25/12/2014 11:13 GMT+7

​“Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải”

M.QUANG - T.PHÙNG
M.QUANG - T.PHÙNG

TT - Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được...

Cảnh sát giao thông xử lý một trường hợp xe quá tải trên quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên - Ảnh: Tiến Thành

"Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm"

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại hội nghị trực tuyến sơ kết kế hoạch kiểm soát tải trọng xe giữa hai bộ GTVT và Công an diễn ra ngày 24-12.

“Xe vua” nghênh ngang

65.000

Đó là số trường hợp xe quá tải vi phạm bị phát hiện và lập biên bản từ ngày 16-12-2013 đến 15-12-2014, theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại hội nghị. Các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã dừng, kiểm tra trên 416.000 lượt ôtô, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 331 tỉ đồng, tạm giữ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hàng chục nghìn trường hợp. Đáng chú ý, cơ quan chức năng đã xử lý hạ tải đối với hơn 32.000 xe vi phạm với gần 125.000 tấn hàng.

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đánh giá tình trạng xe quá tải đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Nguyên nhân do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, ngang nhiên vi phạm, tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải; tình trạng ôtô tải dừng đỗ tại hai đầu trạm cân lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn còn diễn ra, không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ. Thậm chí còn hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò”, môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động...

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô - đánh giá liên bộ đã phối hợp thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn vấn nạn xe quá tải. Bản thân doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng cũng mong muốn siết chặt việc kiểm tra xử lý tải trọng để đảm bảo công bằng.

Ông Thanh cũng nêu vấn đề giảm xe quá tải không dễ, nhiều nơi vẫn có đoàn “xe vua” nghênh ngang. Chính vì vậy cộng đồng các nhà vận tải đều mong liên bộ kiên quyết trong việc xử lý tình trạng này.

Ông Thanh cũng chỉ ra còn một số dư luận về việc có những “cò” móc nối với trạm cân, bán thẻ phù hiệu hòng lọt trạm cân... Do đó Hiệp hội Vận tải ôtô VN kiến nghị nhiều biện pháp xử lý, trong đó có việc cần tổ chức sàn giao dịch vận tải hàng hóa để giá cước minh bạch; Nhà nước cần có chế tài xử lý liên quan đến chủ hàng, nơi xếp dỡ cố tình chở quá tải và nâng cao mức phạt hơn nữa với chủ vận tải, chứ mức 6-7 triệu đồng/lần phạt thì chưa ăn thua đối với chủ vận tải.

Lãnh đạo địa phương cần trực tiếp ra đường chỉ đạo

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu rõ số lượng xe quá tải giảm nhiều nhưng vẫn ở mức cao, tại nhiều địa phương còn diễn biến phức tạp. Do đó, các địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những việc đã làm được và những việc chưa làm được, từ đó rút ra kinh nghiệm.

Ông Thăng cũng chỉ ra Hà Tĩnh là một trong những địa phương chưa thực hiện nghiêm, còn buông lỏng, để xe quá tải hoạt động công khai ngang nhiên trong khâu kiểm soát tải trọng xe.

Do đó phải xác định việc kiểm soát trọng tải là việc làm cần thiết, duy trì thường xuyên, cần tiếp tục kiểm tra bằng nhiều biện pháp, trạm cân, đo trực tiếp khối lượng, tiếp tục kiểm tra kích thước thùng xe...

Không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm tra cò mồi và cần có sự vào cuộc quyết liệt của chủ tịch UBND các tỉnh thành. Theo ông Thăng, không cần phải có bãi hạ tải mà cứ xe quá tải thì phải quay lại điểm xuất phát, cơ quan nhà nước không có trách nhiệm bố trí nơi hạ tải và chính đây sẽ là một biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Thứ trưởng Bộ Công an - thượng tướng Lê Quý Vương cũng đồng tình các quan điểm phải đẩy mạnh việc kiểm soát, xử lý nghiêm đối với xe quá tải.

Ông Vương khẳng định còn tình trạng không chấp hành, thậm chí đối phó, dừng xe gây cản trở giao thông, chống đối lực lượng xử phạt. Có nơi có lúc còn tình trạng móc nối với người thi hành công vụ trong việc nhận tiền để làm ngơ, né tránh cho xe quá tải vượt trạm.

Ông Vương đề nghị ở các địa phương, lãnh đạo cần trực tiếp ra mặt đường chỉ đạo công tác xử lý xe quá tải, không cần thường xuyên nhưng khi có vấn đề phức tạp cần có mặt, ít nhất phó giám đốc công an, sở GTVT phải ra đường chỉ đạo với vấn đề phức tạp, tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.

M.QUANG - T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên