08/11/2017 05:45 GMT+7

Ngày bóng đá bớt chất lãng mạn

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Ở tuổi 38, sự nghiệp bóng đá của Andrea Pirlo đã chấm dứt khi tiền vệ tài hoa người Ý này tuyên bố giải nghệ trong màu áo CLB New York City FC.

Pirlo chia tay sự nghiệp cầu thủ. Ảnh: Youtube

Chưa một lần giành Quả bóng vàng, thậm chí là lọt vào top 3 bình chọn của danh hiệu cá nhân cao quý này, nhưng Pirlo sẽ mãi được thế giới bóng đá nhớ đến như một huyền thoại. Không chỉ xuất sắc, chuyên nghiệp và bền bỉ, Pirlo thuộc diện cầu thủ đi vào “từ điển bóng đá”. Nếu tìm kiếm trên Google về khái niệm “regista”, bạn sẽ thấy hầu hết các kết quả đều đưa ra một cái tên: Andrea Pirlo.

Regista là gì? Trong tiếng Ý là đạo diễn. Còn trong từ điển bóng đá, regista là vai trò tổ chức lối chơi lùi sâu. Một tiền vệ tổ chức lùi sâu đối lập với một “số 10”. Tuy đều là những “nhạc trưởng” của đội bóng nhưng nếu “số 10” chơi ngay sau tiền đạo hoặc có thể lệch cánh thì “regista” lại đá ở vị trí của một tiền vệ phòng ngự.

Dù không phải là người khai sinh vai trò này nhưng Pirlo là người đã buộc cả thế giới bóng đá phải gọi vai trò tiền vệ tổ chức lùi sâu bằng tiếng Ý chứ không phải là tiếng Anh, tiếng Đức hay tiếng Latin... Có thể kể ra một số regista tên tuổi khác trong lịch sử bóng đá thế giới, từ Carlo Ancelotti, Pep Guardiola, Xabi Alonso cho đến Michael Carrick, Luka Modric...

Sự khôn ngoan, thông minh, điềm tĩnh là điểm chung của họ. Nhưng ít nhiều, những tên tuổi kể trên đều có sức mạnh, thể lực, còn Pirlo thì không. Pirlo không có thể hình tốt, nguồn thể lực dồi dào, khả năng tì đè, đánh chặn, chạy cũng chậm. Vũ khí duy nhất của Pirlo là những đường chuyền, những quả phất bóng hay các cú đá phạt sáng tạo đến từ một bộ não xuất sắc và đôi chân khéo léo...

Có lẽ nhờ vậy mà Pirlo vẫn duy trì được phong độ ổn định bất chấp tuổi tác. Anh tỏa sáng tại Euro 2012 ở tuổi 33, giành Scudetto (Giải vô địch Ý) lần thứ 4 liên tiếp cùng Juventus ở tuổi 36... Càng lớn tuổi, Pirlo càng khiến người hâm mộ thêm mê mẩn bởi đôi chân thiên tài của mình. Khi một phong cách thi đấu vẫn nổi bật dù không cần đến các yếu tố sức mạnh, thể lực, tốc độ, cộng hưởng thêm là mái tóc dài lãng tử cùng vẻ điềm tĩnh của một người Ý cổ điển, “lãng mạn” có lẽ là cách mô tả hợp lý về Pirlo.

Bóng đá của Messi và Ronaldo là bóng đá của khoa học, của những con số... Còn với Pirlo, người ta không thể cân đo đong đếm số bàn thắng, số đường kiến tạo hay số danh hiệu cá nhân. Ngày Pirlo giải nghệ, thế giới bóng đá vì thế mất đi một người nghệ sĩ thầm lặng và cũng bớt đi chất lãng mạn ngày càng khan hiếm.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên