phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu này để tiếp vốn cho các hoạt động bóng đá toàn cầu. Ước tính 1,6 tỉ USD trong tổng số 5,7 tỉ USD doanh thu của FIFA từ năm 2011-2014 đến từ quyền tiếp thị. Nhu cầu tài trợ World Cup là rất lớn, nhưng FIFA có thể gặp khó khăn trong việc thay thế các thỏa thuận bị hủy bỏ vì bê bối tham nhũng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên