06/09/2014 15:08 GMT+7

Nghi tham nhũng, Bộ trưởng năng lượng Indonesia từ chức

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO -  Giới chức Indonesia cáo buộc ông Wacik - bộ trưởng Bộ Năng lượng - đã rút ruột ngân sách nhà nước và lạm dụng quyền lực để nhận hối lộ.

Bộ trưởng năng lượng và nguồn tài nguyên khoáng sản tự nhiên Indonesia Jero Wacik trả lời báo chí - Ảnh: AFP

Bộ trưởng năng lượng và nguồn tài nguyên khoán sản tự nhiên Indonesia Jero Wacik đã từ chức ngày 5-9, sau khi giới chức chống tham nhũng của nước này đưa tên ông vào danh sách những nghi can tham nhũng.

Báo Jakarta Post dẫn lời người phát ngôn của phủ tổng thống Indonesia, Julian Aldrin Pasha, cho biết giới chức Indonesia cáo buộc ông Wacik đã rút ruột ngân sách nhà nước và lạm dụng quyền lực để nhận hối lộ.

Theo đó vị bộ trưởng này đã tham ô khoảng 850.000 USD ngân sách của Bộ năng lượng Indonesia bằng cách kê khống chi phí các cuộc họp “ma”, nhưng trên thực chất không hề có cuộc họp nào trong những năm qua. Giới chức thuộc Ủy ban tiêu diệt tham nhũng Indonesia (KPK) tiết lộ ông Wacik không thừa nhận tội tham nhũng và đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc của KPK.  

Ông Pasha cho biết Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã nhận được đơn từ chức của ông Wacik vào sáng 5-9. “Có lẽ tổng thống sẽ chỉ định một người khác tạm thời nắm quyền bộ trưởng năng lượng” - ông Pasha khẳng định.

KPK đã để mắt đến ông Wacik từ năm 2013, sau khi người đứng đầu Cơ quan đặc trách hoạt động thăm dò dầu khí quốc gia Indonesia Rudi Rubiandini bị bắt khi đang nhận tiền và quà cáp do một doanh nghiệp dầu khí tư nhân hối lộ. Hồi tháng 4-2014, ông Rubiandini đã nhận tội nhận hơn 1 triệu USD từ nhiều doanh nghiệp dầu khí. Ông bị tuyên án 7 năm tù giam.

Đảng Dân chủ của Tổng thống Yudhoyono và nội các của ông thời gian gần đây đang rung động vì một loạt bê bối tham nhũng trong nội bộ, buộc ông Yudhoyono phải cam kết diệt tham nhũng trong chính phủ của mình.

Các vụ bê bối tham nhũng đã gây tổn hại cho hình ảnh của Đảng Dân chủ Indonesia, dẫn đến nguy cơ rạn nứt ngay trong chính nội bộ của đảng. Cựu bộ trưởng Bộ thể thao cũng bị 4 năm tù giam vì tham nhũng trong dự án xây dựng một sân vận động ở nước này.

Tổ chức Minh bạch quốc tế xếp Indonesia là quốc gia tham nhũng đứng hạng thứ 114/117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

 

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên