04/05/2013 11:09 GMT+7

Nadal chỉ trích dữ dội tòa án hủy bằng chứng doping

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngôi sao quần vợt Rafael Nadal vừa lên tiếng chỉ trích dữ dội vụ một tòa án ở Madrid (Tây Ban Nha) ra lệnh hủy bỏ các bằng chứng vụ xìcăngđan doping của những VĐV xe đạp Tây Ban Nha.

TTO - Ngôi sao quần vợt Rafael Nadal vừa lên tiếng chỉ trích dữ dội vụ một tòa án ở Madrid (Tây Ban Nha) ra lệnh hủy bỏ các bằng chứng vụ xìcăngđan doping của những VĐV xe đạp Tây Ban Nha.

Theo báo Telegraph (Anh), hồi đầu tuần bác sĩ Eufemiano Fuentes đã bị kết tội tiếp tay cho các VĐV xe đạp Tây Ban Nha tiêm doping vào cơ thể. Tòa án Madrid ra bản án tù treo một năm đối với ông Fuentes và cấm ông này tham gia các hoạt động y tế liên quan đến thể thao trong vòng bốn năm.

Trong “Chiến dịch Puerto” năm 2006, cảnh sát Tây Ban Nha đã thu giữ 211 túi đựng máu của 35 VĐV. Đến nay, một số tay đua nổi tiếng của Tây Ban Nha đã bị phát hiện có dính líu đến đường dây doping của bác sĩ Fuentes. Ông này còn khai nhận có khách hàng ở các môn thể thao khác như bóng đá, quần vợt, đấm bốc, điền kinh…

Điều bất ngờ là trong phiên tòa mới đây, thẩm phán Julia Santamaria thuộc Tòa án Madrid đã ra lệnh hủy toàn bộ 211 túi máu này vì “luật quyền riêng tư” của Tây Ban Nha. Nếu các túi máu này bị hủy, cảnh sát Tây Ban Nha sẽ không thể xác định danh tính các VĐV thể thao chơi doping do bác sĩ Fuentes cung cấp.

“Phán quyết này chẳng có lợi cho bất kỳ ai ngoại trừ những kẻ đã lừa đảo, những kẻ đã làm tổn thương nền thể thao Tây Ban Nha” - BBC Sports dẫn lời Rafael Nadal. Anh cho rằng quyết định của thẩm phán Julia Santamaria đã tạo ra một hình ảnh đáng xấu hổ về nền thể thao Tây Ban Nha.

Tay vợt đối thủ của Nadal là Andy Murray cũng lên tiếng bày tỏ sự bức xúc về quyết định kỳ lạ của tòa án Madrid. “Tại sao tòa án lại quyết định hủy các túi máu. Chắc chắn là để che giấu tội trạng của những kẻ chơi doping” - Murray gửi tin nhắn lên trang mạng xã hội Twitter.

Theo AFP, mới đây các quan chức Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng lên tiếng phản đối quyết định của tòa án Tây Ban Nha. “Đây là một hành động vô cùng sai trái và đi ngược lại những nỗ lực chống doping” - Chủ tịch Ủy ban Y tế của IOC  Arne Ljungqvist cho biết.

WADA cho biết đang xem xét khả năng kháng cáo lại quyết định của thẩm phán Julia Santamaria. Thời han cuối cùng của việc đâm đơn kháng cáo là ngày 17-5.

Giám đốc WADA David Howman cho biết cơ quan này quyết tâm tiếp cận các bằng chứng trong đường dây doping của bác sĩ Fuentes.

NGUYỆT PHƯƠNG

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên