11/09/2017 11:45 GMT+7

​Nadal và “khoảng trống quyền lực”

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Rafael Nadal giành Cúp vô địch Giải quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) 2017 trong không khí không hào hứng lắm giữa người hâm mộ quần vợt.

Nadal lần thứ 16 đoạt chức vô địch Grand Slam. Ảnh: REUTERS
Nadal lần thứ 16 đoạt chức vô địch Grand Slam. Ảnh: REUTERS

Có lẽ người hâm mộ đoan chắc Nadal đã “bỏ túi” danh hiệu Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp này sau khi anh vượt qua Juan Martin del Potro ở trận bán kết và biết rằng đối thủ của anh ở trận chung kết là Kevin Anderson. Dù rất tôn trọng Anderson nhưng phải nói Anderson không phải là đối thủ xứng tầm của Nadal trong trận chung kết. Trận chung kết đã theo diễn biến đó.

Điểm qua giới truyền thông quốc tế, cũng không thấy sự hào hứng như thường thấy. Thiếu vắng các mỹ từ. Hầu như bài báo nào cũng nhắc Anderson là tay vợt có thứ hạng thấp nhất lọt vào một trận chung kết nam Grand Slam kể từ năm 1973. Và nhắc đến việc trên con đường đi đến chiếc cúp vô địch Mỹ mở rộng, Nadal không gặp phải tay vợt nào xếp trong tốp 20 thế giới.

Trận chung kết trong mơ giữa Nadal và Roger Federer không diễn ra. Một phần “lỗi” là của Andy Murray. Ngày thứ sáu 25-8, ban tổ chức bắt thăm, Murray là hạt giống số 2. Một ngày sau, Murray xin rút khỏi giải vì chấn thương, không bắt thăm lại được nữa. Nếu Murray rút lui trước khi bắt thăm, Federer là hạt giống số 2 thì nhánh thi đấu phía dưới có lẽ đã hấp dẫn người xem hơn.

Trận bán kết như dự tính giữa Nadal và Federer cũng không diễn ra. Việc hai đại cao thủ này không bao giờ gặp nhau ở giải Mỹ mở rộng cứ như một định mệnh. Là bởi nhân vật mang tên Del Potro xen vào. Suốt một tuần sức khỏe cứ lên xuống vì cảm cúm mà Del Potro vẫn lội ngược dòng ngoạn mục hạ Dominich Thiem rồi hạ luôn Federer ở tứ kết để rồi "hết pin" trong trận gặp Nadal ở bán kết.

Nadal được dự đoán sẽ đoạt chức vô địch US Open sau khi vượt qua Del Potro ở bán kết. Ảnh: REUTERS
Nadal được nhiều nhà chuyên  môn dự đoán gần như chắc chắn đoạt chức vô địch US Open 2017 sau khi vượt qua Del Potro ở bán kết. Ảnh: REUTERS

Del Potro đã may mắn thoát khỏi loạt tie-break ở ván thứ ba với chiến thắng trong trận thắng Federer. Có đến 4 cơ hội thắng ở ván này mà Federer không thể thắng, hiếm khi thấy Federer bỏ lỡ cơ hội như thế.

Có người sẽ nói: không phải Del Potro "hết pin" trong trận thua Nadal, mà vì Nadal chơi quá hay. Không phải, các con số không đánh lừa, nhìn vào hiệu suất giao bóng của Del Potro là biết anh thiếu thể lực. Ở trận gặp Federer, Del Potro thắng 81% điểm trong các cú giao bóng 1 và 51% điểm các cú giao bóng 2. Ở trận gặp Nadal, các con số này lần lượt là 71% và 28%.

Tất nhiên, đời sống không thể vận hành bằng các giả định “nếu… thì…” nhưng phải thừa nhận một điều rằng Nadal đã tận dụng được “khoảng trống quyền lực” trong làng quần vợt rất tốt, không chỉ trong giải Mỹ mở rộng mà còn trong cả năm 2017 này, khi cả ba tay vợt giành các danh hiệu vô địch Grand Slam trong năm 2016 là Murray, Novak Djokovic, Stan Wawrinka đều gặp các vấn đề về chấn thương.

Tay vợt người Nam Phi Anderson tỏ ra quá yếu so với Nadal trong trận chung kết. Ảnh: REUTERS
Tay vợt người Nam Phi Anderson tỏ ra quá yếu so với Nadal trong trận chung kết. Ảnh: REUTERS

Federer có tận dụng được khoảng trống đó? Có, chắc chắn. Federer cũng vô địch Úc mở rộng và Wimbledon. Nhưng ít nhất thì Federer cũng đã hạ Nadal cả 3/3 lần họ gặp nhau trong năm nay, ở Melbourne, Indian Wells, Miami. Tính đến thời điểm này của năm 2017, Federer mới thua 3 trận, còn Nadal thua 9 trận.

Các CĐV có mặt trên sân trung tâm cổ vũ hai tay vợt thi đấu ở trận chung kết. Ảnh: REUTERS
Các CĐV có mặt trên sân trung tâm cổ vũ hai tay vợt thi đấu ở trận chung kết. Ảnh: REUTERS

Khi tay vợt Úc Nick Kyrgios hạ Nadal 6-2, 7-5 ở trận tứ kết Giải Cincinnati Open ngày 19-8-2017, có báo còn “cả gan” giật tít “Kyrgios dạy Nadal bài học về quần vợt”. Sau đó chưa đầy 2 tuần, Kyrgios bị loại ngay ở vòng 1 US Open 2017, còn Nadal tiến đến cúp vô địch. Sự khác biệt giữa Nadal với các tay vợt khác, và với ngay cả đối thủ lớn nhất Federer ở chỗ đó: Khi "ngửi" thấy cơ hội đến gần, Nadal hiếm khi bỏ lỡ cơ hội.

Trước khi US Open 2017 diễn ra, những người hâm mộ Nadal đối mặt với viễn cảnh này: Tỉ số cúp vô địch Grand Slam giữa Federer với Nadal sẽ là 20-15, hết cơ hội rượt đuổi. Nhưng tỉ số thực tế hiện thời là 19-16, cơ hội còn tươi nguyên, niềm vui với những người hâm mộ Nadal.

Đầu năm tới, khi Murray, Djokovic, Wawrinka trở lại sân đấu nhưng có thể chưa có đúng phong độ, sẽ lại xem Nadal tận dụng “khoảng trống quyền lực” ra sao.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Rafael Nadal US Open