10/10/2013 10:32 GMT+7

Nga cáo buộc tàu Hòa bình xanh chở ma túy thô

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà điều tra Nga ngày 9-10 (giờ địa phương) cho biết họ đang bắt giữ một con tàu của tổ chức môi trường Hòa bình xanh (Greenpeace) sau khi phát hiện “ma túy thô” trên tàu.

NFk8VkXA.jpgPhóng to
Tàu Arctic Sunrise bị phía Nga bắt giữ - Ảnh: Reuters

Phía tổ chức Hòa bình xanh đã phủ nhận, nói rằng cáo buộc tìm thấy ma túy trên tàu của họ là “bôi nhọ”.

“Trong quá trình lục soát con tàu, ma túy (dường như là thuốc phiện thô - có thể được dùng để sản xuất morphine hay heroin, và morphine) đã bị tịch thu”, Ủy ban điều tra của Nga cho biết, BBC trích dẫn. Ủy ban này cũng cho biết một số trong 30 người đi trên tàu Arctic Sunrise (có số đăng ký tại Hà Lan) có thể bị truy tố bổ sung.

Theo CNN, họ gồm 28 nhà hoạt động của Hòa bình xanh và hai nhà báo, bị bắt khi cho tàu đi vào Bắc cực để phản đối việc khoan dầu ở Bắc cực và bị truy tố tội “cướp biển” sau khi các nhà hoạt động tìm cách leo lên một giàn khoan của Nga. Tuy nhiên xuất hiện tại tòa vào tuần trước, tất cả đều không nhận tội. Cũng theo CNN, nếu bị kết án, họ có thể lãnh 15 năm tù.

AyyRIq6n.jpgPhóng to
Hai nhà hoạt động Hòa bình xanh tìm cách leo lên giàn khoan của Nga ở Bắc cực - Ảnh: BBC

BBC cho hay chủ tịch Hòa bình xanh Kumi Naidoo đã viết thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, lấy mình ra để đảm bảo cho những người bị bắt. Phía Hà Lan đã yêu cầu thả lập tức những người bị bắt, trong đó có hai người Hà Lan, cũng như tàu Arctic Sunrise.

Các quan chức ngoại giao Anh, nước có sáu công dân bị Nga bắt trong vụ việc, cũng đã thảo luận với đại sứ Nga tại Anh về vụ việc này.

Tổ chức Hòa bình xanh được thành lập ở Vancouver, British Columbia, Canada năm 1971. Tổ chức này nổi tiếng nhất vì những chiến dịch chống lại việc săn bắt cá voi. Trong những năm gần đây, mục tiêu trọng tâm của tổ chức này là chuyển qua các vấn đề môi trường khác, bao gồm lưới cào đáy, sự nóng lên toàn cầu, nạn phá rừng nguyên sinh, năng lượng hạt nhân và công nghệ gen.

Greenpeace có các văn phòng khu vực và quốc gia ở 42 nước trên khắp thế giới. Tổ chức này nhận được sự ủng hộ về tài chính từ gần 3 triệu người, cũng như các khoản đóng góp khác đến từ các quỹ từ thiện, nhưng không chấp nhận quỹ từ các chính phủ hay các doanh nghiệp.

(Nguồn: Wikipedia)

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên