02/12/2015 18:34 GMT+7

​NATO “dụ” Montenegro bất chấp phản đối của Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-12, NATO chính thức mời Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo bất chấp những chỉ trích dữ dội của Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) họp báo với Ngoại trưởng Montenegro  Igor Luksic để thông báo về kế hoạch gia nhập NATO của Montenegro - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc họp của các ngoại trưởng NATO ở Brussels (Bỉ), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả lời mời “lịch sử” dành cho Montenegro “không liên quan và không nhắm vào bất kỳ nước nào”.

“Mọi quốc gia đều có quyền tự chọn con đường của riêng mình. Không ai có quyền can thiệp vào chuyện đó” - ông Stoltenberg khẳng định. Ông cho biết nhiều khả năng đàm phán gia nhập NATO của Montenegro sẽ bắt đầu từ đầu năm 2016.

Ngoại trưởng Montenegro Igor Luksic tuyên bố quyết định này phản ánh nỗ lực hiện đại hóa của quốc gia nhỏ bé vùng Balkan. “Đây là một ngày vĩ đại đối với đất nước của chúng tôi và NATO. Đây là tin tốt lành đối với tây Balkan vì sự thống nhất và an ninh” - ông Luksic nhấn mạnh.

Việc NATO mời Montenegro gia nhập diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa phương Tây và Nga đang căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraine. NATO phản ứng với cuộc chiến ở miền đông Ukraine bằng chính sách tăng cường quân sự ở nhiều quốc gia Liên Xô cũ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích dữ dội việc Montenegro muốn gia nhập NATO. “Sáng kiến này có thể dẫn tới sự đối đầu. Nó không giúp thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Balkan nói riêng hay châu Âu nói chung. Nó chỉ khiến quan hệ Nga và NATO phức tạp thêm” - Bộ Ngoại giao Nga lên án.

Montenegro với 600.000 dân tuyên bố độc lập vào năm 2006 từ Nam Tư cũ sau cuộc “chia ly” đẫm máu. Nga vốn có quan hệ thân cận truyền thống với Montenegro và tại đây có khoảng vài nghìn người Nga sinh sống.

Tuy nhiên quan hệ giữa Matxcơva và Podgorica xấu đi đáng kể sau khi Montenegro tham gia vào chiến dịch cấm vận Nga của Liên minh châu Âu (EU). Gần đây Podgorica cáo buộc Điện Kremlin đứng sau các cuộc biểu tình bạo lực phản đối Montenegro gia nhập NATO. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NATO Montenegro Nga