06/09/2015 11:42 GMT+7

​Nan giải bài toán thể thao cho giới trẻ

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Với câu hỏi “Bạn có thường xuyên tập thể dục hay chơi một môn thể thao nào không?”, hầu hết đều ngượng ngập trả lời “không”! Một số rất ít thì cho biết là có, nhưng không đều.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Lương Thế Vinh học chơi bóng rổ trong giờ thể dục - Ảnh tư liệu

Một nhóm sinh viên năm 4 khoa báo chí (K12) Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM giới thiệu một đĩa ghi lại bài kiểm tra môn học talkshow với chủ đề “Thể thao và giới trẻ” đã được giảng viên chấm điểm 10.

Trong nội dung của clip ấy, nhóm đã làm một cuộc phỏng vấn nhiều sinh viên cùng trường với câu hỏi: “Bạn có thường xuyên tập thể dục hay chơi một môn thể thao nào không?”. Hầu hết đều ngượng ngập trả lời “không”! Một số rất ít thì cho biết là có, nhưng không đều.

Tiếp đến, nhóm thực hiện đi ra công viên ghi lại những hình ảnh mà lâu nay người ta vẫn thường nói đùa: Sáng sớm, ở công viên chỉ toàn người già đến tập luyện, còn giới trẻ thì... bận ngủ! Và thực tế đúng như những gì người ta nói.

Tiếp đến nữa, nhóm thực hiện đeo bám một ngày sinh hoạt của một nữ sinh lớp 11 Trường NTMK (TP.HCM). 6g sáng, bạn nữ sinh này rời nhà. Ngồi trên xe, sau lưng mẹ chở đến trường, cô gái tranh thủ gặm ổ bánh mì. Cô nữ sinh này quay cuồng trong chuyện học từ sáng đến tối mịt mới về nhà trong bộ dạng mệt mỏi. Thậm chí cô còn trả lời với nhóm sinh viên rằng cả chủ nhật cũng phải học.

Thế bạn có chơi thể thao không? Trả lời câu hỏi này, cô nữ sinh cho biết mình chỉ tập chút ít trong giờ giáo dục thể chất và có muốn chơi thể thao thường xuyên cũng không có thời gian.

Những hình ảnh đó cũng là chuyện chung của học sinh, sinh viên hiện nay chứ không phải của riêng ai. Tất cả đều quay cuồng theo chuyện học.

Từ đây đã dẫn đến thực trạng đáng buồn của sinh viên, học sinh VN: em thì quá béo phì, em thì quá gầy, kèm theo nhiều số liệu đáng ngại khác như tỉ lệ học sinh mắc các bệnh học đường như cận thị, vẹo cột sống... ngày càng tăng cao.

Và thể trạng, thể lực học sinh sinh viên như thế làm sao học cho tốt, ra đời làm việc cho hiệu quả?

Để giải quyết câu chuyện này, không thể chỉ ngành thể thao hay giáo dục, mà phải có chính sách chung để làm sao trường học và ngoài xã hội phải đầy đủ sân chơi thể thao như quy hoạch, học sinh không bị quay cuồng bởi chương trình học quá nặng nề...

Tuy nhiên đây là một bài toán cực khó, khi nhiều địa phương vì áp lực của bài toán kinh tế đã khiến đất đai phục vụ cho sân chơi thể thao ngày càng thu hẹp, và đặc biệt giảm tải chương trình học cũng loay hoay không lối thoát.

[poll width="400px" height="220px"]163[/poll]

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên