05/08/2014 07:57 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ sẽ kêu gọi ngừng gây hấn trên biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ kêu gọi các nước tự nguyện ngừng các hành động gây hấn trên biển Đông ở Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Myanmar cuối tuần này.

Khuyến nghị Mỹ chặn tham vọng Trung Quốc ở biển ĐôngMỹ đề nghị ngưng gây hấn trên biểnTấm lòng Việt Nam của người soạn thảo UNCLOS

srjnBqmN.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có mặt tại Myanmar cuối tuần này - Ảnh: Reuters

Đó là thông tin được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận vào sáng nay 5-8 (giờ VN).

Theo Reuters, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel mô tả lời kêu gọi này là “hợp tình hợp lý”. “Nền kinh tế khu vực quá quan trọng và mong manh, do đó bất kỳ quốc gia nào cũng không thể đe dọa dùng vũ lực để gây hấn và cưỡng ép”- ông Russel nhấn mạnh. Ông Russel cho rằng các bên đòi chủ quyền trên biển Đông “cần tự nguyện lùi lại, xác định các hành động mang tính chất gây hấn và ngừng các hành động đó”. Trước đó, Philippines cũng tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Mỹ.

Trợ lý ngoại trưởng Russel cho biết Mỹ muốn chứng kiến ASEAN và Trung Quốc tăng cường nỗ lực xây dựng bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC). Ông nhấn mạnh việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng biển Việt Nam “đã dẫn tới căng thẳng và giận dữ” trong khu vực.

Phản ứng lại, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối lời kêu gọi của Mỹ. Ông Yi Xianliang tuyên bố Trung Quốc có quyền “muốn làm gì thì làm”. Ông này còn đưa ra quan điểm kỳ quái rằng lời kêu gọi của Mỹ “là ý đồ gây phương hại đến nỗ lực xây dựng COC của Trung Quốc và ASEAN”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên