19/07/2016 06:07 GMT+7

“Nga bao che cho VĐV sử dụng doping”

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Theo kết quả điều tra được công bố hôm 18-7 từ phía Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), Chính phủ Nga đã cố tình bao che cho các VĐV sử dụng doping tại Olympic mùa đông 2014 (diễn ra ở thành phố Sochi, Nga).

Luật sư người Canada Richard McLaren đứng đầu ủy ban điều tra. Ảnh: REUTERS

 

 

Cuộc điều tra của WADA xuất phát từ tố cáo của ông Grigory Rodchenkov, cựu giám đốc Phòng thí nghiệm chống doping Nga. Hồi tháng 5 vừa rồi, ông Rodchenkov tiết lộ với tờ New York Times (Mỹ) rằng có hàng chục VĐV Nga đã sử dụng doping tại Olympic Sochi 2014 dưới sự bao che của Chính phủ Nga. Trong số này có đến 15 người đã giành được huy chương tại kỳ thế vận hội trên đất Nga, những mẫu nước tiểu của họ đã được đánh tráo bằng những mẫu thử trong sạch.

Sau lời tố cáo của ông Rodchenkov, WADA đã thành lập một ủy ban điều tra, đứng đầu bởi luật sư người Canada Richard McLaren. Đến chiều 18-7, ông McLaren chính thức công bố kết quả điều tra tại thành phố Toronto (Canada), xác nhận tố cáo của ông Rodchenkov là đúng sự thật.

Trước khi ông McLaren chính thức đưa ra thông báo khoảng một ngày, thông tin này đã bị rò rỉ, dẫn đến việc hàng chục tổ chức thể thao hoặc chống doping trên toàn thế giới đưa ra lời kêu gọi cấm thể thao Nga tham dự Olympic Rio de Janeiro 2016. Trước đó, điền kinh Nga đã bị Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) cấm tham dự Olympic 2016, nhưng các VĐV của họ vẫn được dự giải với tư cách trung lập.

Với vụ bê bối chấn động mới nhất này, khả năng Nga bị cấm dự Olympic 2016 là không nhỏ. Dù vậy, vẫn có một số ít tổ chức thể thao thế giới không đồng ý với điều này, như Liên đoàn Thể dục dụng cụ thế giới (FIG). FIG cho rằng “việc cấm các VĐV trong sạch không được dự giải vì tội lỗi của các quan chức cùng những VĐV khác là không công bằng” - Hãng tin Reuters dẫn lời. Ý kiến này cũng nhận được sự đồng tình của ông Thomas Bach, chủ tịch Ủy ban Olympic thế giới (IOC).

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên