04/12/2015 06:14 GMT+7

Mỹ truy tố 16 quan chức FIFA

H.LAM - N.PHƯƠNG
H.LAM - N.PHƯƠNG

TTO - Hãng tin BBC cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 16 người theo sau vụ bắt giữ hai quan chức FIFA trong cuộc đột kích ở Zurich (Thụy Sĩ) sáng sớm 3-12 vì liên quan đến tham nhũng, hối lộ...

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Loretta Lynch (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington (Mỹ). Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết, hiện phía Mỹ đã bắt giữ tổng cộng 16 quan chức của FIFA, bao gồm cả những người cũ. Cuộc điều tra này do Bộ Tư pháp Mỹ khởi xướng và các bị cáo bị buộc tội "trong các vụ án hình sự liên quan đến hơn 200 triệu USD tiền hối lộ và lại quả”.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến điều tra tham nhũng, hối lộ ở FIFA, sáng sớm 3-12 (giờ địa phương), cảnh sát Thụy Sỹ đã đột kích khách sạn Baur au Lac ở thành phố Zurich và tiến hành bắt giữ ông Juan Angel Napout - chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) người Paraguay và ông Alfredo Hawit Banegas -  chủ tịch LĐBĐ Bắc - Trung Mỹ & Caribe (CONCACAF) người Honduras.

Trong nhiều thập kỷ, các bị cáo lợi dụng chức quyền để tạo ra một mạng lưới tham nhũng, hủy hoại sự liêm chính của bóng đá
Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey 

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Washington (Mỹ) hôm 3-12, bà Lynch cho biết: “Một trong những bị cáo đã nhận tội là người đứng đầu Ủy ban kỷ luật của FIFA - người có trách nhiệm phải dập tắt những hành vi tham nhũng. Các bị cáo đã phản bội lại sự tin tưởng và quy mô tham nhũng của các bị cáo là vô lương tâm”.

Bà Lynch nói tiếp: “Thông điệp của thông báo này là nhắm đến những cá nhân có tội, những người vẫn còn trong bóng tối, và họ nghĩ họ đã tránh được cuộc điều tra. Tôi khẳng định các bạn sẽ không thoát khỏi chúng tôi và chúng tôi sẽ đến lôi các bạn ra. Nhiều người đã không nghe những cảnh báo của chúng tôi và họ đã phải trả giá. Tôi khẳng định đã có tám bị cáo nhận tội cho sự tham gia của họ trong tham nhũng”.

Bà Lynch tiết lộ một trong những người đang hợp tác tích cực với cơ quan điều tra là cựu phó chủ tịch FIFA, Jeffrey Webb - người đã bị bắt hồi tháng 5 và ông đã nhận tội.  

Hai nhân vật mới bị bắt là chủ tịch tổ chức CONMEBOL Napout và chủ tịch tổ chức CONCACAF Banegas đang ở Thụy Sĩ và đều chống cự việc bị dẫn độ sang Mỹ để hầu tòa. Cả hai bị cáo bị buộc tội nhận hối lộ hàng triệu USD để bán quyền tiếp thị các giải đấu khu vực và các trận vòng loại World Cup. Phản ứng lại, một số quan chức Honduras tuyên bố Banegas vô tội. Việc bị truy tố sẽ khiến hai nhân vật này bị đình chỉ hoạt động ở ban chấp hành FIFA.

Cuộc điều tra còn nhắm vào các vụ đưa nhận hối lộ giữa LĐBĐ Brazil và một công ty đồ thể thao Mỹ, quy trình lựa chọn quốc gia đăng cai World Cup 2010 và cuộc bầu cử chủ tịch FIFA năm 2011. Một số nguồn tin cho biết công ty đồ thể thao bị tình nghi là Nike. 

Mới đây FIFA đề ra các biện pháp tăng cường minh bạch và chống tham nhũng, hạn chế quyền lực của ban chấp hành FIFA, bị chỉ trích là “tâm chấn tham nhũng”. Các biện pháp này bao gồm hạn chế nhiệm kỳ tối đa 12 năm đối với chủ tịch FIFA, công khai mức thu nhập của các quan chức hàng đầu và cam kết đưa thêm nhiều phụ nữ vào các vị trí chủ chốt.

Tôi nghĩ chủ tịch FIFA Sepp Blatter hiểu rõ bản chất các cáo trạng mà chúng tôi đưa ra. Cuộc điều tra đưa ra ánh sáng mọi hành vi trong quá khứ của hàng chục cá nhân
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch

Các quan chức FIFA khẳng định đây là cơ hội để tổ chức này “tự làm mới mình”. Chủ tịch tạm quyền Issa Hayatou tuyên bố các cáo trạng mới công bố “cho thấy FIFA cần thực hiện một chương trình cải tổ toàn diện”. 

16 quan chức và cựu quan chức FIFA bị truy tố:

- Alfredo Hawit - chủ tịch CONCACAF

- Ariel Alvarado - cựu quan chức bóng đá Panama

- Rafael Callejas - cựu chủ tịch LĐBĐ Honduras

- Brayan Jimenez - cựu chủ tịch LĐBĐ Guatemala

- Rafael Salguero - thành viên Ban chấp hành FIFA người Guatemala

- Hector Trujillo - tổng thư ký LĐBĐ Guatemala

- Reynaldo Vasquez - cựu chủ tịch LĐBĐ El Salvador

- Juan Angel Napout - chủ tịch CONMEBOL (LĐBĐ Nam Mỹ)

- Manuel Burga - cựu chủ tịch LĐBĐ Peru

- Carlos Chavez - chủ tịch LĐBĐ Bolivia

- Luis Chiriboga - chủ tịch LĐBĐ Ecuador

- Marco Polo del Nero - chủ tịch LĐBĐ Brazil

- Eduardo Deluca - tổng thư ký CONMEBOL

- Jose Luis Meiszner - cựu tổng thư ký CONMEBOL

- Romer Osuna - kiểm toán và trưởng ban bóng đá Bolivia

- Ricardo Teixeira - cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil

 

H.LAM - N.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên