24/09/2013 19:37 GMT+7

Nghi vấn "góa phụ da trắng" dùng hộ chiếu giả quốc tịch Nam Phi

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Chính quyền Nam Phi ngày 24-9 tuyên bố một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định xem có phải “góa phụ da trắng” Samantha Lewthwaite đã sử dụng hộ chiếu của nước này để đến Kenya thực hiện vụ West Gate hay không.

20 người bị bắn chết ở trung tâm mua sắm tại KenyaAl-Shabab tấn công khu mua sắm ở Kenya, 39 người chết"Góa phụ da trắng" và vụ West gate

3sJlab1k.jpgPhóng to
Một trang trong cuốn hộ chiếu giả mang quốc tịch Nam Phi của Samantha Lewthwaite - Ảnh: AFP

Trước đó, Ngoại trưởng Kenya Amina Mohamed đã thông báo rằng có thể hai hoặc ba người đàn ông quốc tịch Mỹ cùng một phụ nữ người Anh đứng đằng sau vụ tấn công vào trung tâm mua sắm West Gate ở trung tâm thủ đô Nairobi khiến ít nhất 62 người chết và hơn 200 người bị thương.

Theo phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nam Phi Ronnie Mamoepa, chính quyền Pretoria đang tiến hành một cuộc “điều tra kỹ lưỡng” về các báo cáo cho rằng người phụ nữ có biệt danh “góa phụ da trắng” đã đến Kenya bằng một hộ chiếu giả mang quốc tịch Nam Phi.

“Các báo cáo cho biết những tên khủng bố người da trắng đã bị giết trong cuộc đấu súng với quân đội”, ông Mamoepa cho biết, đồng thời ông cũng đề cập đến nghi vấn cho rằng một người phụ nữ Anh đã bị giết chết.

Theo ông Mamoepa, Nam Phi sẽ làm việc với các nhà chức trách Kenya để có được bản sao của cuốn hộ chiếu nhằm “giúp xác định sự thật”.

Theo truyền thông quốc tế, người phụ nữ có biệt danh “góa phụ da trắng” Samantha Lewthwaite là một trong những kẻ đã thực hiện vụ tấn công ở trung tâm thương mại West Gate. Samantha Lewthwaite còn là vợ của một trong những kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát ở hệ thống tàu điện ngầm ở London năm 2005 khiến 52 người chết và hơn 700 người bị thương.

Trước khi vụ tấn công West Gate diễn ra, Lewthwaite bị chính quyền Kenya ra lệnh truy nã vì các cáo buộc âm mưu khủng bố sau khi đến đất nước này với một cuốn hộ chiếu giả mang quốc tịch Nam Phi dưới tên Natalie Faye Webb.

Hiện các quan chức Nam Phi vẫn đang cố gắng để tìm hiểu cuốn hộ chiếu được tìm thấy trên “thi thể của một kẻ khủng bố” bị giết trong cuộc bao vây ở Nairibi, theo ông Mamoepa.

Theo chuyên gia chống khủng bố kiêm giáo sư chính trị Hussein Solomon của trường Đại học Free State thì Lewthwaite (29 tuổi) thường xuyên đến Nam Phi và thường xuyên sống ở vùng ngoại ô Indian ở Johannesburg hồi đầu năm nay.

“Mặc dù tên của Lewthwaite xuất hiện trong danh sách bị truy nã của Intepol, cô ta vẫn được cho phép nhập cảnh và sinh sống ở Nam Phi”, ông Solomon nói với tờ Beeld.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên