29/06/2015 05:58 GMT+7

Nghiệp dư “toàn tập”

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Phút 16 của trận Bình Dương - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ở vòng 13 Toyota V-League 1 2015 chiều 28-6 trên sân Gò Đậu, Công Phượng cầm bóng đột phá trong khu vực 16,50m của đội chủ nhà, chếch bên cánh phải.

Kèm sát Phượng bên phía trái - phía gần thủ môn - là hậu vệ Xuân Thành. Cả hai chỉ lấn vai nhau vậy mà Công Phượng lại té bổ nhào về phía trước. Bóng đi ra hết biên ngang. Cú té này thể hiện rất rõ là một pha ăn vạ của Công Phượng. Và chúng ta hãy xem một số thành phần tham gia bóng đá Việt phản ứng như thế nào.

Đầu tiên là trọng tài. Nếu đây là một tình huống mà Xuân Thành phạm lỗi thì ắt là một quả phạt đền cho HAGL. Nhưng trọng tài chỉ tay về phía thủ môn đội Bình Dương, ra hiệu đưa bóng về vị trí 5,50m để phát bóng lên. Như vậy Xuân Thành không có lỗi. Nhưng nếu Xuân Thành không có lỗi thì Công Phượng đáng phải nhận một thẻ vàng cho tội ăn vạ thô thiển. Nhưng không, trọng tài đã tha cho Công Phượng, chỉ ra hiệu đưa bóng về cho thủ môn Bình Dương.

Nhân vật thứ hai đáng nói là bình luận viên truyền hình của VTV6. Vị này không phân biệt được ký hiệu của trọng tài quyết định đưa bóng cho thủ môn và ký hiệu quyết định một quả phạt đền, nên reo lên: “Nỗ lực của Công Phượng đã mang lại cho HAGL một quả phạt đền!”. Rồi khi màn hình chiếu chậm lại, thấy rất rõ chẳng có nguồn lực nào tác động để Công Phượng phải té bổ nhào về phía trước, nhưng bình luận viên cũng ráng vớt vát: “Xuân Thành đã đẩy Công Phượng rất kín!”.

Một nền bóng đá chuyên nghiệp là tất cả thành tố tham gia vào đấy đều phải chuyên nghiệp. Nhưng lâu nay chúng ta đã thấy cầu thủ không chuyên nghiệp, nhà quản lý không chuyên nghiệp, trọng tài lại tiếp tục càng không chuyên nghiệp, rồi bây giờ cả bình luận viên cũng không chuyên nghiệp...

[box]HLV Guillaume Graechen bảo vệ Công Phượng

Tại cuộc họp báo sau trận thua Bình Dương, khi được giới truyền thông yêu cầu đánh giá về màn trình diễn của Công Phượng, HLV đội HAGL Guillaume Graechen đã lên tiếng bảo vệ học trò.

HLV người Pháp nói: “Vấn đề là mọi người chờ đợi quá nhiều ở Công Phượng. Khi anh ấy không chuyền tốt hoặc không thể đi bóng qua hai cầu thủ, mọi người sẽ chê bai. Và khi Công Phượng làm được những điều đó thì mọi người lại ngợi ca hết lời. Công Phượng là mẫu cầu thủ có tính bùng nổ nên tôi không thể hạn chế hay bắt buộc anh ấy chơi đồng đội hơn. Nhưng Công Phượng cần tiến bộ hơn nữa bởi đối phương đều hiểu rõ lối chơi của anh ấy. Hơn nữa, vì đây là nghề nghiệp nên anh ấy phải thích nghi và chứng minh giá trị của mình”.

Với chiến thắng 4-1 trước HAGL, B.Bình Dương đã giành chức vô địch lượt đi V-League với 28 điểm, hơn đội xếp thứ hai FLV Thanh Hóa 3 điểm. Ngoài kết quả Bình Dương thắng đậm HAGL trên sân nhà, đáng chú ý ở vòng đấu này là trận SHB Đà Nẵng hạ Đồng Nai 2-1 trên sân khách. Nói đáng chú ý vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử V-League, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức mới hưởng được niềm vui đánh bại Đồng Nai ngay trên sân đối phương.

Đồng Nai mở tỉ số ở phút thứ 8 do công Henry. Đến giữa hiệp hai, bằng cú sút hiểm hóc, thủ quân Vũ Phong gỡ hòa 1-1 cho SHB Đà Nẵng. Từ đây thế trận nghiêng hẳn về phía đội khách khi HLV Lê Huỳnh Đức táo bạo rút hậu vệ Văn Học ra nghỉ để nhường chỗ cho Ngọc Thắng vào chơi trên hàng tấn công cùng hai ngoại binh Francer và Perez.

Phút 54, SHB Đà Nẵng hưởng quả phạt đền nhưng xà ngang đã cứu cho Đồng Nai bàn thua trông thấy sau cú sút của Vũ Phong. Nhưng chỉ năm phút sau đó lưới của đội chủ nhà đã rung lên từ cú đá cận thành của Francer, giúp SHB Đà Nẵng khép lại cuộc lội ngược dòng với chiến thắng 2-1. Cuối trận, xà ngang lại cứu cho Đồng Nai thêm bàn thua nữa sau cú sút xa của Quốc Anh.

* Các kết quả còn lại: FLC Thanh Hóa - Đồng Tâm Long An: 4-3, Than Quảng Ninh - Sông Lam Nghệ An: 1-0, Hà Nội T&T - XSKT Cần Thơ: 4-1, Hải Phòng - Đồng Tháp: 2-1; QNK Quảng Nam - Sanna Khánh Hòa: 4-1.

* Bảng xếp hạng sau 13 vòng đấu: 1- Becamex Bình Dương 28 điểm, 2- FLC Thanh Hóa 25 điểm, 3- Than Quảng Ninh 24 điểm, 4- Hải Phòng 22 điểm, 5- SLNA 21 điểm, 6- Đồng Tâm Long An 21 điểm, 7- Sanna Khánh Hòa 21 điểm, 8- SHB Đà Nẵng 19 điểm, 9- Hà Nội T&T 16 điểm, 10- QNK Quảng Nam 13 điểm, 11- Đồng Tháp 11 điểm, 12- Hoàng Anh Gia Lai 9 điểm, 13- Đồng Nai 9 điểm, 14- XSKT Cần Thơ 7 điểm.

S.H. - N.K.[/box]

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên