26/12/2011 06:30 GMT+7

Ngoại hạng Anh rộn ràng Boxing day

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Bóng đá Anh tiếp tục thi đấu không ngưng nghỉ trong dịp cuối năm bằng những trận Boxing day, tức hôm nay 26-12. Theo đúng truyền thống, dù Boxing day rơi vào bất cứ ngày nào trong tuần, các giải bóng đá và bóng bầu dục ở Anh vẫn sẽ có một vòng đấu đầy đủ như một vòng cuối tuần.

ZHG6hMhp.jpgPhóng to

Tiền đạo đội Chelsea Daniel Sturridge sẽ ăn mừng bàn thắng vào lưới Fulham? - Ảnh: Reuters

Châu Âu mừng Giáng sinh nhộn nhịp không khác tết ở VN, Boxing day tương đương mồng 2 tết nên không khí lễ hội rất vui. Trên thế giới, ngoài Anh còn có các nước từng là thuộc địa của Anh như Canada, Úc, New Zealand... cũng mừng ngày lễ này. Theo phong tục, đêm trước và ngày Noel là dịp ăn uống và tặng quà trong gia đình, còn Boxing day là ngày mở hộp Giáng sinh (Christmas box) để chia sẻ cho những người kém may mắn trong xã hội.

Trong số các giai thoại liên quan đến nguồn gốc ngày lễ này không có giai thoại nào liên quan đến môn thể thao boxing, còn gọi là đấm bốc hoặc quyền anh. Một trong số đó là việc thời nước Anh chinh phục khám phá các vùng đất trên thế giới, trước mỗi chuyến đi biển sẽ có một vị linh mục đặt chiếc hộp lên tàu để thủy thủ đoàn mỗi người cho vào đó ít tiền cầu mong chuyến đi thuận buồm xuôi gió. Chiếc hộp này sau đó được dán lại, chờ đến sau Noel sẽ mở ra tặng người nghèo.

Những “người nghèo” ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) chắc không mong được tặng quà mà chỉ mong Boxing day mang lại may mắn để trận đấu diễn ra không quá bất lợi. West Brom đang hưng phấn sau hai trận thắng liên tiếp trên sân khách hẳn hi vọng tiếp tục phong độ tốt trước Manchester City (M.C) ổn định nhất giải. Nhưng với thực lực hiện nay, việc West Brom kiếm được một trận hòa cũng gần như không tưởng, M.C sẽ tiếp tục “làm gỏi” đối phương trong hành trình giành chức vô địch Premier League đầu tiên của mình.

Wigan sau hai trận liên tục kiên cường hòa hai đối thủ lớn Chelsea và Liverpool trên sân nhà cũng sẽ muốn một điều kỳ diệu trong trận gặp “quỷ đỏ” Manchester United. Tuy nhiên họ sẽ phải thi đấu ở pháo đài Old Trafford và cũng bị giới chuyên môn dự đoán không có cửa giành được điểm nào.

Hai trận trên quá chênh lệch nên sẽ không hấp dẫn bằng trận Bolton gặp Newcastle. “Chích chòe” Newcastle sau kết quả tốt đầu mùa đã bắt đầu xuống dốc với sáu trận gần đây không biết chiến thắng và tuần rồi thua kèo dưới West Brom ngay trên sân nhà. Trong khi đó, Bolton đang hưng phấn sau chiến thắng trên sân khách trong cuộc chiến sinh tử trước Blackburn sẽ muốn tiếp tục thắng để ra khỏi nhóm xuống hạng.

Ở London theo truyền thống xe lửa không chạy vào lễ Boxing day, ngoại trừ tàu Eurostar đi châu Âu lục địa hoặc xe lửa đến các sân bay, năm nay lại diễn ra đình công trên hệ thống tàu điện ngầm đúng ngày Boxing day. Đã vậy, CĐV gần như không thể tự lái xe đi xem đá bóng vì London hay kẹt xe và không có chỗ đậu cho vài chục ngàn xe cùng lúc. Vì vậy Arsenal đã phải dời trận gặp Wolves trên sân Emirates vào thứ ba 27-12.

Chúng tôi vẫn còn no sau dư âm tiệc Noel với gà tây quay nặng gần chục ký nhồi đủ thứ gia vị kèm rượu vang thượng hạng (quanh năm uống rượu vang giảm giá nhưng đến ngày này phải dùng loại rượu vintage ngon nhất). Nhưng hôm nay sẽ tiếp tục ăn uống mệt nghỉ, rồi cùng hàng triệu khán giả ở Anh dõi theo vòng đấu Boxing day mùa lễ hội rộn ràng.

Chelsea - Fulham, Bolton - Newcastle, Liverpool - Blackburn (THTT 22g trên kênh SCTV18, VTC TT HD), Manchester United - Wigan (THTT 22g trên kênh SCTV 15), Sunderland - Everton, West Brom - Manchester City, Stoke - Aston Villa (THTT 2g45 ngày 27-12 trên kênh VTC TT HD).

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên