21/05/2014 09:34 GMT+7

Nga thử tên lửa liên lục địa giữa căng thẳng chính trị

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ngày 20-5, Nga đã tiến hành thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol RS-12M. Một số báo chí phương Tây cho rằng đây là thời điểm nhạy cảm, tuy nhiên vụ phóng đã được lên kế hoạch trước khi khủng khoảng Ukraine nổ ra.

baUSp4dd.jpgPhóng to
Vụ thử tên lửa Topol được cho là đúng vào thời điểm khá căng thẳng trong quan hệ Nga - phương Tây - Ảnh: Itar-Tass

Itar-Tass dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa Topol được phóng đi từ bãi thử Kapustin Yar vùng Astrakhan lúc 21g08 ngày 20-5 (0g08 ngày 21-5 giờ Việt Nam).

Mục đích của vụ phóng tên lửa được giới chức Nga cho biết nhằm kiểm tra tiềm năng của một loại đầu đạn sử dụng cho các tên lửa liên lục địa trong tương lai. Topol đã bắn trúng mục tiêu giả định tại bãi thử Sary-Shagan thuộc nước cộng hòa Kazakhstan.

Tên lửa Topol RS-12M (NATO gọi là SS-25 Sickle) dài 20m, có tầm bắn tối đa 10.000km, được đưa vào sử dụng năm 1985. Nó được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ các điều kiện tại bãi thử Kapustin Yar là “độc nhất vô nhị”, việc thử nghiệm tại đây mô phỏng được các điều kiện thực tế tác chiến của lực lượng tên lửa chiến lược và hải quân Nga.

ABCnews dẫn lời một quan chức Mỹ xác nhận vụ thử tên lửa Topol được thực hiện theo đúng quy trình của Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START. Washington đã được thông báo về việc này một thời gian dài trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra.

Quân đội Mỹ cũng từng tiến hành thử các tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, tuy nhiên vào một số giai đoạn căng thẳng ngoại giao, họ cũng hoãn lại để tránh gây hiểu lầm mang mục đích “khiêu khích”.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên