11/04/2013 09:29 GMT+7

Ngã rẽ đúng của Huệ Hoa

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Nghị lực và niềm đam mê thể thao chính là động cơ giúp nữ VĐV nhảy ba bước Trần Huệ Hoa thăng hoa trong sự nghiệp.

9GlSfw01.jpgPhóng tori78pkKF.jpg
mKBR5Sdh.jpg62jyztNK.jpg
Sau khi quét và san bằng hố nhảy, Huệ Hoa bước vào khởi động và thực hiện những bước nhảy trên hố cát - Ảnh: T.Phúc

Mỗi buổi tập của Huệ Hoa luôn bắt đầu với 20 phút cầm chổi quét sạch đường chạy rồi dùng cuốc san bằng hố cát. Sau một giờ khởi động, lúc nắng đã chói chang Huệ Hoa mới bắt đầu tập luyện ở một góc nhỏ trên sân Thống Nhất (TP.HCM).

Nỗi nhọc nhằn đời VĐV của Huệ Hoa được khắc họa qua sĩ số lớp: Ban đầu là hơn chục người, nhưng hơn một năm sau chỉ còn mỗi mình Huệ Hoa lặng lẽ giữa không gian rộng lớn của sân vận động Thống Nhất để nuốt trọn giáo án của HLV Nguyễn Nam Nhân. Dù vậy xem Huệ Hoa miệt mài với bài tập khô khan của mình cũng là điều thú vị. Chỉ vài bước chạy đà, cô nhấc bổng thân mình lên không trung với ba bước nhảy thật xa, rồi đáp xuống điệu nghệ trên hố cát. Những giọt mồ hôi khiến cát dính đầy gương mặt sạm nắng của cô gái 22 tuổi này.

Vượt qua rào cản

Gia đình ở Sài Gòn, Huệ Hoa khiến nhiều người ngạc nhiên khi chọn nghiệp VĐV điền kinh đầy chông gai. Với bản tính hiếu động, từ nhỏ Huệ Hoa không từ trò chơi nào của bọn con trai cùng xóm... Dù là con gái nhưng Huệ Hoa luôn là người chơi xuất sắc nhất.

Đi học, Huệ Hoa tham gia gần như mọi cuộc thi thể thao do trường tổ chức và luôn đoạt hạng cao nhất ở các nội dung điền kinh: chạy trung bình, nhảy cao... Cứ thế, Huệ Hoa được tuyển lên quận, lên TP... Và năm 14 tuổi, cô đã có HCV nhảy cao tại Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi toàn quốc 2005.

Mời xem clip Ngã rẽ đúng của Huệ Hoa

Lý ra phải vui nhưng thành tích đầu đời khiến Huệ Hoa lo đến mất ăn mất ngủ bởi cô phải giấu gia đình để đến với thể thao. Làm thầu xây dựng, ba Huệ Hoa không muốn con theo nghiệp VĐV điền kinh bởi luôn đối mặt với chấn thương, phải dãi nắng dầm mưa cực khổ, thu nhập lại bấp bênh và tương lai thì mờ mịt...

Huệ Hoa kể: “Ba muốn tôi tập trung học để sau này vào đại học. Vì mê thể thao, tôi giấu ba đi tập luyện và thi đấu. Những lúc tập về có mệt mỏi tôi cũng phải làm ra vẻ bình thường rồi trốn vào một góc thở hổn hển”.

Sau khi đoạt chiếc HCV nói trên, Huệ Hoa được tuyển vào đội năng khiếu TP.HCM và được hưởng trợ cấp vài trăm ngàn đồng/tháng. Biết chuyện, ba Huệ Hoa đã cấm cô tập luyện. Sau đó, Huệ Hoa phải ra sức thuyết phục với sự trợ giúp từ các HLV, phải mấy tháng sau cô mới có được cái gật đầu miễn cưỡng của ba.

Vượt qua “bức tường lớn” đầu tiên, Huệ Hoa đối mặt ngay với nhiều khó khăn khác. Đó là nỗi ám ảnh chấn thương luôn đeo đuổi. Huệ Hoa nói: “Đặc thù của nhảy ba bước là đầu gối phải làm việc rất nặng nên chấn thương liên tục. Nếu không có niềm đam mê, có lẽ tôi đã từ bỏ sự nghiệp từ lâu”. Rồi chuyện dầm mưa dãi nắng làm làn da đen đúa... Vì thế, cứ trước mỗi buổi tập là cô phải dùng kem, khoác áo tay dài, quần dài tập luyện để chống lại cái nắng và những vết xước da thịt khi chạm đất.

Mở lối thành công

Bắt đầu sự nghiệp ở môn nhảy cao, nhưng sau hai lần dự giải vô địch quốc gia liên tiếp (2008 và 2009) thành tích cao nhất của Huệ Hoa chỉ là HCB, bởi ở nội dung này VN có quá nhiều ngôi sao như Bùi Thị Nhung rồi sau đó là Dương Thị Việt Anh. Với suy nghĩ nếu tiếp tục đeo bám môn nhảy cao có thể sẽ chẳng ai biết đến mình, từ đây Huệ Hoa táo bạo tìm lối đi riêng khi chấp nhận chuyển sang môn nhảy ba bước - môn thể thao mà thành tích tại VN còn thấp.

Không ngờ Huệ Hoa lại thể hiện được tài năng ở môn nhảy ba bước khi đoạt ngay chiếc HCV quốc gia đầu tiên trong sự nghiệp năm 2011. Đến Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2011, Huệ Hoa là cánh chim lạ của điền kinh VN khiến đối thủ phải tò mò, dò xét. Cô đã đưa mọi người đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Không chỉ đoạt HCV nhảy ba bước với thành tích 13,76m, cô còn phá kỷ lục quốc gia. Từ chỗ nhảy cao, cô đã thực hiện cú nhảy xa tuyệt vời làm thay đổi sự nghiệp VĐV của mình.

Thành công liên tục đến, thu nhập của Huệ Hoa cũng tăng lên. Ngoài chi phí sinh hoạt, Huệ Hoa còn giúp em gái học đại học và chuẩn bị năm sau cô cũng sẽ vào đại học. Huệ Hoa nói: “Năm sau tôi sẽ bắt đầu học đại học để đảm bảo tương lai sau khi giã từ nghiệp VĐV. Sau đó, tôi muốn làm HLV điền kinh để tiếp tục gắn bó suốt đời với môn thể thao này. Nhưng trước mắt tôi hạ quyết tâm giành huy chương châu lục”.

* Mời bạn đọc và khán giả xem câu chuyện của VĐV Trần Huệ Hoa trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 13-4.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên