20/05/2012 08:23 GMT+7

Nghịch lý bóng đá Việt

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Bóng đá sẽ rất buồn nếu không có CĐV “máu lửa”. Nhưng “máu” quá mức kiểu CĐV Hải Phòng đánh trọng tài Trí trên đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM cũng là giết bóng đá. Ngẫm nghĩ nhân sự kiện đáng buồn đó mới thấy bóng đá VN có những nghịch lý lạ kỳ...

TT - Bóng đá sẽ rất buồn nếu không có CĐV “máu lửa”. Nhưng “máu” quá mức kiểu đánh trọng tài Trí trên đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM cũng là giết bóng đá. Ngẫm nghĩ nhân sự kiện đáng buồn đó mới thấy bóng đá VN có những nghịch lý lạ kỳ...

1 Sau khi xảy ra vụ trọng tài Trí bị hành hung trên đường cao tốc, trên các diễn đàn bóng đá, CĐV Hải Phòng bị lên án rất dữ. Ở đây, chúng tôi không bàn đến những CĐV quá khích ủng hộ hành động côn đồ xảy ra trên đường cao tốc. Rất nhiều CĐV Hải Phòng thừa nhận vụ đánh trọng tài Trí là một chuyện đáng xấu hổ.

Tuy nhiên, cũng đừng vơ đũa cả nắm cho rằng CĐV Hải Phòng đều như thế cả. Vâng, cứ thử đến sân Lạch Tray một lần sẽ thấy sức nóng của bóng đá như thế nào. Hình ảnh đó không dễ gì thấy được trong phiên chợ chiều của bóng đá VN như hiện nay.

Nhưng (lại nhưng) ước làm sao họ bớt chửi bậy một tí, bớt hung hăng một tí và hoàn toàn không có một số “con sâu” sẵn sàng sử dụng nắm đấm, sân Lạch Tray sẽ hết sức thú vị.

Thú thật, nếu bóng đá VN không còn có sự cuồng nhiệt của CĐV Hải Phòng, của SLNA thì chẳng còn gì để nói. Nếu kiểm soát được họ để đừng vượt qua ranh giới của sự cuồng nhiệt và hooligan, đó là ước mơ của bóng đá VN. Chuyện này, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) hoàn toàn có thể làm được nếu thật sự quyết tâm.

Ví dụ, sẽ không quá khó để xác định những CĐV quá khích của Hải Phòng hay SLNA. Số đó, VFF đủ thẩm quyền cấm cửa họ đến sân bóng sau khi đã ghi hình đầy đủ để chứng minh đó là CĐV quấy rối chứ không phải cổ động bóng đá.

2 Có một số đội bóng hiện nay được xem là đội mạnh của V-League như Hà Nội T&T, là Sài Gòn FC... nhưng lại hết sức “bi kịch” trong vấn đề lôi kéo CĐV. Vừa rồi, tay máy chuyên chụp ảnh thể thao Quang Minh đã chuyển cho chúng tôi khá nhiều hình ảnh của CĐV Hà Nội T&T, những người mà anh khẳng định rằng đã được trả tiền để đi cổ động bóng đá!

Tương tự, ở sân Thống Nhất, mọi người đã biết chuyện dàn chân dài cổ động Sài Gòn FC có thù lao! Hay cả các đội bóng như Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An... dù được các ông bầu ra sức đầu tư cho thương hiệu đội bóng nhưng khán đài vẫn thiếu sinh khí. Thậm chí các sân này phải mở cửa miễn phí để lôi kéo khán giả đến sân, nhưng vẫn không thể kín khán đài.

Điều gì khiến Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An thu hút được người hâm mộ, còn nhiều đội khác thì không? Ai cũng biết sự cuồng nhiệt của khán giả phần lớn bắt nguồn từ tinh thần địa phương, từ tình yêu quê hương. Hiện nay, nhiều đội bóng đá không làm được điều đó. Người Sài Gòn khi nói đến Sài Gòn FC hay Navibank Sài Gòn vẫn cho rằng đó là đội bóng của bầu Thụy, bầu Thọ chứ không phải của người Sài Gòn. Ở thủ đô, người yêu bóng đá cũng có có cảm giác CLB bóng đá Hà Nội, Hà Nội T&T là của mình mà của bầu Kiên, bầu Hiển...

Không gieo được vào đầu, vào tim người hâm mộ rằng đội bóng chính là của họ thì các ông bầu vẫn chưa thể gọi là thành công.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên