17/07/2012 06:09 GMT+7

Người xứ Nghệ quay lưng với đội nhà

S.H.
S.H.

TT - Theo báo cáo của giám sát trận Sông Lam Nghệ An (SLNA) - V.Hải Phòng (vòng 21 V-League 2012 ngày 15-7), sân Vinh chỉ có khoảng 2.500 người xem dù khán giả Nghệ An nổi tiếng cuồng nhiệt.

TT - Theo báo cáo của giám sát trận Sông Lam Nghệ An (SLNA) - V.Hải Phòng (vòng 21 V-League 2012 ngày 15-7), sân Vinh chỉ có khoảng 2.500 người xem dù khán giả Nghệ An nổi tiếng cuồng nhiệt.

Thất thu vì vắng khán giả

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Thanh cho biết: “Năm 2011, trung bình mỗi trận chúng tôi thu được 100-120 triệu đồng tiền bán vé. Mùa này số thu chỉ là 70-80 triệu đồng/trận. Nhưng ở trận gặp V.Hải Phòng, dù đội nhà thắng đậm đến 5-2 nhưng tiền bán vé không đáng kể bởi lượng người xem đến sân phần lớn là CĐV sinh viên được cấp thẻ vào sân miễn phí”.

S.H.

Thật ra, con số của ban tổ chức cao hơn thực tế nhiều. Chiều 15-7, ống kính truyền hình của VTV nhiều lần cho thấy cảnh đìu hiu trên khán đài B. Vì sao người hâm mộ Nghệ An quay lưng với đội nhà? Và đây là câu trả lời từ người trong cuộc.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho rằng: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khán đài thưa vắng trong trận SLNA tiếp V.Hải Phòng ở vòng 21 chiều 15-7. Thứ nhất, nhiều người hâm mộ thất vọng với đội nhà sau trận thua đậm 0-4 trước SHB Đà Nẵng trong trận đá bù vòng 14 hôm 9-7. Thứ hai, thời tiết mùa hè ở miền Trung, đặc biệt là tại Vinh, hết sức oi nồng, khó chịu (hơn 38OC) nên nhiều người chọn giải pháp ở nhà xem tivi thay vì đến sân. Thứ ba, lịch thi đấu của SLNA trên sân nhà thay đổi xoành xoạch vì lệ thuộc bản quyền truyền hình. Khi thì đá 17g, lúc 18g30 nhưng khi nào VTV3 THTT thì phải đá vào 16g. Chúng tôi bị động bởi lịch của nhà đài nên không kịp thông báo cho CĐV ở các huyện xa. Điều này cũng khiến mất đi lượng CĐV đáng kể...”.

Tâm tình cùng Tuổi Trẻ, HLV Nguyễn Hữu Thắng buồn bã nói: “Nhìn khán đài thưa thớt người xem, chúng tôi cũng hết sức chạnh lòng và phần nào đó đánh mất sự hứng thú. Chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu được khó khăn đến mức nào khi phải ra sân khởi động lúc 15g20 - thời khắc nóng đỉnh điểm trong ngày, rồi thi đấu lúc 16g dưới cái nắng gay gắt cùng gió Lào vào mùa hè ở Nghệ An. Khởi động xong trước trận đá với V.Hải Phòng, nhiều cầu thủ than thở với tôi họ bị ngộp, bị choáng vì quá nóng. Thời tiết như vậy đi trên sân còn mệt huống chi phải chạy theo trái bóng. Chơi bóng với điều kiện như vậy, làm sao cống hiến hết sức mình...”.

HLV Hữu Thắng nói tiếp: “Được truyền hình trực tiếp, đội nào cũng thích vì được lợi nhiều thứ. Nhưng ít ra nhà đài cần phải thông cảm với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng miền. Dù vậy phải thừa nhận chính trận thua đậm 0-4 trước SHB Đà Nẵng khiến nhiều CĐV buồn lòng và chọn ở nhà xem truyền hình hơn là đến sân. Có lẽ đó chính là nguyên nhân lớn nhất. Một bài học kinh nghiệm chua xót cho SLNA ở các giải về sau...”.

Về phía người xem, đa số người hâm mộ Nghệ An cho rằng “chảo lửa” Vinh thưa vắng khán giả là do trận SLNA thua đậm SHB Đà Nẵng. Họ bực dọc bởi ở trận thua này, các cầu thủ SLNA thi đấu theo kiểu “buông xuôi”. Vì vậy, nhiều người hâm mộ cho rằng những nguyên nhân mà lãnh đạo đội bóng đưa ra như đá sớm, thời tiết nắng nóng và có truyền hình trực tiếp là không thuyết phục.

S.HUYÊN - V.TOÀN

Giận

Xem trận Sông Lam Nghệ An tiếp V.Hải Phòng trên sân Vinh chiều chủ nhật rồi, không khỏi ngỡ ngàng khi thấy ba mặt khán đài B, C và D trống huơ trống hoác. Cảnh ấy diễn ra ở đâu thì không lạ, chứ với sân Vinh thì lạ. Lạ nữa là đội SLNA mỗi lần đụng độ với đội Hải Phòng thì đều căng thẳng trên khán đài, vậy mà kỳ này lại ế! Có năm sân Vinh phải huy động đến hàng ngàn cảnh sát để giữ hàng chục ngàn cái đầu nóng của hai bên đừng bốc hỏa.

Vậy vì sao trận đấu chiều 15-7 lại ế? Có người bảo là vì trời nóng. Xin thưa rằng lịch thi đấu thì năm nào cũng có diễn ra trong thời điểm này, cái nóng 38 độ C ở Vinh hôm chủ nhật rồi làm sao cản được tấm lòng người Nghệ An đi cổ vũ đội nhà. Có người lại bảo tại Hải Phòng đã “hết hơi” ở giải năm nay, chỉ còn chờ ngày xuống hạng nên trận đấu không còn hấp dẫn, và thực tế SLNA đã dễ dàng “làm gỏi” đối thủ với chiến thắng 5-2. Nhưng giải thích như vậy cũng không phù hợp lắm với tâm lý người hâm mộ. Bởi có gì sướng bằng đi xem một trận đấu mà đội nhà cầm chắc thắng dễ một đối thủ xưa nay mình không ưa.

Ngoài hai lý do trên được đưa ra từ các nhà chuyên môn, lý do thứ ba từ các khán giả mà phóng viên Tuổi Trẻ đã gặp, đó là người hâm mộ đội SLNA phản ứng đội nhà do trận thua bạc nhược trước Đà Nẵng diễn ra cách đó vài ngày. Xem ra lý do này có vẻ thuyết phục hơn. Ngày xưa, SLNA từng giội nước lạnh vào lòng người hâm mộ bằng nhiều trận thua khó hiểu, đến độ cổ động viên cũng đã tẩy chay, thậm chí giăng băngrôn với dòng chữ “Hoan hô đội bóng tỉnh ta, đi làm kinh tế phương xa mới về”.

Nhưng người Nghệ An yêu bóng đá có một điều dễ thương là giận không lâu. Hữu Thắng cùng các học trò chịu khó đá tốt vài trận thôi, họ lại ùn ùn đến sân lại ngay đấy mà!

TRƯỜNG HUY

S.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên