01/07/2014 09:08 GMT+7

Nga, châu Âu chạy đua kéo dài lệnh đình chiến ở Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Các lãnh đạo châu Âu, Nga và Ukraine tiếp tục thảo luận ngày 30-6 trong bối cảnh thỏa thuận đình chiến ở miền đông chấm dứt.

Nhà báo Nga bị bắn chết ở Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắnUkraine ngừng bắn thêm 72 giờ

Đây là cuộc thảo luận qua điện thoại thứ hai giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, sau cuộc điện đàm trước đó một ngày nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở miền đông. Các lãnh đạo thảo luận những biện pháp cụ thể về tình hình an ninh, kéo dài lệnh ngừng bắn và triển khai kế hoạch hòa bình của Kiev. Trong cuộc nói chuyện trước, các bên đã kêu gọi Ukraine tiếp tục gia hạn thêm lệnh ngừng bắn kết thúc lúc 22g ngày 30-6 (giờ địa phương).

Ngày 30-6 cũng là hạn chót mà Liên minh châu Âu đặt ra để cân nhắc áp các biện pháp trừng phạt mới với Nga. Châu Âu trước đó đã dọa sẽ hành động mạnh hơn việc cấm thị thực và phong tỏa tài sản với Matxcơva trừ khi phe nổi dậy thân Nga buông vũ khí.

Lực lượng vệ binh quốc gia Nga cho biết phe nổi dậy đưa xe tăng và nã súng cối gần một chốt kiểm soát gần Sloviansk, cách biên giới Nga khoảng 100km. Trong khi đó, Hãng tin Interfax dẫn lời phe nổi dậy cho biết lực lượng chính quyền Kiev nã đạn xung quanh, trúng vào một ngôi chợ và một tòa nhà khiến nhiều người bị thương. Hôm qua, một phóng viên truyền hình Nga cũng thiệt mạng ở miền đông Ukraine, theo Reuters. Anatoly Klyan, 68 tuổi, là phóng viên thứ ba của Nga tử nạn tại đây trong tháng qua.

“Ukraine kêu gọi tổng thống Nga siết chặt kiểm soát biên giới phía Nga để ngăn sự xâm nhập của các tay súng, lính đánh thuê, vũ khí và xe chống đạn” - Tổng thống Poroshenko tuyên bố.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên