31/08/2015 03:24 GMT+7

Người hùng Vermaelen

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Rạng sáng 30-8 (giờ VN), Barca nhọc nhằn đá bại Malaga 1-0 nhờ bàn thắng của trung vệ Thomas Vermaelen - người đang có phong độ rất cao trong những trận đấu gần đây.

Vermaelen (trái) ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội                 - Ảnh: AP
Vermaelen (trái) ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội - Ảnh: AP

Cách đây một tháng, thật khó có thể tin vào điều này bởi ở mùa giải trước, Vermaelen còn bị châm biếm như một thương vụ “ngớ ngẩn” bậc nhất trong lịch sử Barca. Mùa hè năm 2014, trung vệ người Bỉ này được Barca mua về từ Arsenal với giá 19 triệu euro, cái giá được xem là vừa phải cho một cầu thủ từng nhiều năm làm thủ lĩnh hàng phòng ngự Arsenal và tuyển Bỉ.

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, mọi người mới ngã ngửa rằng Arsenal đã... lời to khi “tống khứ” được Vermaelen sang Barca khi anh chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu suốt cả mùa giải. Vermaelen vốn có tiền sử chấn thương từ trước và Barca bị xem đã hớ nặng khi không để tâm điều này. Vermaelen nghỉ gần như trọn vẹn mùa giải, phải tới cuối mùa anh mới được ra sân trong trận đấu vô thưởng vô phạt với Deportivo và đó cũng là trận đấu duy nhất của Vermaelen trong mùa giải đầu tiên ở Barca. Chính vì thương vụ thất bại này mà giám đốc điều hành Andoni Zubizarreta của Barca đã bị sa thải vào tháng 1-2015.

Nhưng với những gì đang diễn ra ở đầu mùa giải năm nay, có lẽ nên xem lại khái niệm “thất bại” của Vermaelen khi anh tỏa sáng liên tiếp trong hai trận đấu đầu mùa ở La Liga. Trong trận thảm bại 0-4 của Barca trước Athletic Bilbao ở Siêu cúp Tây Ban Nha, Vermaelen là người thi đấu ít tệ hại nhất. Án treo giò bốn trận của Pique sau đó cộng thêm chấn thương của hàng loạt hậu vệ khác như Daniel Alves, Doughlas, Adriano đã khiến HLV Luis Enrique lâm vào tình cảnh “không tin dùng Vermaelen không được”. Và ông đã nhận được sự đền đáp từ Vermaelen.

Hai trận đấu đầu mùa là hai trận đấu vô cùng nhọc nhằn của Barca. Hàng công với một Messi mệt mỏi vì cày ải quá nhiều suốt mùa hè, một Neymar mắc bệnh quai bị và một Suarez vừa... tăng cân đã không duy trì được sức mạnh. Trái lại, hàng thủ với vô số thiếu hụt về nhân sự lại trở thành điểm tựa chắc chắn với sự tỏa sáng của Vermaelen. Chưa tính tới bàn thắng quan trọng ghi được trong trận thắng Malaga vừa qua, Vermaelen xứng đáng được ngợi khen khi kết hợp xuất sắc với Mascherano duy trì sự chắc chắn cho hàng thủ Barca.

Trong cả hai trận thắng Athletic Bilbao và Malaga vừa qua, Vermaelen đã thể hiện được những phẩm chất vốn gắn liền với anh trong năm mùa giải khoác áo Arsenal như khả năng không chiến, chuyền bóng tốt... Trong mỗi trận, Vermaelen đều có bốn lần chiến thắng trong những pha tranh chấp trên không cùng ba pha tắc bóng thành công. Những con số thống kê về khả năng phòng ngự của Vermaelen còn tốt hơn cả người đá cặp Mascherano. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của anh trong trận thắng Malaga là 95%, ngang với Ivan Rakitic và là người chuyền bóng tốt nhất của Barca.

Kênh truyền hình ESPN dẫn lời HLV Enrique sau trận đấu: “Tôi không hề ngạc nhiên với việc cậu ấy ghi bàn, bởi Vermaelen vốn là một chuyên gia bóng bổng và rất nguy hiểm trong những tình huống cố định. Vermaelen có rất nhiều điểm mạnh nhưng thường bị nghi ngờ về thể lực”. Quả thật sau những màn trình diễn vừa qua của Vermaelen, CĐV Barca không còn gì để nghi ngờ về chất lượng của trung vệ người Bỉ này. Tuy nhiên nếu anh không thể duy trì được thể lực trong thời gian tới, đó sẽ là một thảm họa cho Barca bởi đội ngũ trong tay HLV Enrique hiện đã rất mỏng.

Kết quả bóng đá châu Âu

* Vòng 4 Giải ngoại hạng Anh: Tottenham - Everton: 0-0; Southampton - Norwich:3-0; Swansea - Manchester United: 2-1

* Vòng 2 Giải vô địch Tây Ban Nha: Sociedad - Gijon: 0-0; Celta Vigo - Vallecano: 3-0; Real Madrid - Real Betis: 5-0.

* Vòng 2 Giải vô địch Ý: Bologna - Sassuolo: 0-1; AC Milan - Empoli: 2-1.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên