14/07/2012 08:10 GMT+7

Người đầu tiên được chữa khỏi bệnh AIDS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 12-7, Timothy Ray Brown, 46 tuổi, người Mỹ gốc Đức, đã chính thức trở thành người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi căn bệnh thế kỷ AIDS thông qua quá trình điều trị bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc.

Read this on Tuoitrenews.vn

YtqZKzaa.jpgPhóng to

Timothy Ray Brown, bệnh nhân đầu tiên được chữa khỏi AIDS - Ảnh: AFP

Báo Daily Mail cho biết virút HIV hiện nay không còn tồn tại trong cơ thể của bệnh nhân Timothy Ray Brown nữa. Các bác sĩ điều trị cho ông Brown khẳng định ông được xem là người đầu tiên của nhân loại được trị khỏi bệnh này. “Tôi vẫn còn gặp chút khó khăn trong đi lại nhưng tôi cảm thấy đã khỏe hẳn. Khỏi bệnh thật là tuyệt vời - Daily Mail dẫn lời ông Brown nói. Hiện nay ông Brown đang vận động cho công trình nghiên cứu chống bệnh AIDS.

Với biệt danh “Bệnh nhân Berlin”, ông Brown từng được cấy ghép tế bào gốc từ năm 2007 theo phác đồ điều trị bệnh bạch cầu kéo dài. Tháng 12-2010, sau ba năm được điều trị, các bác sĩ điều trị đã công bố danh tánh ông Brown trên tạp chí Blood và khẳng định phương pháp cấy ghép tế bào gốc đã giúp chữa khỏi cả bệnh bạch cầu và AIDS ở bệnh nhân Brown.

Năm 1995, ông Brown bị phát hiện HIV dương tính và dùng thuốc kiềm chế virút HIV khi còn đang ở Berlin, Đức. Hơn mười năm sau đó (2006), kết quả xét nghiệm lại cho thấy ông bị bệnh máu trắng. Sau khi được điều trị bằng phương pháp hóa trị, năm 2007 các bác sĩ điều trị đã đề xuất ghép tủy cho ông, sau khi chọn mẫu tủy từ 70 người hiến tặng.

Quá trình điều trị kéo dài, các bác sĩ đã cấy ghép tế bào gốc từ tủy xương một người có gen đột biến giúp miễn dịch với HIV (gen đột biến này thường xuất hiện ở khoảng 1% người gốc Bắc Âu). Tiến sĩ Lawrence Petz, giám đốc y khoa ngân hàng cuống rốn Stemcyte ở Mỹ, cho biết ca ghép tủy của ông Brown rất phức tạp, bởi tế bào máu gốc là từ tủy của một người hiến trưởng thành nên khi thực hiện phẫu thuật thì yêu cầu tế bào gốc phải phù hợp tuyệt đối với thể trạng của ông Brown.

Theo tiến sĩ Petz, hiện nay giới y khoa đang thực hiện cấy ghép tế bào gốc lấy từ cuống rốn để chữa trị cho bệnh nhân HIV, một phương pháp tương đối dễ hơn biện pháp cấy ghép tủy cho bệnh nhân Brown. Ông Petz cho biết với cuống rốn thì không cần sự phù hợp tuyệt đối và dễ tìm người hiến tặng hơn. Song, ông Petz cho biết trong 17.000 mẫu máu cuống rốn ông chỉ phát hiện 102 mẫu có gen kháng HIV. Ngân hàng cuống rốn Stemcyte đang thu thập thêm cuống rốn trong tương lai.

Trong tháng 6-2012, các bác sĩ đã cấy ghép tế bào gốc lấy từ cuống rốn đầu tiên cho bệnh nhân HIV ở Hà Lan và Tây Ban Nha. Tiến sĩ Petz cho biết phải vài tháng nữa mới có thể biết được kết quả của phương pháp điều trị này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên