28/08/2013 15:35 GMT+7

Người Úc nghẹn ngào tiễn đưa tuyển thủ bóng chày bị sát hại ở Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm 28-8, cả nghìn người dân Úc đã đến nhà thờ thành phố Melbourne để tiễn đưa tuyển thủ bóng chày Chris Lane, người bị hai thiếu niên Mỹ bắn chết ở Oklahoma.

Theo Hãng tin AFP, hai thiếu niên da đen Mỹ đã bắn chết Lane, 22 tuổi, hôm 16-8 tại thị trấn Duncan ở Oklahoma khi anh đang đi bộ ngoài trời. Lane đến Mỹ theo một học bổng bộ môn bóng chày và đã bị giết hại một cách vô lý. Hai nghi can James Edwards, 15 tuổi, và Chancey Luna, 16 tuổi, đã bị bắt giữ và bị truy tố vì tội giết người. Nếu bị kết án, cả hai có thể đối mặt với án tử hình.

Các công tố viên Mỹ khẳng định vụ giết người không xuất phát từ lý do phân biệt chủng tộc dù trước đó Edwards từng mô tả sự căm ghét của mình đối với người da trắng trên các trang mạng xã hội. Theo cảnh sát Oklahoma, cả hai “cảm thấy buồn chán và muốn nhìn thấy ai đó chết”. Một thiếu niên khác là Michael Dewayne Jones, 17 tuổi, người da trắng, cũng bị truy tố vì tội làm đồng phạm.

AFP cho biết ít nhất 1.000 người đã đến nhà thờ St Therese ở Melbourne để tiễn đưa Lane. Cha cố Joe Giacobbe cho biết trong suốt 40 năm qua, ông chưa bao giờ thấy nhà thờ này đông đến vậy. Ông mô tả cái chết của Lane, một vận động viên bóng chày đầy tài năng là “một bi kịch tàn nhẫn”. Nếu còn sống, tuần tới Lane sẽ mừng sinh nhật 23 tuổi.

Ông Peter Lane, cha của nạn nhân, mô tả anh là một thanh niên “nắm lấy cuộc sống bằng cả hai tay”. “Khi một người trẻ như Chris qua đời, đó luôn là một bi kịch"- ông Peter Lane thổn thức "Nhưng một cuộc đời bị đánh cắp không vì một lý do nào thì càng trở nên khó chấp nhận hơn. Điều đã xảy ra với Chris là không công bằng” - ông Peter Lane nói.

Chị của Lane là Andrea cũng mô tả anh là một người “luôn giúp đỡ những người thiệt thòi hơn mình”. Cô bạn gái người Mỹ của Lane là Sarah Harper đã choàng một lá cờ Oklahoma lên quan tài của Lane. Dàn nhạc nhà thờ vang  lên những bản nhạc như I believe I can fly (Tôi tin rằng mình có thể bay) và If I die young (Nếu như tôi chết trẻ).

Một trang web gây quỹ trên mạng nhằm quyên góp 15.000 USD chi phí tang lễ của Lane đã thu được tới hơn 170.000 USD từ những người hảo tâm ở Úc và Mỹ. Số tiền còn lại sẽ được đưa vào một quỹ từ thiện nhân danh Lane.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Chris Lane bóng chày