09/10/2013 11:46 GMT+7

Nguyễn Trường Tài được xóa nghi án doping

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) đã gửi thông báo khẳng định không tìm thấy chất cấm trong mẫu xét nghiệm B của tay đua đội tuyển xe đạp VN Nguyễn Trường Tài (25 tuổi, Dược Domesco Đồng Tháp ) tại Giải xe đạp quốc tế Tour de Singkarak 2013 diễn ra ở Indonesia hồi đầu tháng 6.

Trong thông báo này, UCI cho biết mẫu xét nghiệm B của Trường Tài không phát hiện chất cấm prednisone như trong mẫu A. Đồng thời, UCI cho rằng nguyên nhân phát hiện chất prednisone trong mẫu A có thể là do mẫu thử này bị nhiễm khuẩn làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

UCI kết luận: “Mẫu xét nghiệm B của Trường Tài được phân tích tại Phòng thí nghiệm ở New Delhi, Ấn Độ. Phòng thí nghiệm này được Hiệp hội phòng chống doping thế giới (WADA) công nhận. Kết quả mẫu thử là âm tính với chất cấm. Vì thế, UCI sẽ không kết tội Trường Tài vi phạm điều 21.1 của Luật phòng chống doping của UCI”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Trường Tài cho biết: “Tôi nhận được thông báo của UCI ngày 8-10 khẳng định tôi không sử dụng doping. Tôi như trút được gánh nặng ngàn cân phải mang suốt 2 tháng qua. Tôi bị áp lực khá lớn khi tham dự Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long 2013 cuối tháng 8 vì ánh mắt nghi kỵ của nhiều người. Đồng thời, thông báo này của UCI cũng mở rộng cửa cho tôi hi vọng được chọn vào thành phần tuyển Việt Nam tham dự SEA Games 2013”. 

Đầu tháng 8-2013, UCI cho biết mẫu xét nghiệm A được lấy ngẫu nhiên của Trường Tài đã chứa chất prednisone, một loại chất trong danh mục cấm của Hiệp hội Phòng chống doping thế giới thường dùng điều trị chống viêm, dị ứng... nhưng cũng có tác dụng giảm đau, kích thích hệ thần kinh gây hưng phấn.

Tour de Singkarak 2013 là giải chuyên nghiệp nằm trong hệ thống thi đấu của UCI. Và Trường Tài tham dự trong màu áo tuyển Việt Nam cùng Nguyễn Thành Tâm, Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn, Trịnh Đức Tâm nhưng anh đã bị loại chỉ sau 5 chặng đầu tiên.

Trường Tài cho biết: “Sau khi bất ngờ nhận thông báo về mẫu A bị phát hiện chất cấm, tôi đã làm đúng quy trình là cung cấp tất cả tất cả thuốc giảm đau, vitamin tổng hợp... từng dùng trong thời gian qua. Đồng thơi, tôi yêu cầu UCI tiến hành xét nghiệm mẫu B để có được kết quả khách quan nhất”.

[box]

Khai mạc Giải vô địch xe đạp toàn quốc 2013

Sáng ngày 9-10, Giải vô địch xe đạp toàn quốc 2013 đã khởi tranh tại TP Vũng Tàu với hai nội dung: cá nhân tính điểm nam và nữ. Ở nội dung cá nhân tính điểm nam, tay đua 21 tuổi Trịnh Đức Tâm (Hà Nội) xuất sắc vượt qua nhiều VĐV mạnh nước rút như Bùi Minh Thụy (Vĩnh Long), Đỗ Tuấn Anh (Đồng Tháp), Lê Văn Duẩn (TPHCM),.. để đoạt HCV với 18 điểm.

Ở giải nữ, tay đua Nguyễn Thị Thật (An Giang) đã đoạt HCV với 13 điểm. HCB và HCĐ lần lượt thuộc về 2 tay đua Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương là Nguyễn Phan Ngọc Trang (9 điểm) và Nguyễn Thùy Dung (7 điểm).

[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên