17/05/2011 09:54 GMT+7

Mỹ từ chối khoản bảo lãnh 1 triệu USD cho Strauss-Kahn

H.MINH 
H.MINH 

TTO - Phờ phạc, râu tóc bù xù vì không cạo sau hai ngày cuối tuần ngồi trong phòng tạm giam, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn đã bị từ chối bảo lãnh sau những cáo buộc âm mưu hiếp dâm và xâm hại tình dục với một nữ hầu phòng.

Read this on Tuoitrenews.vn

mfZrocQo.jpgPhóng to

Ông Strauss-Kahn bị bắt ngày 15-5 - Ảnh: AP

Tình hình thêm tồi tệ cho nhân vật đầy quyền lực trong thế giới tài chính thế giới khi ngày 16-5, AP dẫn lời luật sư của một tiểu thuyết gia nói bà từng nộp đơn kiện Strauss-Kahn tội xâm hại tình dục chín năm trước. Một luật sư Pháp khác cáo buộc ông đã tấn công những hầu phòng khác trong những lần trước ở cùng khách sạn Sofitel New York.

Trong lần đầu ông xuất hiện trước công chúng sau khi bị bắt, AP mô tả ông Strauss-Kahn “nhìn u ám đứng trước một thẩm phán trong chiếc áo khoác tối màu và áo sơ mi mở cúc cổ”. Thẩm phán phiên điều trần trước xét xử đã quyết định từ chối khoản bảo lãnh 1 triệu USD cho ông Strauss-Kahn sau khi các công tố viên cảnh báo ông có thể chạy sang Pháp và sẽ không còn nằm trong tầm tay hệ thống luật pháp Mỹ nữa, như nhà làm phim Roman Polanski từng làm trước đó.

“Cuộc chiến này chỉ mới bắt đầu”, AP dẫn lời luật sư bên bị Benjamin Brafman nói với đám đông các phóng viên bên ngoài trụ sở tòa án và cho rằng Strauss-Kahn có thể kháng án đối với quyết định từ chối cho bảo lãnh. Strauss-Kahn bị cáo buộc các tội âm mưu hiếp dâm, xâm hại tình dục, giữ người phi pháp và tấn công người khác. Đây đều là những tội nghiêm trọng với mức án giao động từ năm đến 25 năm tù ngồi. Trong trường hợp xấu nhất với Strauss-Kahn, tính tổng cộng ông có thể bị tuyên đến 74 năm tù, theo tính toán của Economic Times.

“Nạn nhân đã cung cấp một biên bản rất chi tiết và mạnh mẽ về hành vi tấn công tình dục”, trợ lý công tố khu vực John Ardie McConnell nói. Ông cũng khẳng định các bằng chứng pháp y ủng hộ câu chuyện của cô hầu phòng. Ông Strauss-Kahn đã tự nguyện chấp nhận kiểm tra pháp y vào tối ngày 15-5.

Các công tố viên Mỹ cũng đã yêu cầu tòa không cho phép bảo lãnh ông Strauss-Kahn, với các lý lẽ ông sống ở Pháp, giàu có, có một công việc quốc tế và đang ngồi trên một máy bay ở sân bay Kennedy sắp đi Paris. Nhà chức trách cho biết ông Strauss-Kahn đã rời khách sạn Sofitel vội vã, bỏ lại điện thoại và đồ dùng cá nhân. Các công tố viên cho rằng khó có thể buộc ông trở lại từ Pháp nếu ông đến được đó.

“Ông ta sẽ lại sống thoải mái và nổi tiếng ở Pháp, như Roman Polanski”, trợ lý trưởng văn phòng công tố khu vực Daniel Alonso nói, ý ông muốn nhắc đến đạo diễn phim bị nhà chức trách California truy nã gắt gao do cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em từ năm 1977. Polanski bị cảnh sát Thụy Sỹ bắt năm 2009, nhưng ông được trả tự do năm ngoái do Thụy Sỹ từ chối dẫn độ ông sang Mỹ.

Các luật sư bên bị, ngoài khoản bảo lãnh 1 triệu USD, cam kết rằng ông Strauss-Kahn sẽ ở lại thành phố New York. Họ cũng nói thân chủ của mình không trốn tránh cảnh sát mà vội vàng rời khách sạn do có hẹ ăn trưa với một thành viên trong gia đình, rồi sau đó bị bắt giữ trên máy bay trong một chuyến bay ông đã có vé từ lâu. “Đây không phải là vụ việc ai đó phạm tội, chạy đến sân bay và lên chuyến đầu tiên rời nước Mỹ”, Brafman nói.

7GWWGUiR.jpgPhóng to
Strauss-Kahn: Ông Strauss-Kahn đang chờ hầu tòa. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, chánh án Melissa C. Jackson nói việc Strauss-Kahn bị bắt trên máy bay không khỏi “gây ra một số quan ngại” và đã ra lệnh tiếp tục giam giữ ông cho tới ít nhất khi phiên tòa tiếp tục vào ngày 20-5. Strauss-Kahn sẽ bị tạm giam ở nhà tù Rikers Island vì vụ việc này rất nhạy cảm, theo lời người phát ngôn của Cơ quan quản lý trại giam New York Stephen Morello nói. Không như các tù nhân khác, ông Strauss-Kahn sẽ được giam riêng một nơi và khi ở bên ngoài phòng giam, sẽ được một nhân viên trại giam theo sát.

Gia sản nhà Strauss-Khan

Với tư cách tổng giám đốc IMF, Strauss-Kahn hưởng mức lương không phải chịu thuế 420.930USD mỗi năm, cộng thêm khoản “chi phí sinh hoạt” 75.350USD, theo thông tin từ IMF. Còn theo quyển tự truyện xuất bản năm 2000 LesVies Cachees de DSK của hai tác giả Vincent Giret và Veronique Le Billon, vợ ông Strauss-Kahn, bà Anne Sinclair, là một trong những phóng viên truyền hình được trả lương cao nhất trước khi bỏ việc năm 1997 do chồng nhận ghế bộ trưởng trong chính phủ, sự việc có thể gây ra xung đột về lợi ích trong công việc của họ. Bà Sinclair còn là một nữ thừa kế giàu có.

Ông của bà, Paul Rosenberg, là một nhà kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật có tiếng từ trước Thế chiến thứ hai. Các tờ báo Pháp cho rằng tính riêng bất động sản, nhà Strauss-Kahn có một căn hộ sáu phòng ở quận 16 giàu có tại Paris, một căn hộ khác rộng 240 m2 ở khu sang trọng Places des Vogues, một căn nhà ở Marrakech, Morocco, và một căn nhà nữa ở Washington, Mỹ

H.MINH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên