25/08/2014 02:43 GMT+7

Ngọn nến trong đêm, tưởng mặt trời ló dạng!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Xin hãy tưởng tượng: ta đang đi trong đêm tối mù mịt, vô định, không xác định được phương hướng. Bỗng dưng thấy từ xa xa một nguồn sáng bừng lên.

Ta mừng rỡ vì nghĩ rằng mặt trời đã ló dạng. Nào ngờ khi đến gần mới thấy đó chỉ là ánh sáng từ một ngọn nến! Không biết mọi người như thế nào, riêng với tôi, đó chính là cảm giác sau khi xem trận chung kết Giải U-22 Đông Nam Á giữa hai đội cùng dưới 19 tuổi: Việt Nam và Myanmar.

Không cần phải chứng minh bóng đá Việt chìm trong đêm tối đã nhiều năm rồi, bởi chuyện này ai cũng đã biết. Chính trong đêm tối đó, lứa U-19 của bầu Đức ra ràng sau bảy năm đào tạo theo tiêu chuẩn Arsenal - JMG. Và ngay trong giải đầu ra mắt, ai cũng yêu lứa cầu thủ này bởi phong cách quá đẹp, quá dễ thương. Kỹ thuật chơi bóng của họ cũng đầy ấn tượng. Đã vậy, ở giải đấu thứ hai mà lứa này dự - vòng loại U-19 châu Á, một cường quốc của bóng đá châu Á là Úc đã thảm bại đến 1-5 trước “báu vật” của bầu Đức. Chính điều đó đã khiến nhiều người - trong đó có cả tôi - nghĩ rằng mặt trời đã ló dạng với bóng đá Việt.

Sự hào hứng có bị chựng lại một chút ở Cúp Nutifood vào đầu năm nay bởi trận thua đậm U-19 Nhật Bản. Nhưng khi ấy, nhiều người đã chặc lưỡi: dù sao Nhật Bản là cường quốc số 1 châu Á mà!

Chính vì vậy, ông chủ tịch VFF mới hào hứng nghĩ đến chuyện lứa U-19 này sẽ đưa bóng đá Việt góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2018. Bầu Đức cũng hào hứng nghĩ đến chuyện tranh suất dự U-20 thế giới, không cho đá V-League, hướng đến việc chuyển nhượng các cầu thủ đến những quốc gia có nền bóng đá mạnh...

Nhưng hỡi ôi, sau trận thua Myanmar - một trận thua mà đối thủ chơi thật sòng phẳng, đẹp mắt thì có lẽ đã phải giật mình: Với kiểu này thì mục tiêu khiêm tốn là vô địch SEA Games cũng vất vả! Thậm chí cả với Thái Lan, đội đã phải dùng lối chơi bạo lực để ngăn chặn U-19 Việt Nam trong trận bán kết, cũng đừng xem thường họ khi còn một số cầu thủ đang bận dự Thai Premier League nên không có mặt ở Brunei.

Đặc biệt, Myanmar là một đội bóng cách đây một năm đã bị lứa U-19 Việt Nam thắng dễ 3-1. Nhưng sau đó họ đã mời thầy Đức, đưa đi Đức tập huấn và đã thể hiện một sự tiến bộ đến không ngờ. Chính sự lột xác của Myanmar mới thấy thật đáng lo: Trong khi ta đang cố học Nhật thì Myanmar đi học cả thầy của Nhật - bóng đá Đức (chính các quan chức bóng đá Nhật cho biết họ tập trung học nhiều ở bóng đá Đức chứ không phải là Anh hay Brazil)!

Và đến giờ này mới thấm thía nhận định của một chuyên gia đã nói từ sớm: Một mình bầu Đức chưa đủ mang lại mùa xuân cho bóng đá Việt! Lò Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG đào tạo nên nhiều cầu thủ giỏi thật, nhưng chỉ là tiền vệ và tiền đạo. Trong khi đó, bóng đá thời nay cần phải phòng ngự thật hay nếu muốn chiến thắng!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên