20/11/2011 03:09 GMT+7

Nào ta cùng... xích lô

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Phải cuốc bộ giữa làng VĐV đến các nhà thi đấu trong khu liên hợp thể thao Jakabaring rộng 300ha là nỗi ám ảnh đối với VĐV, HLV dự SEA Games 26.

ZweTqxWX.jpgPhóng to
Những chiếc xích lô đưa rước khách trong khu liên hợp thể thao Jakabaring - Ảnh: T.P.

Để giải quyết khó khăn này, Ủy ban tổ chức SEA Games 26 (Inasoc) đã sử dụng những chiếc xe không gây ô nhiễm để phục vụ đi lại miễn phí trong khu liên hợp như xe đạp, xe điện chạy trong sân golf, xe chạy khí gas... Trong đó, đặc biệt nhất là xích lô.

Những chiếc xích lô tưởng đã lỗi thời chỉ tồn tại với số lượng ít ỏi giữa TP Palembang bỗng trở nên hữu dụng và mang lại sự thích thú cho các VĐV. Nhiều VĐV của các đội tuyển điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, leo tường VN... thường xuyên chọn xích lô làm phương tiện di chuyển từ làng VĐV đến nơi thi đấu. VĐV điền kinh Nguyễn Thị Phương nói: “Tôi đã vài lần du ngoạn Jakabaring bằng xích lô. Xe chạy từ từ, gió mát rất thích hợp để nhìn ngắm. Tôi rất thích xích lô”.

Thông thường trước một đại hội lớn, người ăn xin, bán hàng rong và các phương tiện giao thông thô sơ thường bị cấm để làm đẹp bộ mặt thành phố. Nhưng những người chạy xích lô tại Palembang chẳng những không sợ mất việc mà còn được góp sức cho thành công của SEA Games 26.

Hơn 300 chiếc xích lô được bố trí trước các nhà thi đấu để chờ khách từ 8g-21g mỗi ngày. Tài xế xích lô được huấn luyện trong vòng một tuần để thuộc lòng đường đi và vị trí các nhà thi đấu cùng một số từ tiếng Anh căn bản để hiểu được khách nước ngoài muốn đến địa điểm nào.

Anh Mudori, một người chạy xích lô ở đây, nói: “Chúng tôi là những người đề xuất đưa xích lô vào chở VĐV, HLV trong khu liên hợp. Chúng tôi muốn hòa mình vào không khí SEA Games 26”.

Hằng ngày, mỗi tài xế xích lô được Inasoc trả công 200.000 rupiah (hơn 500.000 đồng). Đây là mức thu nhập khá tốt với họ bởi một tài xế taxi ở Palembang cũng chỉ kiếm khoảng 150.000 rupiah/ngày. Ngoài ra, họ còn được khách “bo” có khi được gần 100.000 rupiah/ngày. Nếu không được “bo”, họ vẫn luôn cười chào khách đầy thân thiện sau mỗi lần chở khách.

Thật thú vị khi những chiếc xích lô đang trở thành một phần của SEA Games 26 tại Palembang với những đóng góp thầm lặng của mình.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên