19/11/2013 05:29 GMT+7

Người Mỹ hiện đại qua góc nhìn hoài cổ

H.OANH (Theo Daily Mail)
H.OANH (Theo Daily Mail)

TT - Matt Albert - một nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ đến từ Denver - đang làm một cuộc hành trình xuyên nước Mỹ để chụp ảnh những nghệ sĩ đường phố hiện đại bằng kỹ thuật chụp từ thời... nội chiến.

ZgtwOWsj.jpgPhóng to
Chân dung của nghệ sĩ đường phố Mỹ qua ống kính thời nội chiến của Matt Albert

Matt cho rằng ở thời đại mà máy ảnh kỹ thuật số lên ngôi và ai cũng có thể trở thành nhiếp ảnh gia chỉ với vài cú bấm máy và chỉnh sửa photoshop như hiện nay thì những bức ảnh vô cảm giống như “gà công nghiệp”. Vì vậy anh đã chọn cho mình một phương pháp chụp được sử dụng trong thời nội chiến Mỹ cách đây 150 năm: làm ảnh bằng kính thủy tinh với rất nhiều dụng cụ nhiếp ảnh cũ kỹ, cách pha hóa chất tráng rửa ảnh công phu và mất nhiều thời gian trong phòng tối.

Tuy sử dụng phương pháp hoài cổ nhưng đối tượng chụp ảnh của Matt lại là những nghệ sĩ đường phố hiện đại, đặc biệt là những người chơi và biểu diễn môn ván trượt. Trong mắt nhiều người, họ có vẻ như là những thành phần “bị xã hội ruồng bỏ”, nhưng đối với Matt họ lại chính là “linh hồn thật sự của nước Mỹ hiện đại”. Với những tấm ảnh trắng đen đơn giản nhưng đầy chiều sâu được ra đời từ phương pháp siêu cũ, Matt tin rằng người xem có thể nhìn thấu được tâm hồn của nhân vật trong ảnh, thậm chí có thể cảm nhận được những câu chuyện về cuộc đời họ đằng sau bức ảnh, đó là ý nghĩa thật sự của nghệ thuật nhiếp ảnh mà ảnh kỹ thuật số không làm được.

Với chiếc xe tải được chuyển đổi thành một ngôi nhà và phòng rửa ảnh di động, Matt vẫn đang rong ruổi trên những chuyến hành trình dài ngày để khắc họa chân dung và tâm hồn nước Mỹ.

H.OANH (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên