18/03/2016 06:02 GMT+7

“Người thất bại là những CĐV... về sớm”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Nhà báo Vũ Công Lập đã nói như thế với Tuổi Trẻ sau trận lội ngược dòng thắng 4-2 giàu cảm xúc của Bayern Munich (B.M) trước Juventus ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League diễn ra rạng sáng 17-3 (giờ VN), qua đó đi tiếp vào tứ kết với chiến thắng chung cuộc 6-4.

Ông Vũ Công Lập - Ảnh: H.Đ.
Ông Vũ Công Lập - Ảnh: H.Đ.

Chia sẻ về cảm xúc của mình sau khi chứng kiến trận cầu “điên rồ” rạng sáng qua, ông Vũ Công Lập nói: “Có lẽ cảm xúc của tôi cũng giống như của tất cả những khán giả khác. Đã rất lâu rồi chúng ta mới lại được xem một trận bóng đá giàu chất “bóng đá” như thế, với đầy đủ vui buồn, kịch tính, sự điên rồ đến nghẹt thở. Tôi chỉ có thể nói rằng đây là một ngày toàn thắng của bóng đá. Chẳng đội bóng nào thua trận rạng sáng qua cả. B.M thắng, hiển nhiên rồi nhưng Juventus cũng không bại. Theo thời gian, đội bóng nước Ý sẽ dần cảm thấy tự hào vì trận đấu tuyệt hay này của họ. Người thất bại duy nhất trong trận đấu giàu cảm xúc vừa qua có chăng chỉ là những CĐV B.M thiếu đi một chút niềm tin và đã bỏ về sớm”.

* Ông đánh giá như thế nào về lối chơi của hai đội?

- Đây đúng là một trận đấu mà B.M và Juventus đã thể hiện đầy đủ nhất gương mặt đặc thù của hai trường phái bóng đá Đức và Ý. Xuyên suốt lịch sử bóng đá Đức, chúng ta thấy rằng có hai loại đối thủ mà người Đức sợ: một là những cầu thủ siêu kỹ thuật kiểu của Brazil những năm thập niên 1970; hai là các đội bóng Ý luôn cực kỳ khôn ngoan về mặt chiến thuật. Juventus rạng sáng qua là một đội bóng như vậy. Trong phần lớn trận đấu, họ là người đã giành thắng lợi về mặt chiến thuật. HLV Massimiliano Allegri đã hóa giải thành công lối đá vây hãm và chia cắt của B.M. Hai bàn thắng đưa Juventus vượt lên dẫn 2-0 của Paul Pogba và Juan Cuadrado chính là tinh túy trong lối chơi phản công đúng chất Ý.

Juventus thua một phần vì thiếu may mắn như khi thời điểm đang dẫn 2-0, Juventus có rất nhiều cơ hội nâng cao tỉ số. Chưa kể họ còn có một bàn thắng hợp lệ nhưng bị thổi việt vị (Alvaro Morata ghi khi tỉ số đang là 1-0). Còn về B.M, hiển nhiên họ đã thể hiện được tinh thần chiến đấu ngoan cường của người Đức. Trong một ngày phong độ không được cao, thế trận không được tốt, B.M vẫn có thể gỡ hòa ở phút 90+1 với Thomas Muller - một người Đức điển hình.

Kiểu ăn mừng thắng trận ngộ nghĩnh của Thomas Mueller với CĐV Bayern sau trận đấu với Juventus - Ảnh: AFP
Kiểu ăn mừng thắng trận ngộ nghĩnh của Thomas Mueller với CĐV Bayern sau trận đấu với Juventus - Ảnh: AFP

* Nhưng ông có thật sự cảm thấy B.M ở trận đấu vừa qua mang nhiều “phẩm chất Đức” khi họ hiện không còn nhiều cầu thủ Đức trong đội hình?

- Sau trận đấu, huyền thoại Franz Beckenbauer đã gọi màn trình diễn của B.M hôm qua là “dưới trung bình” và chỉ trích HLV Pep Guardiola vì không có đủ phương án đối phó với một đội bóng Ý, đó là sự thật. Về mặt con người, chưa bao giờ chúng ta thấy một David Alaba phạm nhiều sai lầm đến thế, một Philipp Lahm yếu ớt đến thế hay một Manuel Neuer thiếu tin cậy đến thế...

Nhưng cũng phải nhìn nhận lại, Alaba sau khi mắc hai sai lầm dẫn đến hai bàn thua, anh được chuyển vào đá trung vệ và chơi tốt hơn hẳn sau đó. Một người mắc chừng ấy sai lầm lại có thể chơi tốt sau đó thật sự là người có bản lĩnh, tinh thần vững vàng. Robert Lewandowski - người ghi bàn gỡ 1-2 - rồi Douglas Costa, Arturo Vidal (cùng có một đường kiến tạo) cũng là những người tuy không mang quốc tịch Đức nhưng lại thể hiện đầy đủ phẩm chất Đức khác, họ chơi quyết tâm cho đến những phút cuối cùng.

Cũng nên thấy rằng B.M tan hoang hàng thủ trước trận này khi vắng Jerome Boateng, Holger Badstuber và Javi Martinez. Nhưng chúng ta chẳng bao giờ thấy họ than vãn, ca cẩm gì, đó cũng là phẩm chất Đức.

* Ông có nghĩ HLV Pep Guardiola xứng đáng được ca ngợi sau trận đấu?

- Khoảng thời gian đầu trận, hiển nhiên Guardiola đã thua đứt Allegri. Nhưng sau đó ông lại dần thể hiện được những biến hóa về chiến thuật của mình như việc “giam” Kingsley Coman và Thiago Alcantara - những cầu thủ trẻ giàu khát khao nhất trên băng ghế dự bị - và rồi tung vào sân ở thời điểm quan trọng, khiến họ cháy hết mình. Kết quả, Thiago ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3-2 còn Coman kiến tạo bàn gỡ 2-2, trước khi tự mình ấn định chiến thắng 4-2.

Đó là biệt tài của Guardiola, ông rất giỏi trong việc nâng các học trò của mình lên một tầm cao mới, có vô vàn ý tưởng trong lối chơi. Cho đến lúc này, tôi vẫn nghĩ Guardiola là một HLV rất thành công với B.M, ông chỉ chưa thật sự được các CĐV “hùm xám” yêu mến nhiều vì còn thiếu danh hiệu Champions League. Sau trận đấu rạng sáng qua, B.M đã cho chúng ta thấy trong một ngày thi đấu kỳ lạ, họ cũng có thể đánh bại được Barca - đội bóng mà tôi nghĩ là ở một trình độ trội hơn phần còn lại vào lúc này.

18g hôm nay bốc thăm tứ kết

Trong trận đấu cùng giờ, Barca dễ dàng đánh bại Arsenal 3-1 với màn tỏa sáng của bộ ba “MSN” (Messi - Suarez - Neymar), những người lần lượt lập công với các bàn thắng rất đẹp mắt. Người ghi bàn danh dự cho Arsenal là tiền vệ trẻ Mohamed Elneny.

Lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League sẽ diễn ra lúc 18g hôm nay 18-3 (giờ VN) tại Nyon (Thụy Sĩ). Tám đội bóng lọt vào vòng tứ kết gồm Atletico Madrid, Barca, Benfica, B.M, Manchester City, PSG, Real Madrid và Wolfsburg.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên